Chân dung nhà văn trong mắt nhà văn

29/07/2021 06:10 GMT+7

Bạn văn bạn mình (NXB Kim Đồng - ảnh ) tập hợp 10 cuốn sách chân dung văn học đặc sắc nhất của các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng viết về những người bạn - cũng là những văn nghệ sĩ tài hoa, qua đó cung cấp tư liệu dồi dào, chân thực về lịch sử văn chương và giúp độc giả cảm nhận một cách gần gũi hơn về các tác phẩm, tác giả.

Đó là các tác phẩm: Phê bình và cảo luận (Thiếu Sơn), Hình dung và tâm tưởng (Lan Khai), Văn thi sĩ tiền chiến (Nguyễn Vĩ), Văn thi sĩ hiện đại (Bàng Bá Lân), Đốt lò hương cũ (Đinh Hùng), Chân dung văn học (Nguyễn Tuân), Mười chín chân dung nhà văn cùng thời (Vũ Bằng), Những gương mặt (Tô Hoài), Cây bút đời người (Vương Trí Nhàn), Bạn văn (Nguyễn Quang Lập).
Với tập sách Bạn văn bạn mình, độc giả thấy được mảng chân dung - phê bình văn học không khô khan mà ngược lại rất hấp dẫn, khi chân dung các văn nghệ sĩ được khắc họa rõ nét với nhiều góc nhìn, nhiều khía cạnh, bật lên đặc điểm khác biệt trong hình dung và tâm tính mỗi người.
Cùng các thông tin tiểu sử, thủ bút, chữ ký… là không ít những kỷ niệm vui buồn, tình bạn tình yêu, cá tính và thói quen độc đáo của các nhà thơ, nhà văn. Chẳng hạn, nhắc tới Tản Đà, ai cũng biết ông luôn được kính trọng về nhân cách và tài thơ phú, nhưng nếu được chứng kiến bữa rượu do tự tay nhà thơ chuẩn bị thì độc giả càng hiểu vì sao anh em văn nghệ sĩ lại nể phục tài sành và kỹ trong ẩm thực của ông. Hay như tiểu thuyết Tắt đèn được đặt tựa và viết theo lời thách đố của những người bạn văn ra sao; câu chuyện ngoài đời của Nguyễn Nhược Pháp với cô gái “đi chùa Hương” thú vị thế nào. Đặc biệt không phải ai cũng biết nhà văn Nguyễn Tuân là một trong những diễn viên Việt Nam đầu tiên ra nước ngoài đóng phim. Còn chuyện Vũ Trọng Phụng viết kiệt tác Số đỏ mà không hề chuẩn bị trước, tới hẹn phải nộp bài cho báo ông mới ngồi vào bàn viết...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.