Chánh Văn phòng Hội Văn học nghệ thuật Quảng Ninh “chôm” tác phẩm của hội viên

11/07/2017 17:46 GMT+7

Chánh Văn phòng kiêm Trưởng ban Sáng tác và Công bố tác phẩm (Hội VHNT Quảng Ninh) Vũ Nghiêm Trợ bị tố “ăn cắp” tác phẩm Vũ Khai, ngòi bút, tình yêu và khát vọng của hội viên để nhận tiền Chính phủ hỗ trợ sáng tác .

"Cốc mò, cò xơi"
Trên cơ sở các tác phẩm gửi về cho Thường trực Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Quảng Ninh và dựa trên nhận xét của các Chi hội trưởng Chi hội chuyên ngành, Hội đồng thẩm định họp vào ngày 11.11.2016, do ông Phạm Ngọc Thành, Chủ tịch Hội VHNT Quảng Ninh làm Chủ tịch, ông Vũ Nghiêm Trợ làm uỷ viên, cùng 4 thành viên khác, đã thống nhất hỗ trợ cho 21 tác giả (21 tác phẩm) thuộc 6 bộ môn, trong đó đầu tư cho tác giả Vũ Nghiêm Trợ có tác phẩm Vũ Khai, ngòi bút, tình yêu và khát vọng thuộc bộ môn Điện ảnh - Truyền hình.
Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều hội viên Hội VHNT Quảng Ninh, ông Trần Ngọc Ước ở thành phố Uông Bí mới chính là tác giả của tác phẩm này, còn ông Vũ Nghiêm Trợ đã lợi dụng vị trí của mình để “ăn cắp” bản quyền và chiếm đoạt số tiền Chính phủ hỗ trợ sáng tác cho hội viên văn nghệ sĩ đất mỏ.
Tác phẩm Vũ Khai, ngòi bút, tình yêu và khát vọng được xác nhận là của ông Trần Ngọc Ước Ảnh Quảng Yên chụp lại
Chiều 3.7.2017, PV đã có cuộc làm việc trực tiếp với ông Trần Ngọc Ước tại nhà riêng ở thành phố Uông Bí. Ông Ước khẳng định ông chính là tác giả của bộ phim tài liệu Vũ Khai, ngòi bút, tình yêu và khát vọng.
Để chứng minh, ông Ước mở trang Yotube, trên đó có clip đầy đủ bộ phim được đăng tải lần đầu tiên vào ngày 20.1.2016, thuộc tài khoản mang tên Trần Ngọc Ước. Đồng thời, kết thúc bộ phim cũng chạy dòng chữ: "Quay, dựng phim, viết và đọc lời bình: Trần Ngọc Ước. Cùng với sự nhiệt tình hỗ trợ về mọi mặt của gia đình tác giả Vũ Khai". Trong máy tính cá nhân của ông Trần Ngọc Ước còn lưu giữ đầy đủ bản gốc clip các đoạn quay về tác giả Vũ Khai tại Uông Bí.
Theo chia sẻ của ông Trần Ngọc Ước thì từ khi bấm máy khởi quay cho đến khi dựng phim hoàn thiện, ông đã thực hiện trong khoảng 2 tuần lễ. "Sau khi tôi đưa bộ phim lên mạng internet, ông Vũ Nghiêm Trợ có xin tôi 1 đĩa DVD bộ phim này. Trước đó, tôi có tặng một số bạn bè và gửi đến Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Quảng Ninh, cho nên tôi cũng vui vẻ tặng ông Trợ".
Khi PV cung cấp các tài liệu liên quan về bộ phim này đứng tên ông Vũ Nghiêm Trợ là tác giả, đã nhận tiền hỗ trợ sáng tác của Chính phủ (2016) thì ông Ước vô cùng ngạc nhiên. "Tôi cũng không hề được ông Vũ Nghiêm Trợ trao đổi gì về việc đưa bộ phim vào danh sách các tác phẩm được Chính phủ hỗ trợ sáng tác", ông Trần Ngọc Ước nói.
"Chôm" bản quyền
Còn ông Vũ Nghiêm Trợ, trong cuộc làm việc với PV tại trụ sở Hội VHNT Quảng Ninh (90 Lê Thánh Tông - thành phố Hạ Long) chiều 5.7.2017, cho rằng trước khi đưa bộ phim Vũ Khai, ngòi bút, tình yêu và khát vọng vào danh sách tác phẩm được Chính phủ hỗ trợ sáng tác, đã hỏi ý kiến ông Trần Ngọc Ước.
Theo lý giải của ông Trợ, trong quá trình làm phim, ông có trợ giúp cho ông Trần Ngọc Ước về chuyên môn. "Tôi từng có nhiều năm công tác tại Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Yên Hưng cũ, nay là thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) nên có kinh nghiệm về Điện ảnh - Truyền hình. Còn anh Ước chủ yếu làm thơ", ông Trợ phân trần.
Ông Vũ Nghiêm Trợ cũng khẳng định tác giả của phim tài liệu Vũ Khai, ngòi bút, tình yêu và khát vọng là của ông Trần Ngọc Ước, còn tên "tác giả" Vũ Nghiêm Trợ chỉ là trong hồ sơ quyết toán tài chính tác phẩm được Chính phủ hỗ trợ sáng tác.
Ngoài câu chuyện cụ thể trên, theo phản ánh của nhiều hội viên Hội VHNT Quảng Ninh, các lãnh đạo Hội không minh bạch, thiếu công bằng trong việc xét danh sách hỗ trợ sáng tác của Chính phủ, có biểu hiện lợi ích nhóm.
Chúng tôi đã liên hệ với ông Phạm Ngọc Thành, Chủ tịch Hội VHNT Quảng Ninh, để trao đổi và xác minh thông tin, nhưng không được. Đến trụ sở Hội VHNT Quảng Ninh thì ông Thành đi vắng; liên hệ qua điện thoại cá nhân nhiều lần, ông Thành không nghe máy.
Trong khi đó, bà Trần Thuỳ Liên, Phó chủ tịch Hội VHNT tỉnh Quảng Ninh, cho biết Hội đã nắm được việc này và yêu cầu ông Trợ báo cáo. "Chúng tôi cũng không ngờ anh Trợ lại làm như vậy", bà Liên nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.