Cấu kiện gỗ cũ ở đình Đồng Kỵ bị thay mới quá nhiều

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
29/02/2020 07:00 GMT+7

Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) đã có 2 văn bản sau khi kiểm tra hiện trường công trường thi công tại đình Đồng Kỵ cùng Sở VH-TT-DL tỉnh Bắc Ninh.

Đó là văn bản báo cáo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy và văn bản gửi Sở VH-TT-DL tỉnh Bắc Ninh về việc nhanh chóng xử lý vụ việc tu bổ tôn tạo tòa Đại bái di tích đình Đồng Kỵ (Bắc Ninh) - Thanh Niên đã thông tin. Theo đó, Cục Di sản văn hóa cho rằng tỷ lệ cấu kiện kiến trúc gỗ thay mới quá nhiều đã làm mất đi giá trị kiến trúc - nghệ thuật của công trình. Trách nhiệm chính của việc này thuộc về chủ đầu tư do chưa thực hiện biện pháp tu bổ tái sử dụng tối đa các cấu kiện kiến trúc gỗ của công trình.
Cục Di sản văn hóa cũng cho rằng chủ đầu tư và chính quyền địa phương trong quá trình triển khai dự án đã không thực hiện đầy đủ ý kiến của Bộ và cục này tại các văn bản liên quan đến việc trùng tu. Tại văn bản trước đó, Cục đã yêu cầu phải tìm cách tái sử dụng tối đa các cấu kiện gỗ cũ. Cũng theo Cục Di sản văn hóa, các cấu kiện gỗ cũ bị thay thế đang được chủ đầu tư và chính quyền địa phương lưu giữ tại di tích. Vì vậy, còn đủ cơ sở để yêu cầu chủ đầu tư và các cơ quan chức năng tổ chức đánh giá, tái sử dụng tối đa các bộ phận kiến trúc cũ của di tích để trả lại giá trị kiến trúc - nghệ thuật cho di tích.
Cục Di sản văn hóa đã yêu cầu địa phương và Sở VH-TT-DL tỉnh Bắc Ninh thực hiện ngay việc bảo vệ nguyên trạng, an toàn toàn bộ cấu kiện kiến trúc gỗ cũ của di tích đang được lưu giữ tại công trường, chờ biện pháp xử lý tiếp theo. Sở cũng cần phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo chủ đầu tư thống kê, tư liệu hóa toàn bộ các cấu kiện gỗ cũ của di tích. Trên cơ sở đó, cấu kiện còn khả năng sử dụng sẽ được đưa trả lại công trình. Đặc biệt, khi khắc phục sự việc, Cục Di sản văn hóa sẽ phối hợp với Sở VH-TT-DL tỉnh Bắc Ninh để cử cán bộ xuống chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.