'Chiếc áo bà ba' có ca từ khác trước qua phiên bản Hương Lan - Đức Tuấn

14/03/2019 19:38 GMT+7

Ca khúc Chiếc áo bà ba mà ca sĩ Hương Lan - Đức Tuấn thể hiện trong album Đức Tuấn hát Trần Thiện Thanh - Một ngày ta được yêu hẳn sẽ khiến người nghe “lạ tai” vì có một số câu được hát khác với trước đây.

Chia sẻ lý do bản thu âm Chiếc áo bà ba của ca sĩ Hương Lan - Đức Tuấn được hát khác so với người mộ điệu từng nghe thời gian qua, Đức Tuấn cho rằng: "Người bảo tôi chỉnh - đổi ca từ như bản thu âm này chính là cô Hương Lan". Theo anh, ca sĩ Hương Lan là người rất gần gũi và thân tình với nhạc sĩ Trần Thiện Thanh lúc sinh thời, nên đã biết được sự chỉnh sửa ca từ trong bài hát Chiếc áo bà ba của ông. Dù vậy, khi nhạc sĩ Trần Thiện Thanh sửa lời ca khúc này thì hoàn toàn không có văn bản. Và bản ghi âm Chiếc áo bà ba trong album Đức Tuấn hát Trần Thiện Thanh - Một ngày ta được yêu, với ca từ đã được thay đổi này, "là lời hát mà cô Hương Lan khẳng định, đó là mong muốn của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh", Đức Tuấn nói.
Theo đó, từ đoạn 2 của bài hát Chiếc áo bà ba, đã có một số sự thay đổi: Chiếc áo màu xanh len từng con sóng bạc, lóng lánh mái chèo khua động ánh dương trôi, sóng vỗ xuồng đưa tiếng hò qua bến đợi, Hậu Giang ơi dấu yêu còn tuyệt vời" (trước đây người nghe thường nghe: "Nhớ chiếc xuồng xưa năm nào trên bến cũ, thương lắm câu hò kêu gọi khách sang sông, áo trắng xuồng đưa mắt cười em khẽ gọi, người thương ơi em vẫn đợi chờ").
Tiếp đó, đoạn điệp khúc cũng khác trước một số chữ: Đẹp quá quê hương "muôn năm" (thay cho "hôm nay") đẹp vô ngần, về Sóc Trăng, hôm nay khai điệu Lâm Thôn, "ngày nắng thơm rơm" (thay cho "đàn én chao nghiêng")  xôn xao mùa lúa nhiều, về bến Ninh Kiều thấy nàng đợi người yêu. Trong đoạn cuối cũng có thay đổi một số từ: cũng những má hồng (thay cho "em gái Ninh Kiều") tóc dài chấm lưng thon...
Sẽ có nhiều bất ngờ trong album Đức Tuấn hát Trần Thiện Thanh - Một ngày ta được yêu này, trong từng bài hát, từng bản hòa âm, đang chờ khán giả trải nghiệm. ẢNH: CHANH NGUYỄN
Có thể nói, Đức Tuấn là ca sĩ trong nước duy nhất từ sau năm 1975 đến nay thực hiện riêng một album nhạc Trần Thiện Thanh. Vì sự đặc biệt này, Đức Tuấn và các cộng sự đã mất nhiều thời gian để tìm ra một lối đi khác vào không gian âm nhạc của Trần Thiện Thanh, vừa giữ được vẻ đẹp vốn có của những bài hát ấy, giữ được cái chất hào hoa mà Trần Thiện Thanh đã đưa vào những bài hát tưởng như rất bình dị của mình.
Và, như lời chia sẻ trên bìa CD của Đức Tuấn cùng những người tham gia: "Những bài hát ấy xứng đáng có một chỗ đứng trong hiện tại và tương lai với tất cả những nét tươi tắn, hào hoa, lịch lãm... đã được con người tài hoa ấy mang tới cho cuộc đời này".
Chỗ đứng trong hiện tại ấy, những nét tươi mới ấy chính là sự pha trộn khéo léo giữa Traditional Pop, Soul và Jazz, đã được nhà sản xuất - nhạc sĩ Thanh Tâm lựa chọn cho cuộc phiêu lưu âm nhạc lạ lùng nhất của Đức Tuấn kể từ lúc bắt đầu khởi sự làm ca sĩ tới bây giờ. Những bài hát của Trần Thiện Thanh, dù được viết bằng tiết điệu nào, kể cả bài hát đậm đà âm hưởng dân ca Nam bộ như Chiếc áo bà ba đã được đặt trong một bản hòa âm hoàn toàn mới lạ so với những gì trước đây mọi người đã quen.
Với Đức Tuấn hát Trần Thiện Thanh - Một ngày ta được yêu, nhạc sĩ Thanh Tâm đã cùng Đức Tuấn tạo ra một không gian âm nhạc đáng để tìm nghe và cảm nhận. Mà nói như Đức Tuấn, anh và ê kíp sản xuất sẵn sàng đón nhận những cảm xúc trái chiều, những nhận xét trái chiều khi giới thiệu màu sắc mới, khác lạ từ giai điệu quen thuộc của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh, nhưng trên tinh thần xây dựng, với cảm nhận khách quan, chân thành, chứ không phải từ định kiến. Bởi anh cho rằng, với âm nhạc, cần thoát khỏi những ràng buộc, thoát khỏi định kiến, để thưởng thức một cách thuần túy là cảm xúc.
 Album Đức Tuấn hát Trần Thiện Thanh - Một ngày ta được yêu gồm những bài hát phổ biến nhất của Trần Thiện Thanh như Mùa đông của anh, Trên đỉnh mùa đông (song ca với Hương Lan), Khi người yêu tôi khóc, Hàn Mặc Tử, Hoa trinh nữ, Lâu đài tình ái, Chuyện hẹn hò, Tình đầu tình cuối… đến những bài ít phổ biến hơn như Yêu, Yêu người như thế đó. Bài hát Chiếc áo bà ba, ca khúc hiếm hoi âm hưởng dân ca của Trần Thiện Thanh do Hương Lan và Đức Tuấn song ca, được cho vào phần "bonus" như một thử nghiệm thú vị khác lạ. 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.