Chat với Huy Tuấn trên tầng cao

19/07/2013 13:31 GMT+7

(TNTS) Mắt trợn to và luôn sợ hãi những điều cũ kỹ, đó là bức chân dung toàn diện về người đàn ông mang tên Huy Tuấn.

Nhạc sĩ Huy Tuấn cực kỳ chuẩn mực, chuẩn mực đến khó tin, đặc biệt là đối với phụ nữ. Tuy mắt anh vẫn trợn lên, nhưng anh không bao giờ nói vòng vo hay dùng ngôn từ tối nghĩa.

Tôi cho đấy là lịch sự. Trong môi trường âm nhạc, anh cũng lịch sự y vậy.

* Chào anh! Nói qua một chút về sê ri m nhạc trên tầng cao mà anh đang làm nhé?

- m nhạc trên tầng cao là ý tưởng của tôi. Chương trình được làm trên một tòa nhà cao ở Hà Nội, nhưng thực ra tôi cũng chơi chữ một tí. Tôi và bên phía nhà tổ chức muốn biến nơi đấy thành một địa điểm văn hóa mới cho giới trẻ Hà Nội. Nói thật, điểm giải trí dành cho thanh niên bây giờ còn khá nghèo nàn, ngoài bar, sàn, khó mà tìm được nơi nào vừa thỏa mãn được sự trẻ trung sôi động lại vừa văn minh. Còn những chương trình âm nhạc, khán giả ở mình dường như đã quen với những buổi biểu diễn trong nhà hát. Không gian của m nhạc trên tầng cao nhỏ thôi, chứa tầm khoảng 300 người, nhưng không khí chơi nhạc thì đầy hứng khởi. Kể cả những ca sĩ gạo cội như Nguyên Lê, Hồng Nhung, Mỹ Linh... dù diễn rất nhiều nơi rồi, khi đến đó họ vẫn đặc biệt thích thú. Khoảng cách giữa nghệ sĩ và khán giả gần như không tồn tại nên người nghệ sĩ được thăng hoa bất ngờ.

Chat với Huy Tuấn trên tầng cao 1

* Chẳng phải chữ “tầng cao” kia là một cách khẳng định thương hiệu bản thân sao...

- Tuy âm thầm không nói, nhưng tất nhiên tôi luôn muốn khẳng định sản phẩm mình làm đều đạt chuẩn như mình mong muốn. Đêm nhạc Tài năng trẻ vừa rồi là một ví dụ điển hình, bên cạnh trẻ tuổi, các ca sĩ tham gia đều phải thật sự tài năng. Tính ra, m nhạc trên tầng cao chính là sê ri âm nhạc đầu tiên ở Hà Nội, trước cả Không gian âm nhạc.

* Cái chuẩn ấy, anh dựa trên hệ quy chiếu bản thân hay tình hình âm nhạc Việt Nam nói chung?

- Tôi, ban nhạc của tôi, những thứ chúng tôi làm. Chúng tôi vào nghề 20 năm rồi, đi diễn khắp nơi trên đất nước, chúng tôi biết rõ cái chuẩn của âm nhạc Việt Nam hiện giờ. Chuẩn trong tổ chức, dàn dựng, âm thanh, ca sĩ... từ đó sẽ kéo theo một lớp khán giả chuẩn về gu thẩm mỹ.

* Cộng sự lâu năm của anh - ca sĩ Mỹ Linh - đã chịu ngồi vào ghế giám khảo tìm kiếm tài năng âm nhạc, ban nhạc Anh em thì miệt mài tổ chức chương trình dành cho người trẻ. Động lực nào khiến các anh bỗng dưng hướng đến những nhân tố mới?

- Không phải bỗng dưng. Ban nhạc Anh Em, Mỹ Linh, cùng một số bạn bè thân thiết khác vẫn thường gặp nhau, và đã nhiều lần ngồi trao đổi với nhau chuyện này. Chúng tôi khuyến khích Mỹ Linh tham gia Giọng hát Việt. Mỹ Linh vốn là người yêu quý tài năng. Hai năm qua, không riêng Mỹ Linh hay tôi, cả ban nhạc Anh Em đều trở thành nhà sản xuất cho ca sĩ trẻ.

