‘Chàng Điệp’ Chí Tâm: Nếu được chọn lại, tôi sẽ không rời Việt Nam

17/07/2015 10:39 GMT+7

(TNO) Quyết định sang Pháp khi tên tuổi đang ở đỉnh cao sự nghiệp cách nay 37 năm của nghệ sĩ Chí Tâm không chỉ khiến khán giả thời đó tiếc nuối, mà đây cũng chính là day dứt của 'chàng Điệp' hôm nay khi nhắc lại.

(TNO) Quyết định sang Pháp khi tên tuổi đang ở đỉnh cao sự nghiệp cách nay 37 năm của nghệ sĩ Chí Tâm không chỉ khiến khán giả thời đó tiếc nuối, mà đây cũng chính là day dứt của 'chàng Điệp' hôm nay khi nhắc lại.

Nghệ sĩ Chí Tâm vẫn miệt mài đàn hát, truyền dạy âm nhạc dân tộc
suốt 55 năm gắn bó với nghề - Ảnh: NVCC
Mê đàn hát từ năm 6 tuổi rồi miệt mài theo đuổi cải lương cho đến năm vừa ngoài 20, nghệ sĩ Chí Tâm đã vụt sáng trở thành giọng ca hàng đầu cùng Thanh Kim Huệ khi góp giọng trong vở tuồng kinh điển Lan và Điệp của soạn giả Loan Thảo. Rời Việt Nam năm 1978 để đi Pháp rồi đến Mỹ, sau 37 năm ông quyết định về Việt Nam làm liveshow Niềm đam mê chưa cạn để kỷ niệm 55 năm ca hát. Nghệ sĩ 64 tuổi này đã có những chia sẻ với Thanh Niên Online về chặng đường đã qua và liveshow sắp tới của mình. 
“Cải lương bây giờ vẫn có cầu mà không có cung”
* Nghệ sĩ thường chọn kỷ niệm quãng đường ca hát ở các năm chẵn, tại sao chú lại chọn cột mốc 55 năm để làm liveshow này?
- Nghệ sĩ Chí Tâm: Tôi cảm thấy mình có tuổi rồi, đời có nhiều lúc vô thường không biết trước được nên bà xã mới đề nghị tổ chức cho Chí Tâm một buổi liveshow. Hơn nữa, tôi thấy thời điểm này là có duyên nhất rồi, các con nghỉ hè, bạn diễn nhiệt tình hỗ trợ cho mình và nhất là sau 55 năm, đam mê vẫn còn quá lớn nên tôi quyết định làm liveshow vào năm nay. 
* Đã vài lần về Việt Nam hát để tìm hiểu thị hiếu âm nhạc, cảm xúc của chú như thế nào khi nhìn thấy cải lương không còn vị thế như ngày xưa?
- Thật sự tôi cũng hụt hẫng, tôi cảm nhận được cái cầu nó vẫn còn nhưng cung lại không có. Khán giả vẫn thích xem cải lương chứ, có nhiều vở kịch nói vẫn lấy kịch bản vở cải lương cũ để làm lại. Nhưng có lẽ là do mình chưa quy tụ được những người có nghề và tâm huyết lại với nhau, thời đại bây giờ chủ nghĩa cá nhân hơi nhiều nên khó có tinh thần đoàn kết để làm nên những cái lớn hơn, dựng được một vở cải lương hoàn chỉnh. 
Dù buồn mình cũng phải thông cảm với hoàn cảnh sống bây giờ, khán giả bị ảnh hưởng bởi những chương trình truyền hình nhiều nên họ không còn ham thích việc đi đến sân khấu xem như xưa nữa. 
* Vậy chú có cảm thấy lo lắng về lượng khán giả đến xem liveshow lần này không?
- Trước hết, mình không đặt hi vọng về doanh thu mà xem đây là đêm diễn kỷ niệm của tất cả anh chị em nghệ sĩ. Thứ hai là dù có thể ít nhưng nếu những khán giả nào đến với mình trong đêm diễn này thì họ là những người ái mộ thực sự với cải lương. Liveshow lần này có 900 chỗ, nếu có khoảng 600 khán giả đến thì đó là sự thành công và khích lệ lớn lao với người làm nghề suốt 55 năm qua như Chí Tâm.
Nghệ sĩ Chí Tâm và Phượng Liên - Ảnh: NVCC
Rời Việt Nam, mất nhiều nhưng cũng được nhiều
* Trong suốt 55 năm làm nghề, lúc nào là giai đoạn mà chú nhớ nhất?
- Đó là thời sau giải phóng khi sinh hoạt ở đoàn hát Kim Chung. Lúc đó, mình đang ở vinh quang, được diễn vở Cây sầu riêng trổ bông trên sân vận động 10.000 khán giả ở Củ Chi; rồi ra rạp Công Nhân, rạp Nhân Dân ở Hà Nội 7.000 chỗ hay ở Nhà hát lớn Hà Nội 2.000 chỗ cũng dày đặc khán giả. Thật sự rất nhớ thời đó khi khán giả rất yêu thích và luôn đi xem những vở tuồng giá trị về văn học và nghệ thuật. 
