Chiêu mới trong công nghệ tổ chức sô Việt

03/01/2012 00:10 GMT+7

Khán giả yêu âm nhạc phải trầm trồ về công nghệ tổ chức sô diễn của sân khấu ca nhạc thời nay.

Khán giả yêu âm nhạc phải trầm trồ về công nghệ tổ chức sô diễn của sân khấu ca nhạc thời nay.

Gây bất ngờ và thành công nhất phải kể đến buổi diễn của Hồ Ngọc Hà. Live show khuấy động không khí sân khấu trước khi chủ nhân xuất hiện bằng màn biểu diễn của các ca sĩ trẻ. Để rồi khi khán giả đang hưng phấn, sân khấu chính mở màn bằng một “độc chiêu” mà phải nhiều năm sau nữa, khán giả và dân trong nghề sẽ còn nhắc đến. Hồ Ngọc Hà xuất hiện đầy ấn tượng từ chiếc phi thuyền lộng lẫy, rực rỡ ánh sáng được cần cẩu thả từ không trung đáp xuống sân khấu. Phần mở màn mới lạ, kỳ công khiến nhiều khán giả thót tim vì hồi hộp, bất ngờ đến choáng ngợp, rồi vỡ òa thành những tràng pháo tay tán thưởng. Ngay cả đạo diễn Việt Tú dàn dựng live show này phải nói là “có một không hai” khi để sân khấu hầu như trống, trong khi khắp các mặt sân khấu và trần sân sân khấu được bao phủ bởi những màn hình led rộng lớn.

Live show Con sóng yêu thương của Đan Trường được xem là “giải trí bình dân”. Nhưng cũng có những cái mới lạ riêng trong công nghệ. Sô diễn tưng bừng sắc màu, nhiều chiêu trò và Đan Trường cũng chơi trực thăng đáp xuống sân khấu bằng cáp treo, ròng rọc. Chiêu trực thăng này khiến khán giả ồ lên vỗ tay vì bất ngờ. Sân khấu quay với nhiều màu sắc phông cảnh tả thực, đò thuyền được sử dụng bánh xe để có thể chuyển động như thật, cùng với 5 sân khấu nhỏ giấu kín, có người núp dưới đẩy bằng đường ray ra sát gần với khán giả hơn. Với mục tiêu ban đầu của nhà tổ chức, live show của Đan Trường đã thành công trong vị trí của mình.

 
Hồ Ngọc Hà thành công với chương trình có màn xuất hiện “độc chiêu” từ phi thuyền - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Tương tự là live show Chuyện của ca sĩ Thanh Thảo. Cô và đạo diễn Trần Vi Mỹ không chỉ chăm chút cho từng trang phục biểu diễn mà còn chú trọng đến các hiệu ứng sân khấu, chuyển cảnh nền thay đổi liên tục phù hợp với từng ca khúc khiến khán giả phải ngạc nhiên. Khán giả ít nhiều bất ngờ với cách dàn dựng của Trần Vi Mỹ khi đưa cả dàn nhạc giao hưởng với chỉ huy Trần Nhật Minh lên sân khấu để có một cái kết bay bổng hơn.

Đầu tư mạnh tay với dàn nhạc giao hưởng hoành tráng, cùng khâu dàn dựng công phu của đạo diễn Phạm Hoàng Nam đã giúp live show Thiên thai của ca sĩ Đức Tuấn tạo được ấn tượng đỉnh cao trong dòng nhạc kịch, bán cổ điển mà mình theo đuổi. Sân khấu rộng lớn của Nhà hát Hòa Bình trở nên sang trọng, bắt mắt hơn khi cả dàn nhạc gần 80 nhạc công, gồm dàn nhạc giao hưởng và dàn nhạc nhẹ ngồi kín phía trong. Có thể nói đây là điều chưa từng có sô diễn nào làm được. Công nghệ mới nhất mà khán giả được nhìn thấy ở live show Đức Tuấn chính là màn mỏng ảo tựa như sương khói làm phông nền, biến chuyển màu sắc, hình ảnh liên tục như phim 3D được đạo diễn Phạm Hoàng Nam khai thác trong chừng mực đan xen các tiết mục, mà hiệu quả thì bất kể khán giả nào cũng xuýt xoa. Tài chỉ huy của nhạc trưởng Paul Bateman đến từ Anh cũng góp thêm thành công cho đêm diễn.

Thời gian tới, còn rất nhiều live show khác sẽ diễn ra, chắc chắn sẽ góp thêm nhiều dấu ấn mới, đem lại nhiều hy vọng về sự phát triển của công nghệ tổ chức live show nhạc Việt.  

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.