Cây bút du ký Nguyễn Tập muốn quay lại Nam Mỹ… viết sách

28/05/2017 06:00 GMT+7

Ngày 27.5, tại Đường sách TP.HCM, nhà báo Nguyễn Tập (Báo Thanh Niên ) đã có buổi ra mắt cuốn sách du ký mới nhất Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero do First News - Trí Việt và NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành.

Mặc dù vừa mới phẫu thuật xong, đi lại rất khó khăn nhưng nhà văn Nguyễn Đông Thức vì quá quý mến tài năng của Nguyễn Tập nên anh có mặt từ sớm. Tác giả tiểu thuyết Ngọc trong đá cho biết: “Nguyễn Tập ở nhà tên là Bờm, con trai nhà báo Nam Đồng bạn thân của tôi. Hồi nhỏ Tập quậy phá như giặc, mỗi lần theo cha đến cơ quan mọi người đều khiếp vía. Ai ngờ lớn lên tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TP.HCM, rồi không làm đúng nghề mà qua Houston (Mỹ) học báo chí, bây giờ về Báo Thanh Niên công tác. Đọc sách của Nguyễn Tập, tôi thấy Tập là một điển hình của sự đam mê khám phá, biết thay đổi cuộc sống đi lên theo sự phát triển của ý thức để đạt được hạnh phúc theo suy nghĩ của riêng mình”.
Và đúng 11 năm sau tác phẩm Dặm đường lang thang (NXB Trẻ, 2006), cây bút du ký Nguyễn Tập tiếp tục gấy bất ngờ cho bạn đọc với tác phẩm Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero hấp dẫn.
Cây bút du ký Nguyễn Tập muốn quay lại Nam Mỹ… viết sách 1
Không chỉ là nhà báo, kiến trúc sư, Nguyễn Tập còn là người rất có ''máu me'' âm nhạc
Cuốn sách như một bộ phim tài liệu đặc biệt, ghi chép lại hành trình dấn thân khám phá, thâm nhập Nam Mỹ cùng bóng dáng các cô hoa hậu nóng bỏng và những cầu thủ bóng đá mạnh mẽ, tài năng của tác giả. Chính Nguyễn Tập cũng tự thú nhận: “Năm 2006, tôi qua Mỹ học tình cờ được xem cuốn phim Nhật ký xe máy kể về chuyến du hành dọc Nam Mỹ của Che Guevara khi còn là cậu sinh viên y khoa năm cuối. Cuốn phim đã đánh thức giấc mơ xưa, thế là tìm tài liệu đọc và biết thêm Nam Mỹ còn có nền văn minh Inca quá lẫy lừng. Đọc lai rai chuẩn bị tài liệu trong một năm và tôi lên đường”.
Vậy là anh vác balô rong ruổi cho những chuyến đi dài ngày, bằng số tiền 8.000 USD vay mượn từ một người bạn thân hứa mấy năm sau sẽ trả. Năm 2008, anh đã có 2 tháng ăn dầm nằm dề ở xứ sở của người Quechua - hậu duệ dân Inca. Năm 2009 lại có hai chuyến đi Mexico và cuối năm 2011, Nguyễn Tập dành 4 tháng thâm nhập vào những bộ lạc thổ dân vùng Amazon, Peru và Bolivia. Và gần đây nhất, anh trở lại đó với những ngày làm cư dân Cuba. Chuyến khám phá Cuba - quê hương xì gà và Bolero - kết thúc chỉ trước khi ông Fidel Castro qua đời vài ba hôm.
Cây bút du ký Nguyễn Tập muốn quay lại Nam Mỹ… viết sách 2
Ký tặng sách mới cho bạn đọc hâm mộ
Chính vì anh dấn thân mà chất liệu thực tế đi vào cuốn du ký ngồn ngộn. Những câu chuyện từ bùa chú, ma thuật, bói toán còn sót lại nơi những đô thị song trùng đời sống văn minh - hoang dã, những phong tục lạ lùng của những bộ lạc trong rừng thẳm, những thành phố đá, hòn đảo trôi dạt, đảo búp bê… đều sống động. Với lối viết mượt mà, đầy chất văn học, Nam Mỹ hiện ra dưới trang sách vừa lôi cuốn, nóng bỏng nhưng cũng đầy mê hoặc huyền bí…
Ở mỗi vùng đất tác giả đi qua, anh cũng dành mối quan tâm đặc biệt đến thân phận những người Việt lang thang, lưu lạc, đôi chỗ dành mối liên tưởng đến sự tương đồng văn hóa với quê hương mình. Cái hay của tác phẩm chính là những cảm xúc thật, như một cuốn tùy bút mang tính du ký chương hồi, phần này níu kéo với phần kia vô cùng hấp dẫn.
Nhà báo Nguyễn Tập cho biết: “Có lẽ từ nhỏ hằng ngày tôi đọc Kim Dung nên vô tình bị nhiễm lúc nào không hay mà viết được như vậy”. Khi được bạn đọc chất vấn, nếu được chọn vùng đất nào sẽ đi tiếp, tác giả Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero không cần suy nghĩ trả lời ngay: “Tôi quá yêu văn hóa và con người Nam Mỹ. Vì thế, bây giờ nếu có ai hỏi nơi nào tôi muốn đi nhất thì câu trả lời chắc chắc nhất tôi vẫn muốn trở lại Nam Mỹ để được bước vào những căn lều của người thổ dân, khám phá các vùng đất hoang sơ kỳ bí và cuộc sống ở Uruguay, Venezuela, Ecuador... để tiếp tục viết sách. Có lẽ, tôi nghĩ mình có thể bỏ cả cuộc đời để tìm hiểu về vùng đất này”.
Cây bút du ký Nguyễn Tập muốn quay lại Nam Mỹ… viết sách 3
Độc giả đặt câu hỏi tại buổi giao lưu
Cây bút du ký Nguyễn Tập muốn quay lại Nam Mỹ… viết sách 4
Một gia đình nhỏ “mê” sách của Nguyễn Tập ôm cả con nhỏ đến để "diện kiến" tác giả
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.