Ngày xưa khi mới vào nghề, cái thời mà Mỹ Linh hát Thì thầm mùa xuân ấy, chúng tôi đã rất thiếu thốn. Người ta phải bỏ nhiều thời gian công sức để định hình được tên tuổi. Đến một điểm nhất định rồi, người ta mới có điều kiện xuất hiện trong show diễn có đầu tư về sân khấu, âm thanh, ánh sáng, ban nhạc... Không tên không tuổi thì còn lâu. Vì cái sự thiếu thốn đó mà rất nhiều ca sĩ trẻ bấy giờ đi sai đường. Họ không có điều kiện phát triển đúng đắn. Tôi đã nhìn thấy nhiều người tài năng hẳn hoi, nhưng do không tiếp xúc được những con người làm việc tâm huyết và những chương trình âm nhạc được biên tập đàng hoàng nên ý thức làm nghề của họ không thể tốt lên.

 
Chính xác là tôi muốn làm hư các ca sĩ trẻ. Tôi cho họ quen sướng, giống như cho một người đi ô tô đẹp, xài smartphone quen rồi thì chắc chắn họ không thể chấp nhận đi xe xấu hay xài điện thoại “ngu” được nữa
Nhạc sĩ Huy Tuấn

* Trong muôn vàn mong muốn kia, điều thực tế nhất anh làm được cho một số ca sĩ trẻ tính tới thời điểm này là gì?

- Làm hư họ! Chính xác là tôi muốn làm hư các ca sĩ trẻ. Tôi cho họ quen sướng, giống như cho một người đi ô tô đẹp, xài smartphone quen rồi thì chắc chắn họ không thể chấp nhận đi xe xấu hay xài điện thoại “ngu” được nữa. Tôi dạy “hư” thái độ làm nghề của họ bằng chất lượng tôi đang có. Tôi đưa những người vừa tập tễnh bước vào nghề ấy cái chuẩn của tôi, nó như thế nào, bài bản ra sao..  Tới khi họ nhận show, họ phải biết đòi hỏi bầu show từng tiêu chuẩn cần có của chương trình. Họ không ẩu nữa, hoặc ít nhất gặp những thứ ẩu, họ sẽ nhận ra “à, chương trình này vớ vẩn, chương trình kia mới chất lượng”, vân vân. Cần biết chọn lựa để ý thức làm nghề tử tế hơn. Nghe thì có vẻ vĩ mô ghê lắm, nhưng bắt tay vào làm mới thấy nó là một vấn đề hết sức gần gũi.

* Vì lý do ấy mà anh không câu nệ khi gom các ca sĩ trẻ bước ra từ nhiều cuộc thi khác nhau (Giọng hát Việt, Sao Mai Điểm hẹn, và chương trình chính anh làm giám đốc âm nhạc là Vietnam Idol) cho một chương trình?

- Tôi không xét nguồn gốc. Tôi nhìn khả năng thôi, ai có khả năng là tôi bắt tay làm việc. Chưa bao giờ chúng ta có một thế hệ ca sĩ trẻ hùng hậu như hiện tại, tôi nói ca sĩ trẻ chất lượng đấy nhé! Cuộc thi Vietnam Idol 2010, nơi sinh ra Uyên Linh và Văn Mai Hương, tôi đánh giá nó là phát súng rất lớn để kích thích tất cả các bạn trẻ yêu âm nhạc. Dĩ nhiên ở đâu đó, thành công luôn cần nhiều thứ cộng hưởng lại với nhau.

* Xuất hiện dồn dập nhưng rõ ràng lớp ca sĩ trẻ anh nói chưa thể tạo nét riêng cho âm nhạc Việt Nam, như cái thời hoàng kim những năm 1990, thời của Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần...

- Thế mới cần những người đi trước chỉ dẫn. Nét riêng rồi sẽ hình thành sau 1, 2 năm nữa, tôi chắc chắn. Lượng ca sĩ trẻ hiện nay vừa mới mẻ lại vừa tài năng. Theo tôi, bước từ cuộc thi ra ngoài, họ chỉ là còn số 0 với rất nhiều lựa chọn, vì vậy họ phải tỉnh táo, nếu không họ cũng chỉ mãi là con số 0. Và quá nhiều con số 0 sẽ dẫn đến một thị trường âm nhạc bị đóng băng như Việt Nam đã từng, sau cái thời hoàng kim mà bạn nhắc.

* Lực lượng ca sĩ trẻ quả thật hùng hậu, nhưng chương trình âm nhạc trẻ tương đương lại đang thiếu thốn, như thế không khéo hóa thành “nhà nghèo con đông” mất?

