Cầu vàng - kỳ quan mới và cơ hội của du lịch

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
28/03/2021 06:17 GMT+7

Tờ Daily Mail (Anh) vừa công bố top 10 kỳ quan mới của thế giới , đứng đầu là Cầu Vàng - Golden Bridge, TP.Đà Nẵng. Thông tin này tiếp thêm luồng sinh khí mới cho làn sóng kích cầu du lịch thứ 3 của TP.Đà Nẵng.

Sự kết hợp giữa nắng, gió, sương, mây

Cầu Vàng (Khu du lịch Sun World Ba Na Hills) khánh thành vào tháng 6.2018, sau 1 năm thiết kế và 1 năm thi công. Đây là một hạng mục nối vườn hoa Le Jardin D’amour với ga trung chuyển vào làng Pháp, do Công ty TA Landscape Architecture là đơn vị tư vấn thiết kế tổng thể cảnh quan.
Kiến trúc sư Phạm Thị Ái Thủy, Phó giám đốc Công ty TA Landscape Architecture, chia sẻ vào thời điểm khảo sát, đội ngũ công ty đứng từ mạn đồi, dâng lên một xúc cảm xao động trước gió, sương, cảm thấy con người thực sự nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ. Còn ông Vũ Việt Anh, kiến trúc sư chính thiết kế Cầu Vàng, cho hay khi bắt tay thực hiện công trình, ông muốn khơi gợi cảm hứng về một cây cầu mà khi du khách dạo bước như đi trên một sợi chỉ nâng đỡ bởi bàn tay của Chúa trời.
“Bài toán đặt ra: Làm sao kết nối nhưng hạn chế tối thiểu tác động đến địa hình và thiên nhiên, giữ lại toàn bộ hệ thống cây xanh dưới vực, truyền tải cảnh quan thú vị để thôi thúc du khách đến trải nghiệm những cảm xúc mà chúng tôi đang cảm nhận”, bà Thủy kể. Đặc thù Bà Nà Hills là một ngày có 4 mùa, cần giải pháp để kết hợp tối đa các hiệu ứng nắng, gió, sương mù và mây… ở độ cao gần 1.500 m.
Từ đó, cây cầu có thiết kế độc đáo ra đời với hai bàn tay khổng lồ từ lòng núi đưa ra nâng đỡ thân cầu tựa dải lụa vàng.

Cây cầu của vị thần

Móng mố trụ cầu tạo hình đôi bàn tay có kết cấu bê tông cốt thép, đắp vữa, cao 23,8 m, rộng 12,8 m. Đường kính các ngón tay khoảng 2 m, các trụ cầu và chân nhện được làm bằng thép ống. Kết cấu nhịp bằng hệ thống dầm thép chữ I liên kết với nhau theo dạng khung chắc chắn. Bề mặt đôi tay hoàn thiện bằng những vết loang, mảng rêu bám màu thời gian, tạo ấn tượng như đã trường tồn hàng trăm năm trên đỉnh Bà Nà núi Chúa.
Thân cầu là dải lụa trên đôi tay dài 150 m, rộng 5 m, gồm 8 nhịp, nhịp dài nhất 21,2 m. Vỏ cầu được ốp bằng thép tấm sơn nhũ vàng phối hợp với lan can bằng inox mạ titan vàng bóng tạo hiệu ứng sáng rực trước ánh sáng mặt trời. Lối đi được ốp bằng gỗ kiền kiền dày 5 cm, đây là gỗ địa phương không bị mối mọt, chịu được thời tiết khắc nghiệt. Nhờ thiết kế độc nhất vô nhị giữa khung cảnh lẫn trong mây và sương mù, du khách dạo bước trên Cầu Vàng có cảm giác như lạc vào tiên cảnh.

