Chỉ thực hiện tuyến xuyên hang Sơn Đoòng 4 ngày 3 đêm

07/10/2017 07:26 GMT+7

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis, đơn vị khai thác tour hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới) về kết quả khai thác năm 2017 và kế hoạch năm 2018.

Theo báo cáo của Oxalis, tất cả các tour chinh phục năm 2017 đã thực hiện xong, Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và công ty đã kiểm tra tuyến Sơn Đoòng cuối mùa; công ty cũng thu dọn trả lại trạng thái ban đầu cho hang. Trong năm nay, ngoài tour 5 ngày và 4 đêm, từ ngày 21.5 - 31.8, công ty đã tổ chức 19 tour thử nghiệm xuyên hang 4 ngày 3 đêm với 188 khách. Tổng cộng, có 740 người tham gia, trong đó 718 người có nộp phí; đạt doanh thu hơn 48,4 tỉ đồng, nộp thuế giá trị gia tăng hơn 4,4 tỉ đồng, trả hơn 10,6 tỉ đồng cho Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
Oxalis kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình xem xét cho đưa vào khai thác chính thức lộ trình xuyên hang 4 ngày 3 đêm và bỏ lộ trình 5 ngày 4 đêm từ năm 2018. Đây là vấn đề gây tranh luận nhiều trong thời gian qua. Theo công ty, du khách đánh giá cao về lộ trình này cũng như sự hấp dẫn của tuyến khi không phải quay lại đường cũ để ra khỏi hang và thời gian 4 ngày 3 đêm là phù hợp với đa số du khách. Việc gắn thang lắp ghép để vượt Bức tường Việt Nam đã phát huy tác dụng trong trường hợp nước dâng đột xuất, du khách có thể vượt qua bức tường để thoát ra ngoài mà không phải chờ 3 - 4 ngày đến khi nước rút. Đồng thời giảm thời gian di chuyển khi có sự cố tai nạn xảy ra từ 6 giờ xuống còn 2 giờ để ra khỏi rừng. Lộ trình xuyên hang đã nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn tổng thể trên toàn tuyến, giảm thiểu tác động trực tiếp khi khách không phải quay lại đường cũ.
Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết sẽ chỉ duy trì tour xuyên hang 4 ngày 3 đêm sau khi có số lượng khách năm 2018 và tham mưu của các đơn vị sẽ quyết định thực hiện theo hướng nào cho phù hợp nhất.

tin liên quan

Sơn Đoòng vào top điểm cắm trại ấn tượng nhất thế giới
Tờ Dailymail vừa liệt kê những điểm cắm trại ấn tượng nhất thế giới, trong đó có hang Sơn Đoòng, Quảng Bình. Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới, dài gần 9 km, rộng gần 200 m, cao hơn 150 m và có khí hậu rất đặc trưng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.