‘Cha đẻ’ Táo quân: ‘Táo quân hiện đang đứng im tại chỗ’

24/12/2018 14:27 GMT+7

“Táo quân hiện nay đang đứng im tại chỗ, không lên, không xuống”, NSND Khải Hưng , “cha đẻ” của chương trình Táo quân, bày tỏ.

NSND Khải Hưng bất ngờ làm đạo diễn cho phim hài Tết Cưới ngay kẻo lỡ 3. Ông đã chia sẻ về sự trở lại với phim và về Táo quân - chương trình mà ông đã có công tạo dựng từ những ngày đầu tiên.

Ông đã chia sẻ mình bị trầm cảm khi không làm gì trước khi nhận lời làm đạo diễn phim hài Tết Cưới ngay kẻo lỡ?

- NSND Khải Hưng: Mỗi một người hiểu trầm cảm một cách khác nhau. Với tôi, tôi cảm thấy trầm cảm khi cảm thấy bế tắc, khi mình không làm gì, không có việc gì để làm, không có việc gì để tiêu hết năng lượng của mình. Tôi chủ yếu chỉ đến Trường đại học Sân khấu điện ảnh để dạy, chứ không làm gì, cũng ủ mưu làm một phim chính luận gì đấy.

Sau khi trở lại với việc làm phim hài Tết này, tôi thấy tự giải phóng được mình. Mình có công việc mới. Làm việc giúp cho trí óc mình không bị lão hóa. Được gặp anh em, bạn bè, học trò của mình, điều đó giúp tôi cảm thấy rất hạnh phục. Tôi nghĩ là mình sẽ trở lại, không “nghỉ đông” nữa, không nghỉ dài như những năm vừa rồi.

NSND-Khai-Hung
Đạo diễn - NSND Khải Hưng Ảnh NSCC

Có phải mời NSND Khải Hưng thì giá cát - sê cũng không nhỏ?

Tôi không hỏi về giá, đưa cho tôi bao nhiêu, tôi biết bấy nhiêu. Như anh Vượng “râu” (đạo diễn Nguyễn Công Vượng - phóng viên) bỏ vào phong bì rồi đưa tôi thôi. Tuổi của tôi không phải tuổi đi kiếm tiền mà là vui tuổi già.

Ông được biết đến như là "cha đẻ" của chương trình Táo quân. Ông nhận xét thế nào về chương trình những năm gần đây?

Chương trình làm nhiều quá. Và một mình anh Đỗ Thanh Hải phải cáng đáng việc đấy. Năng lượng của anh ấy sẽ bị cùn dần đi chứ, mất sáng tạo đi. Táo quân hiện nay đang đứng im tại chỗ, không lên, không xuống.

Sau khi tôi về hưu, anh Hải “cầm trịch” 10 năm qua. Vẫn là kịch bản do từng ấy người, dù mỗi một năm có những vấn đề khác nhau, kịch bản khác nhau. Tôi vẫn đánh giá lao động của ê - kíp rất cật lực. Họ mệt mỏi, căng thằng vì Táo quân. Và luôn luôn khi làm xong, họ thấy chán và chẳng muốn làm nữa.

Nhưng cuối cùng, không làm thì làm gì? Vẫn phải làm chứ! Vẫn có nhiều người xem, nhiều người đòi hỏi, Táo quân được bình chọn là chương trình của năm tức là khán giả vẫn mong đợi, mà mong đợi thì không thể không làm. Nhưng sức người thì có hạn thôi!

Ông hài lòng và không hài lòng với chương trình Táo quân của những năm nào?

Mỗi năm một vẻ, có năm không thấy vui lắm, có những năm cười được. Khi xem ở trường quay, tôi thấy thích và dễ cười hơn. Có những đoạn nhạy cảm, vui vui mà có thể bị bớt đi khi lên sóng. Xem phát sóng không vui bằng khi xem lúc ghi hình.

Nếu Táo quân phải dừng lại và thay đổi với format mới, ông có buồn không?

Tôi vui chứ sao lại phải buồn. Táo quân đã trải qua từng nấy năm, nên cần phải thay đổi. Thay đổi mà hay hơn trước tôi thấy vui, còn mà kém hơn trước thì mới quả thực là buồn.

Ông có nghĩ có thể khi Táo quân dừng lại, có thể làm một chương trình format mới?

Có thể làm được, nhưng để vượt qua VFC (Trung tâm Sản xuất phim - Đài Truyền hình Việt Nam) thì không dễ tí nào. Về tiền của vật lực, con người, không thể vượt qua được đâu. Đó là con số "khủng", cũng như công sức lao động rất kinh khủng. Như anh Đỗ Thanh Hải phải tập luyện đêm trong nhiều tháng. Kịch bản thì luôn thay đổi, đến khi ghi hình còn thay đổi.

Ông nhận xét thế nào về một số diễn viên trẻ tham gia Táo quân?

Họ làm tốt chứ. Nhưng phải cả ê kíp trẻ chứ nổi lên vài người trẻ thì khó thay đổi gì. Mà giờ ê kíp như thế chả ai đào tạo cả mà tự thị trường đào tạo ra.

Nhiều anh đạo diễn phim hài trở giò cũng ba lăng nhăng. Có anh hỏi tôi sao bác duyệt kịch bản khắt khe thế làm gì, chỉ cần gạch vài ý chính chúng cháu ra trường quay rồi phịa ra. Họ bảo phịa ra để cười thôi. Tôi bảo sao phịa mãi được, phịa phải có ý nghĩa  chứ, phải có nội dung, sao phịa ra mãi được. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.