Ý tưởng Cầu Bạc

Theo bà Phạm Thị Ái Thủy, cũng nằm trong ý tưởng chung của vườn hoa Le Jardin De’amour mà chủ đầu tư Sun Group và đơn vị tư vấn đã xây dựng, ngoài Cầu Vàng còn có Cầu Bạc. Nếu Cầu Vàng là hình tượng mạnh mẽ trên bàn tay khổng lồ của một vị thần thì Cầu Bạc sẽ là mái tóc tung bay theo gió của một nữ thần. 
Bà Thủy cùng các cộng sự TA Landscape Architecture thực sự hạnh phúc khi đọc được chia sẻ của du khách về cảm giác “dạo bước trên lưng chừng mây với sự nâng đỡ từ bàn tay của một vị thần khổng lồ”.
Với 20.000 bài đăng trên mạng xã hội Instagram kèm theo hashtag #goldenbridgevietnam, cho thấy có lẽ đội ngũ thiết kế đã thành công trong việc trao truyền xúc cảm về một công trình độc đáo.

Biểu tượng mới của du lịch Đà Nẵng

Theo Trung tâm xúc tiến du lịch TP.Đà Nẵng, từ khi khánh thành năm 2018, Cầu Vàng trở thành một trong những hình ảnh có tính biểu tượng quảng bá du lịch Đà Nẵng. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng, bày tỏ, sự kiện Cầu Vàng dẫn đầu trong top 10 kỳ quan mới của thế giới trùng với việc TP đang chuẩn bị cho đợt kích cầu du lịch lần 3 diễn ra cuối tháng 3, trong đó, Cầu Vàng được đưa vào sản phẩm du lịch đột phá tạo điểm nhấn so với các thị trường khác. Sun Group cũng đã đồng ý tặng 1.000 vé miễn phí tham quan Cầu Vàng cho du khách tham gia tour kích cầu.
“Đà Nẵng cùng liên kết với Quảng Nam và Thừa Thiên-Huế đang cố gắng bắt kịp luồng nhu cầu của du khách hướng về miền Trung trong làn sóng kích cầu du lịch lần 3 này. Nhưng nếu du khách đến mà chỉ tham quan Cầu Vàng thì sẽ không quay lại Đà Nẵng, vì các điểm đến mới Bình Định, Phú Yên, Phú Quốc, Côn Đảo cũng đang cạnh tranh, do đó chúng tôi đang triển khai rất mạnh mẽ các sản phẩm mới để vừa thu hút nguồn khách mới, vừa níu khách trở lại”, ông Cao Trí Dũng nói.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng, bày tỏ việc Daily Mail tôn vinh Cầu Vàng đứng đầu trong 10 kỳ quan mới của thế giới là tin vui của ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung, có giá trị truyền thông rất tốt khi toàn quốc đang phục hồi các hoạt động du lịch, sẵn sàng thu hút các thị trường khách quốc tế trong thời gian đến.
Chỉ sau thời gian ngắn xuất hiện, Cầu Vàng gây sốt truyền thông trong và ngoài nước, như CNN, BBC, Reuteurs, AFP, New York Times, National Geographic...
Tờ The Independent (Anh) công bố Cầu Vàng trong “Top 10 cây cầu đẹp đến mức khó tin”.
Tờ tin tức Huffington Post của Mỹ khẳng định đây là “Cây cầu thú vị nhất từng thấy”.
The Guardian (Anh) vinh danh Cầu Vàng trong “Top 10 cây cầu có kiến trúc độc đáo và đẹp nhất thế giới”.
Trang tin tức Insider của Mỹ cũng bình chọn Cầu Vàng trong top 28 cây cầu ngoạn mục, ấn tượng nhất thế giới và đại diện cho mỗi quốc gia.
Năm 2019 Cầu Vàng được trao tặng “Chứng nhận đặc biệt cho công trình xuất sắc” trong lễ trao giải thưởng Property Guru Vietnam Property Awards.
Cuối năm 2020, World Travel Awards (giải Oscars của du lịch thế giới) trao tặng Cầu Vàng danh hiệu “Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới 2020”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.