- Đúng, vô số chương trình âm nhạc Việt Nam đang diễn ra như nó phải có. Ca sĩ xếp hàng hát, chưa hát là đã biết sắp hát gì rồi. Đếm đầu ca sĩ nhét vào để bán vé. Bán vé là chính. Bởi vậy, những người làm chung với tôi rất dũng cảm, vì chương trình tôi toàn ca sĩ trẻ, tên tuổi làm gì bán vé nổi!

* Ơ, cứ tưởng xuất phát điểm từ cuộc thi nổi tiếng nào đấy ở Việt Nam là một bước thành sao rồi chứ ạ?

- Làm gì có! Hãy tìm hiểu kỹ các chương trình âm nhạc bây giờ rồi bạn sẽ biết câu chuyện bán vé nằm ở đâu. Vẫn là dựa trên những tên tuổi thôi.

Chat với Huy Tuấn trên tầng cao 2

* Nói như vậy, bấy lâu nay sê ri m nhạc trên tầng cao phải bán vé bằng cái tên Huy Tuấn à?

- Chương trình của tôi dựa vào không gian và chất lượng âm nhạc. Lúc đầu làm thấy cũng mạo hiểm, nhưng rồi tôi nghĩ, cần mạo hiểm để có thể nhìn thấy một lớp ca sĩ lớn lên. Nếu muốn an toàn, tôi sẽ không dám làm m nhạc trên tầng cao cùng những bạn trẻ chân ướt chân ráo mà phải làm việc với siêu sao mới mong bán vé chạy. Đây cũng là một thực tế đau đầu nữa, làm sao sản xuất được chương trình hay và không bị lỗ. Nếu để bán vé, tên tuổi ở Việt Nam chỉ loay hoay hoài 4, 5 người. Chương trình nào cũng 4, 5 người quen. Hôm nay anh A hát với chị B, mai chị B hát với anh C... Bao nhiêu năm trời nay rồi, xoay qua xoay lại có mấy tên tuổi đó thôi. Ca sĩ trẻ, họ không được trao cơ hội, vậy nên thị trường âm nhạc mình thiếu sự tươi trẻ vô cùng. Tôi rất muốn đẩy lên lớp ca sĩ trẻ khác thay cho những cũ kỹ mãi không chịu thay đổi tư duy. Thật ra, m nhạc trên tầng cao suy cho cùng là một chương trình nhỏ phục vụ cho số lương người nhỏ, chỉ có thái độ làm việc là hướng tới mục đích lớn.

* Anh có gặp phải khó khăn gì không khi cộng tác với những người trẻ cách xa thế hệ của mình quá?

- Làm việc với trẻ con, 17, 18 tuổi chẳng thấy trở ngại gì, cứ chú chú cháu cháu, dễ cực!

* Lịch trình sắp tới của anh chắc hẳn vẫn là Vietnam Idol?

- Vietnam Idol cuối năm nay quay trở lại. Công việc của tôi ở Vietnam Idol là những việc không tên. Tư duy, chọn bài... Tôi nhận được một vài lời mời khác nhưng không có thời gian tham gia. Vả lại, tôi thấy format Vietnam Idol tốt cho ca sĩ trẻ, sự tiến bộ thấy rõ qua từng vòng thi.

Nhưng, cũng chưa biết trước được gì. Nghệ sĩ luôn có nhu cầu làm mới mình, có khi cái mình vừa làm xong là mình đã hết thích ngay rồi.

* Nhân nhắc đến nhân tố trẻ, hình như trong nhà anh vừa có thành viên mới?

- Thích lắm, tuổi này tự nhiên có đứa con trai bé tí, yêu dã man!

* Anh đã lên kế hoạch nuôi cháu trong “tầng cao” chưa?

(cười) Vợ tôi chăm sóc con rất tốt. Tôi thì Sài Gòn - Hà Nội suốt, nhưng được cái có con nhỏ trong nhà nên đi đâu cũng chỉ nôn nóng về nhà thôi.

* Cám ơn anh đã chia sẻ!

Nguyễn Khắc Ngân Vi
(thực hiện)

>> Thầy giáo hát" bị nhạc sĩ Huy Tuấn “chê”
>> Nhạc sĩ Huy Tuấn trở lại "ghế nóng" của Vietnam's Got Talent

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.