Chính sách bảo tồn di sản văn hóa dân tộc thiểu số ít và kém khả thi

15/12/2018 07:09 GMT+7

Ngày 14.12, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ VH-TT-DL và Hội Văn nghệ dân gian phối hợp tổ chức hội thảo 'Bảo vệ và phát huy văn hóa dân gian của các dân tộc thiểu số'.

Tại hội thảo, các tham luận đã chỉ ra những vấn đề chính sách khi bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số, từ đó đưa ra giải pháp để hoàn thiện chính sách.
Báo cáo của Hội đồng Dân tộc Quốc hội cho rằng các di sản văn hóa dân tộc thiểu số chưa được nghiên cứu, đánh giá một cách bài bản, thống nhất. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp đang đứng trước nguy cơ thất truyền, làng truyền thống có nguy cơ biến mất. Đáng chú ý, TS Trần Hữu Sơn, Phó chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian, nhìn nhận hiện các chính sách văn hóa dân tộc thiểu số vừa ít về số lượng, vừa không phù hợp và thiếu tính khả thi. Trong đó, chính sách với nghệ nhân là điểm bất cập đầu tiên.
Cùng quan điểm, đại diện Cục Di sản (Bộ VH-TT-DL) cũng cho rằng, việc có tới 2 bộ (Bộ Công thương và Bộ VH-TT-DL) cùng xét với những tiêu chí khác nhau để công nhận nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú khiến việc phong tặng không hợp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.