Chân dung danh hài 41 tuổi đắc cử Tổng thống Ukraine

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
22/04/2019 12:02 GMT+7

Trước khi trở thành lãnh đạo hàng đầu của Ukraine, ông Volodymyr Zelensky từng được đông đảo người dân trong nước yêu mến với vai trò là diễn viên hài, nhà làm phim nổi tiếng.

Ngày 21.4 (giờ địa phương), vòng hai của cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine diễn ra với màn cạnh tranh quyết liệt giữa lãnh đạo tiền nhiệm Petro Poroshenko và danh hài Volodymyr Zelensky. The Tass, hãng tin lớn nhất Liên bang Nga, nam diễn viên sinh năm 1978 đã dẫn đầu cuộc bỏ phiếu quyết định khi giành tới 73,01% số phiếu.

Trước khi theo đuổi sự nghiệp chính trị, ông Volodymyr Zelensky từng là một diễn viên hài kiêm nhà làm phim nổi tiếng của hãng Ukraine Kvartal 9.5. Chính trị gia 41 tuổi sinh ra tại Kryvyi Rih trong một gia đình có bố là giáo sư và mẹ từng là kỹ sư. Bản thân ông ngay từ đầu cũng không được định hướng theo con đường nghệ thuật. Volodymyr Zelensky từng học luật tại Đại học Kinh tế Quốc gia Kyiv ở quê nhà Kryvyi Rih trước khi chuyển hướng hoạt động sang lĩnh vực phim ảnh.

Hình ảnh hài hước của ông Volodymyr Zelensky trên phim ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH NETFLIX

Tân Tổng thống Ukraine bén duyên với nghệ thuật từ năm 17 tuổi với việc tham gia các cuộc thi hài. Năm 1997, ông thành lập hãng hài kịch Kvartal 95. Trong giai đoạn đầu gia nhập làng giải trí, Volodymyr Zelensky vẫn chưa phải là một cái tên quen thuộc đối với công chúng trong nước. Mãi đến năm 2006, khi nam diễn viên tham gia chương trình Dancing with the stars (Bước nhảy hoàn vũ) phiên bản Ukraine và nhanh chóng nhận được sự chú ý từ khán giả truyền hình.

Hai năm kể từ khi góp mặt trong Dancing with the stars, Volodymyr Zelensky tiếp tục khẳng định tên tuổi với bộ phim Love in the big city và lần lượt góp mặt trong hai phần tiếp theo được phát sóng sau đó. Sự nghiệp diễn xuất của cây hài sinh năm 1978 ngày càng thành công với với các vai diễn trong loạt tác phẩm như: Office Romance, Our Time, Rzhevsky Versus Napoleon, loạt phim 8 New Dates… Trong hai năm 2010 - 2012, nam nghệ sĩ này là thành viên hội đồng quản trị kiêm nhà sản xuất của kênh truyền hình Inter.

Đặc biệt, sự nghiệp diễn xuất của Volodymyr Zelensky được nhắc đến nhiều nhất với vai diễn Tổng thống Vasyl Petrovych Holoborodko trong loạt phim Servant of the people (tạm dịch: Đầy tớ của nhân dân) từng được chiếu trên Netflix. Trong tác phẩm đình đám kể trên, nhân vật của ông là một giáo viên lịch sử trạc 30 tuổi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine với mục tiêu đưa đất nước thoát khỏi tình trạng tham nhũng ngày càng gia tăng. Dù chỉ là một trong số vô vàn vai diễn từng được nam diễn viên đảm nhiệm nhưng nhân vật Vasyl Petrovych Holoborodko lại góp phần giúp Volodymyr Zelensky chiếm lợi thế trong cuộc đua tranh ghế Tổng thống. Nguyên nhân xuất phát từ việc nhân vật này khắc họa chân dung một nhà lãnh đạo giản dị, liêm chính nhưng cũng rất quyết liệt với các vấn đề của quốc gia, dân tộc.

Nghệ sĩ Volodymyr Zelensky (giữa) trong tác phẩm Servant of the people  ẢNH: NETFLIX

Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, cây hài 41 tuổi đa phần tham gia các bộ phim sử dụng tiếng Nga. Vai diễn đầu tiên của ông trong ngôn ngữ Ukraine là bộ phim I, you, he, she được công chiếu trên màn ảnh vào tháng 12.2018. Tuy nhiên, chất lượng lồng tiếng của tác phẩm nói trên bị giới phê bình chê bai.

Bên cạnh sự nghiệp làm phim nhiều thành công, ông Volodymyr Zelensky có cuộc sống riêng tư khá êm đềm. Tháng 9.2003, chính trị gia sinh năm 1978 kết hôn với bạn cùng trường trung học Olena Zelenska. Vợ chồng nam diễn viên hài nổi tiếng đón con gái đầu lòng Oleksandra Zelensky vào tháng 7.2004. Cô bé thừa hưởng năng khiếu nghệ thuật cũng như sự hài hước từ bố và sớm trở thành sao nhí được yêu thích tại Ukraine. Trong bộ phim 8 new dates có sự góp mặt của ông Volodymyr Zelensky, Olena Zelenska từng đảm nhiệm vai Sasha - con gái của nhân vật chính. Năm 2016, diễn viên nhí này tham gia chương trình The Comedy Comedy's Kids và giành được giải thưởng giá trị. Đầu năm 2013, vợ chồng Tổng thống vừa đắc cử sinh con trai Cyril Zelensky.

Tổng thống Ukraine và phu nhân ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH THE SHERBROOKE TIMES

Sự nghiệp chính trị của ông Volodymyr Zelensky bắt đầu vào tháng 3.2018 khi ông thành lập đảng Servant of the people theo tên gọi của bộ phim do ông đóng vai Tổng thống. Tháng 2.2019, danh hài tuyên bố tranh cử và liên tiếp chiếm ưu thế trước lãnh đạo tiền nhiệm. Mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm trên chính trường, nam diễn viên gốc Kryvyi Rih vẫn được người dân Ukraine tín nhiệm và kỳ vọng sẽ đưa đất nước thoát khỏi hàng loạt vấn đề nhức nhối hiện nay.

Sau khi ông Volodymyr Zelensky chính thức trở thành lãnh đạo của Ukraine, nhiều chính trị gia trên thế giới đã gửi lời chúc mừng đến tân Tổng thống. Trong đó, lời chúc mừng của ông Jeremy Hunt - Bộ trưởng Ngoại giao Anh được quan tâm hơn cả: "Bây giờ ông thật sự sẽ trở thành đầy tớ của nhân dân".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.