Chiếc quần bò xuyên hai thế kỷ: Jeans phá cách cùng nghệ sĩ và giới trẻ

27/12/2017 06:35 GMT+7

Từ việc tạo dấu ấn “ngầu và bụi” qua phong cách nghệ sĩ thập niên 1980, chiếc quần bò đã trở thành phổ biến và được yêu thích với mọi tầng lớp người dùng tại VN.

La Kim Phụng với jeans “ngầu và bụi”
Thập niên 1980 - 1990, khi phần lớn các ảnh hậu, “nữ hoàng ảnh lịch” như Diễm My, Thu Hà, Diễm Hương, Việt Trinh, Thanh Mai, Thanh Xuân... thích chọn thời trang dịu dàng như áo dài, đầm, áo kiểu... thì La Kim Phụng lại làm chuyện “khác người”. Chị nổi lên như một hiện tượng ảnh lịch từ trang điểm đến mái tóc và cả trang phục mạnh mẽ mang dấu ấn riêng. Ngoài mái tóc xù được giới trẻ thời ấy bắt chước theo thì xu hướng La Kim Phụng “lăng xê” mốt quần áo jeans cũng được nhắc đến với vẻ “ngầu và bụi”. Sau La Kim Phụng còn có Y Phụng, Kim Khánh....
Nhớ lại, La Kim Phụng kể: “Ngày ấy làng người mẫu hầu như rất hiếm người mặc đồ jeans, giới trẻ cũng thế bởi thị trường còn hiếm jeans. Mỗi lần muốn mua phải chờ hàng xách tay từ Mỹ hoặc Hồng Kông về hay nhờ người thân mua giúp. Tôi nhớ hai thương hiệu jeans lúc đó được thích nhất là Levi’s và Tommy. Thời điểm đó, một chiếc quần jeans phá cách, thêu thùa thêm một chút có giá khoảng 2 chỉ vàng (giá trị lớn), còn jeans cổ điển bình thường khoảng 1 chỉ vàng hoặc dưới một chút tùy hiệu”. Ảnh La Kim Phụng mặc đồ jeans ở lịch tờ, lịch treo tường thường được “cắt” ra làm mẫu trưng bày ở các cửa hàng chuyên jeans khu Lưu Văn Lang (Q.1, TP.HCM).
“Họ lấy hình của tôi trưng bày khá nhiều và giới trẻ ngày ấy rất thích vì lạ và tạo phong cách mạnh mẽ, cá tính. Chúng tôi hay nói đùa là “dân chơi” thích bụi bặm, thích ngầu thì mặc jeans. Vậy nên “dân chơi” muốn kiếm đồ jeans cứ ra khu Tạ Thu Thâu (Lưu Văn Lang - NV) tìm kiếm những mẫu jeans mới, lạ. Sau này, một số shop nổi lên khu vực gần đó”, La Kim Phụng kể.
Jeans thịnh hành trong giới trẻ VN từ những năm 2000 và đó cũng là thời các ca sĩ, nhóm nhạc rầm rộ “yêu” jeans. Nhóm MTV, Trio 666 thời kỳ đầu luôn ưu ái những mốt jeans vừa cổ điển vừa hiện đại. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Tuấn Hưng, Hồng Ngọc, Mỹ Tâm, Thanh Thảo... cũng là các “fan” trung thành với jeans từ khi vào nghề.
Nên mặc jeans như thế nào ?
Là nhà thiết kế từng chứng kiến từ những ngày đầu tiên jeans gia nhập thị trường VN cũng như nghiên cứu sự phát triển quần jeans, đặc biệt dành cho nữ, Liên Hương kể lại: “Những năm đầu thập niên 1960, phụ nữ trên thế giới bắt đầu mặc quần jeans nhằm thể hiện sự nữ quyền. Quần jeans thời ấy còn thô cứng, dáng quần rộng từ mông đến đùi, ống quần thì túm... Đến những năm 1970, quần jeans phát triển, kiểu dáng gợi cảm hơn, tôn vóc dáng phụ nữ. Thời này phụ nữ VN mặc quần jeans may ôm sát mông, đùi, ống loe rộng, lai bẻ to, kết hợp với giày cao gót trông rất sexy. Sau năm 1975, quần jeans vắng bóng một thời gian”.
Jeans dù đẹp và thể hiện sự mạnh mẽ nhưng nếu mặc không khéo theo từng môi trường phù hợp, hay bất chấp... vóc dáng sẽ dễ phản tác dụng. Vậy nên, theo nhà thiết kế Liên Hương: “Quần jeans ngày nay có nhiều kiểu dáng, màu sắc phong phú dễ dàng cho các bạn gái chọn lựa. Quần jeans có thể kết hợp với nhiều kiểu áo để xuống phố, đi làm (tùy theo ngành nghề). Khi có hội họp, tiệc tùng, bạn nên khoác thêm vest để trở nên chỉn chu, trang trọng. Tuy nhiên, với những buổi tiệc sang trọng, đẳng cấp hay những lễ trang nghiêm, theo tôi, không nên mặc jeans...”. Còn về cách để bạn trẻ mặc jeans đẹp hơn, nhà thiết kế Trisha Võ (tốt nghiệp chuyên về thiết kế thời trang tại Canada) tư vấn: “Với những bạn gái có vóc dáng thấp, chỉ nên mặc quần jeans ít chi tiết, một màu wash nhẹ, ống hơi rộng để che giày cao làm tăng thêm chiều dài đôi chân. Jeans xé rách nhiều hay thêu thêm họa tiết chỉ hợp với bạn trẻ cá tính, cho những buổi dã ngoại...”.
17 năm làm thiết kế và 9 năm miệt mài với một thương hiệu thời trang jeans nổi tiếng tại VN, Văn Thành Công từng chứng kiến thời “lên ngôi” của jeans trong giới nghệ sĩ lẫn giới trẻ. Anh cho biết: “Vào những năm 2000, khi tôi thiết kế đồ jeans cho nhóm MTV, Trio 666 hay ca sĩ Quang Dũng... các bạn trẻ nhìn nghệ sĩ mặc lúc ấy thích lắm. Họ xem như một xu hướng mới để mặc theo. Jeans sau này cũng đi vào đời sống, uyển chuyển hơn với chất liệu mới được nhập về từ một số nước châu Á. Chất liệu jeans nhập ở đây phần lớn có lớp nhũ bạc ở trên, có độ co giãn. Điều này giúp các nhà thiết kế không chỉ tạo ra các mẫu quần, áo jeans truyền thống mà còn có thể thiết kế đầm, váy, vest... cho các buổi tiệc đẳng cấp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.