Cháu nội 'vua Mèo' khẳng định không có chuyện hiến dinh thự nhà Vương

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
20/08/2018 11:29 GMT+7

Cháu nội “ vua Mèo ”, ông Vương Duy Bảo, cho biết không có chuyện hiến dinh thự của họ Vương cho Nhà nước như thông tin trên mạng.

Trước một số thông tin trên mạng cho rằng gia đình đã hiến dinh thự của “vua Mèo” Vương Chí Sình (tại xã Sa Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang) cho Nhà nước vào năm 2004, cháu nội “vua Mèo” cho biết không có chuyện đó.
[VIDEO] Cận cảnh dinh “vua Mèo” ở Đồng Văn - Thực hiện: Lưu Quang Phổ
“Tôi không bán, không tặng, không hiến, không trao đổi với ai về tòa nhà này. Tôi có ký văn bản nào hiến đâu”, ông Vương Duy Bảo nói.
Ông Bảo cho hay, ông đã gửi thư đến Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Đặng Thị Bích Liên đề nghị gặp trực tiếp để trao đổi về các vấn đề liên quan đến dinh thự. Tuy nhiên, ông cho biết đến nay chưa có một cuộc gặp nào.
“Tôi có gửi một thư đề nghị gặp để trao đổi, vì trong đơn không trình bày hết được. Đồng chí thứ trưởng chuyển cho Cục Di sản. Rồi Cục Di sản có văn bản nói nhận được thư của tôi. Nhưng tôi có gửi Cục Di sản đâu”, ông Bảo nói.
Ngày 21.7, ông Bảo có thư gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tòa dinh thự họ Vương. Trong đó, ông Bảo nhấn mạnh về việc UBND tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương từ năm 2012. Trong thư, ông Bảo khẩn thiết mong Thủ tướng giúp giải quyết sự việc trên để trả lại quyền sử dụng mảnh đất, gắn với tòa dinh thự đã hơn 100 năm nay của họ Vương.
Về việc này, Văn phòng Chính phủ đã gửi văn bản số 7766 tới UBND tỉnh Hà Giang và Bộ VH-TT-DL, yêu cầu 2 cơ quan trên báo cáo trước ngày 31.8 về  tổng quan quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị của ông Bảo.
Trong khi đó, văn bản của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hà Giang cho biết, việc cấp sổ đỏ của dinh thự họ Vương cho Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đồng Văn là hoàn toàn hợp pháp. Một trong những căn cứ mà Sở đưa ra là khoản 1, điều 54, Nghị định số 181/2004/NĐ-CP về việc thi hành luật đất đai quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Theo đó, đất có di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh độc lập thì giấy chứng nhận quyền sử dụng được cấp cho tổ chức trực tiếp quản lý di tích lịch sử văn hóa danh lam thắng cảnh.
Dinh thự của “vua Mèo” Vương Chí Sình (nhà Vương) hiện là một điểm đến thu hút nhiều người tại Hà Giang. Theo thông tin của ông Bảo, năm 1993, tòa dinh thự họ Vương được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.
Tuy nhiên, theo ông Bảo đến năm 2002, gia đình họ Vương mới biết quyết định này khi cán bộ địa phương đề nghị đưa những người họ hàng của ông ra khỏi dinh thự (với lý do dựa trên văn bản 937-QĐ/BT của Bộ Văn hóa - Thông tin) để trùng tu dinh thự làm bảo tàng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.