* Ngay thời điểm đó, nhiều người bất ngờ khi chú quyết định cùng cô Hương Lan sang Pháp, sau chừng đó năm nhìn lại chú có tiếc nuối về sự lựa chọn của mình không?
- Rất nuối tiếc chứ, những chữ "phải chi", "giá mà" nó luôn trong đầu mình. Nếu năm đó tôi quyết định ở lại thì tên tuổi Chí Tâm đã vẫn sáng giá và được khán giả nhớ đến. Nhưng chính sự ra đi đã cho tôi thêm vốn sống, kinh nghiệm, học hỏi về nghệ thuật nước ngoài, học chơi thêm nhiều loại đàn để trưởng thành hơn chứ không chỉ an lòng với những gì đã có trong nước. 
Lúc đó ở Pháp không có nhiều sân khấu để diễn nên rất nhớ nghề, ngôn ngữ mình cũng không đủ để đi làm ở Pháp. Nhưng tính ra mình cũng may mắn khi được một hãng nhận vào làm tĩnh mạch điện tử nên cũng có mức sống ổn định, không quá vất vả.
Nghĩ lại thì mình mất nhiều mà cũng được nhiều, nhưng nếu được chọn lại tôi sẽ ở lại chứ không rời Việt Nam đâu.
Chí Tâm (hàng đầu, thứ hai từ trái qua) cùng các nghệ sĩ đoàn hát Năm Châu - Ảnh: NVCC
"Không nghề nào sướng bằng nghề đi hát"
* Đã quen biết vợ cũ Hương Lan và người vợ hiện tại Minh Tuyền từ thuở thiếu thời, rồi sau đó cùng họ trải qua những giai đoạn đáng nhớ của cuộc đời, chú có thể nói về về hai người tri kỷ của đời mình?
- Hương Lan và Minh Tuyền đúng là hai mối duyên lớn trong cuộc đời tôi. Đối với Hương Lan thì đời sống nghệ thuật chiếm phần nhiều so với đời sống hôn nhân, khoảng 80 - 20. Mà năm đó sang Pháp, sân khấu cải lương không có nên Hương Lan phải hát sang tân nhạc và người hát với Lan là người khác chứ không còn là Chí Tâm nữa. Cái đó cũng là một phần dẫn tới việc chia tay, dù lúc đó tôi cũng níu kéo nhưng Lan thì rất quyết tâm. Chúng tôi chia tay trong êm thấm và vẫn làm bạn với nhau. 
Sau đó năm 1996, trong một lần về thăm nhà thì tôi gặp Tuyền đang một mình nuôi hai đứa con, lúc đó má tôi cũng thương nên hỏi ý cho hai đứa đến với nhau. Trong cuộc sống với Tuyền thì ngược lại với Lan, đời sống hôn nhân chiếm tám phần, chỉ có hai phần nghệ thuật là ở việc Tuyền hỗ trợ cho tôi. 
Nhiều người vẫn tiếc nuối cho cặp Chí Tâm - Hương Lan. Đúng là khi gắn bó với nhau thì chúng tôi là một cặp sáng giá, nhưng chia tay rồi mỗi người cũng tìm được con đường khác và thể hiện được khả năng riêng tốt hơn. 
* Vậy con của Chí Tâm có ai theo nghệ thuật như ba mẹ hay không?
- Hồi đó, con trai lớn của tôi cũng rất thích và muốn đi theo con đường của ba mẹ nhưng Hương Lan không cho vì sợ con khổ. Quan niệm của tôi thì khác, không có nghề nào sướng bằng nghề đi hát, được khán giả trân trọng, ái mộ mình.
* Sau liveshow kỷ niệm 55 năm ca hát, chú còn ấp ủ những dự án nào trong tương lai?
- Tôi vẫn đam mê một nghề mà mình chưa có cơ hội thử sức là điện ảnh. Thứ hai là tôi mong muốn dựng được một vở tuồng cải lương mới cho anh em nghệ sĩ, những người yêu cải lương. Thêm nữa, nếu sau này trở về ở hẳn Việt Nam thì tôi muốn mở một trường dạy cổ nhạc để các bạn trẻ biết và yêu âm nhạc dân tộc hơn. 
* Cảm ơn nghệ sĩ Chí Tâm về cuộc trò chuyện này. 
Liveshow Nghệ sĩ Chí Tâm - Niềm đam mê chưa cạn sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 31.7 tại Nhà hát Bến Thành. Buổi biểu diễn tái hiện nhiều vở cải lương kinh điển như Lan và Điệp, Đường gươm Nguyên Bá...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.