Cây ngọc lan hơn 100 tuổi có nguy cơ chết

10/11/2014 06:00 GMT+7

Đó là cây ngọc lan trên núi Cấm (xã An Hảo, H.Tịnh Biên, An Giang). Tuy nhiên, cây cổ thụ quý hiếm bậc nhất tại đồng bằng sông Cửu Long này đang bị một bức tường xây chắn lên và ngành kiểm lâm lo ngại nếu không có biện pháp xứ lý thì cây có thể chết.


Cây quý có nguy cơ chết vì vướng bức tường - Ảnh: T.D 

Ông Bành Thanh Hùng, Trưởng phòng Bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh An Giang, cho biết cây này hơn 104 tuổi, đường kính 1,6 m, chu vi 5 m, chiều cao tới ngọn 30 m. Đây là cây ngọc lan cổ thụ hiếm thấy ở Nam bộ. Danh sách cây di sản VN chưa thấy đề cập đến cây cổ thụ ngọc lan to như thế. Do vậy, Chi cục Kiểm lâm đã làm hồ sơ đề nghị công nhận đây là cây di sản VN nhưng nay đành xếp hồ sơ lại bởi cây đang bị bức tường xây đè lên.

Cây ngọc lan cổ thụ nằm trên phần đất của bà Trần Thị Cẩm Thu và ông Phạm Trác. Theo ngành kiểm lâm và người dân địa phương, lúc trước phần rễ cây nằm ở phần đất ông Trác, nổi lên xù xì trông rất đẹp. Sau này, ông Trác xây tường đè chắn bộ rễ, nên cây cổ thụ kém hẳn oai phong. Theo ông Hùng, nếu được công nhận cây di sản thì cây quý nằm trên núi Cấm góp phần thêm thu hút khách du lịch. Cây đang bị bức tường đè lên, lâu ngày sẽ tác động đến sức khỏe và tuổi thọ, càng ngày càng bị thoái hóa, rễ có thể chết dần từ dưới lên.

Ông Hùng nói: “Bức tường nằm trên phần đất do dân quản lý, kiểm lâm đâu đập bỏ được mà chỉ vận động chủ đất tự nguyện. Nếu không được thì dứt khoát xếp hồ sơ không trình lên Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường VN công nhận đây là cây di sản. Nếu diễn biến xấu như vậy thì rất tiếc cho cây quý có một không hai ở miền Tây Nam bộ”.

Thanh Dũng

>> Thêm 13 cây cổ thụ ở Thanh Hóa thành di sản
>> Năm cây cổ thụ được công nhận cây di sản
>> Trời đứng gió, cây cổ thụ bật gốc
>> Gốc cây có hình quái thú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.