'Cha đẻ' ca khúc 'Tội tình': 'Đàn ông nghèo là một cái tội'

Ngát Ngọc
Ngát Ngọc
20/02/2019 13:57 GMT+7

Là nhân vật chính trong tập 10 của Chân dung cuộc tình , nhạc sĩ Hàn Châu chia sẻ chuyện 'thâm cung bí sử' của giới nhạc sĩ và những cảm xúc khi viết nên ca khúc Tội tình .

Là "cha đẻ" của hàng loạt ca khúc nổi tiếng như: Cây cầu dừa, Thành phố sau lưng, Tội tình, Về quê ngoại… nhưng ít ai biết rằng thời trẻ, nhạc sĩ Hàn Châu không thích làm... nhạc sĩ. Bút danh Hàn Châu cũng là do một người bạn đặt cho chứ không phải ông tự đặt cho mình. Nhạc sĩ chia sẻ ông yêu âm nhạc, thích chơi đàn và sáng tác chỉ là thú vui lúc rảnh rỗi. Không ngờ từ việc tập tành chơi đàn, sáng tác vu vơ lại là cơ duyên để nhạc sĩ Hàn Châu có được thành công và danh tiếng như ngày hôm nay.
Đề tài âm nhạc của Hàn Châu chủ yếu là những câu chuyện tình yêu bi ai, sầu thương, dang dở. Thế nhưng khác với những nhạc sĩ đương thời thường sáng tác dựa trên những cảm xúc của bản thân, nhạc sĩ Hàn Châu thừa nhận chuyện tình yêu ông viết đều do ông... tưởng tượng ra.
Đặc biệt, trong các sáng tác của Hàn Châu có một ca khúc rất buồn với những ca từ rất chua xót chính là nhạc phẩm Tội tình. Bài hát là nỗi lòng của một người con trai đành lòng để người yêu bỏ đi trong buồn tủi vì chữ nghèo. Nhạc sĩ Hàn Châu tâm sự: "Người đàn ông nghèo mang mặc cảm rất nhiều. Nghèo là một cái tội, tội vì không thể nuôi sống được tình yêu của họ. Nhưng sao trách họ được, đó là những người đáng thương vì chẳng ai muốn mình nghèo cả. Chính vì sự đồng cảm đó nên tôi sáng tác nên ca khúc Tội tình".
Đề tài âm nhạc của Hàn Châu chủ yếu là những câu chuyện tình yêu bi ai, sầu thương, dang dở Ảnh: BTC
Có những ca khúc được lấy từ cảm xúc và câu chuyện từ tình bạn hữu của ông nhưng lại khiến khán giả hiểu lầm là chuyện tình nam - nữ. Điển hình như trong tác phẩm Người nhớ kẻ thương là nỗi lòng của tác giả dành cho người bạn của mình khi phải đi xa. Đó là tình chiến hữu được Hàn Châu viết bay bổng, nhẹ nhàng nên nhiều người hiểu lầm là chuyện tình của đôi trai gái yêu nhau.
Nhạc sĩ Hàn Châu cho biết trong giới nhạc sĩ cũng có những mâu thuẫn, hiểu lầm xảy ra nhưng họ sẽ có cách giải quyết êm thấm và nhẹ nhàng hơn chứ không lên báo, lên mạng xã hội công kích, bóng gió về nhau. Tuy nhiên, cũng giống như trong showbiz, các ca sĩ, diễn viên sẽ có cấp độ nổi tiếng khác nhau thì nhạc sĩ cũng phân chia như thế và có không ít những nhạc sĩ "dỏm" bỏ tiền đi mua sáng tác của những người khác, "chế biến" lại thành của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.