Khái niệm Jo-Ha-Kyu: Chiêm nghiệm về những thể nghiệm cảm xúc của tình tri kỷ

26/01/2021 20:00 GMT+7

Nếu ví hành trình kết tình tri kỷ như kết cấu một loại hình nghệ thuật sân khấu Nhật Bản, thì Jo-Ha-Kyu, những thể nghiệm chuyển động của vở diễn có thể được so sánh với các cung bậc cảm xúc của tình tri kỷ ấy.

Những người đam mê văn hóa Nhật Bản hẳn sẽ không còn cảm thấy xa lạ với từ Jo-Ha-Kyu. Đây là khái niệm mô tả sự lên xuống trầm bổng, sự chuyển động được áp dụng trong nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống xứ Phù Tang. Xuyên suốt dòng chảy phát triển của lịch sử và văn hóa Nhật Bản, Jo-Ha-Kyu không chỉ được áp dụng giới hạn trong các loại hình nghệ thuật như Trà Đạo, võ Kendo, nhã nhạc Gagaku,… mà còn phổ quát áp dụng cho các kiểu mẫu chuyển động của vạn vật, trong đó có mối quan hệ giữa con người với con người.
Trải qua năm 2020 nhiều biến động để hướng đến năm 2021 nhiều hy vọng, nhiều cơ hội theo đuổi kế hoạch còn dang dở, ngoài bản lĩnh của mỗi cá nhân, chúng ta suy niệm rất nhiều về ý nghĩa của các mối quan hệ. Tình cảm gia đình, tình yêu đôi lứa, mối liên kết giữa cá nhân với tập thể có vẻ là những chủ đề đã được bàn luận phổ biến, vậy thì hôm nay, hãy cùng chiêm nghiệm về những dư vị cảm xúc ứng với các giai đoạn mà những người gọi là “tri kỷ” sẽ cùng nhau trải qua, thông qua mối tương quan với khái niệm Jo-Ha-Kyu.

Jo - Sự khởi sinh chậm rãi, ngọt ngào

Trong các vở kịch truyền thống Nhật Bản, Jo là hồi bắt đầu. Ở hồi này, các nhân vật lần lượt xuất hiện, câu chuyện và các mối quan hệ của họ được khắc họa ở thể chậm rãi. Tương tự như nhịp độ khi một mối quan hệ tri kỷ khởi sinh. Đôi bên gặp gỡ nhau bởi lương duyên, chậm rãi tương tác, chậm rãi tìm hiểu, rồi phát hiện nơi nhau những “điểm chạm” trong suy nghĩ, quan niệm, lý tưởng, phong cách sống… mà ta không dễ dàng tìm thấy được ở bất cứ người nào khác. Tình tri kỷ bắt đầu.
Một phân đoạn trong kịch Noh - loại hình sân khấu vận dụng khái niệm Jo-Ha-Kyu

Một phân đoạn trong kịch Noh - loại hình sân khấu vận dụng khái niệm Jo-Ha-Kyu

Tìm thấy một người đồng điệu trong tâm hồn, thấu hiểu những tâm tư tình cảm của ta như chính ta, mỗi lúc tiếp xúc là một lần phát hiện thêm “điểm chạm”, đó chẳng phải là một sự khởi sinh chậm rãi, ngọt ngào, mở ra những hy vọng, háo hức đón chào thêm quãng thời gian tươi đẹp đang tới sao?

Ha - Cao trào quyện hòa vị chua, cay

“Ha” trong Hán tự mang một chuỗi nghĩa tiêu cực, đó là tan vỡ, đứt gãy, hao mòn, thất bại… Ở hồi này, mâu thuẫn hay bi kịch của câu chuyện sẽ đột ngột xảy đến và được đẩy lên đến cao trào. Với mối duyên tri kỷ, nhịp độ cao trào không phải là những mâu thuẫn, hiểu lầm để thử thách một mối quan hệ, mà là khi một trong hai, hoặc cả hai rơi vào nghịch cảnh, biến cố. Khi ấy, người gọi là tri kỷ, người cùng ta “chia ngọt” ở hồi Jo yên bình, cũng chính là người ở bên để “sẻ bùi”, đồng hành, sát cánh.
Ca sĩ Hà Anh Tuấn và Thương hiệu mỹ phẩm Menard chọn đồng hành cùng nhau ngay tại thời điểm nhiều biến động như năm 2020

Ca sĩ Hà Anh Tuấn và Thương hiệu mỹ phẩm Menard chọn đồng hành cùng nhau ngay tại thời điểm nhiều biến động như năm 2020

Kyu - Sự trầm ổn, tiếp nối đượm nồng

“Sau cơn mưa trời lại sáng”, “Qua cơn bĩ cực, tới hồi thái lai”… Kho tàng tinh hoa nhân loại tồn tại rất nhiều câu ngạn ngữ, thành ngữ để soi dẫn niềm tin và hy vọng của con người. Cao trào kịch tính của hồi Ha được giải quyết, chỉ còn nhường chỗ lại cho những trầm ổn của hồi Kyu, cũng chính là hồi kết.
Lồng ghép vào thực tại, năm 2020 đi qua, người ta thường tổng kết những thứ đã mất đi, song nếu suy niệm kỹ hơn, ta sẽ nhận ra một vài thứ mà mình đạt được. Ví như, đây là cơ hội tốt để ta nhận ra ai mới thực sự là tri kỷ bên mình, và tiếp tục dùng chân thành để đối đãi, thắt chặt và cảm nhận sự nồng ấm của tình tri kỷ.
Hộp mứt Phúc Thần - Biểu tượng của tình tri kỷ mùa xuân 2021

Hộp mứt Phúc Thần - Biểu tượng của tình tri kỷ mùa xuân 2021

Hiểu rõ những dư vị cảm xúc ứng với các giai đoạn của mối tình tri kỷ, mùa xuân năm 2021, Menard - thương hiệu mỹ phẩm cao cấp từ Nhật Bản đã đặc biệt chọn ra 7 vị mứt quý làm quà tặng gửi trao đến tri kỷ là các khách hàng, đối tác. Bên cạnh ý nghĩa là thức quà quốc hồn quốc túy không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán, 7 vị mứt bao gồm mứt nhãn Hưng Yên, mứt quất Hà Nội, mứt gừng Lạng Sơn, hạt sen xứ Huế, mứt hoa lạc thần Đà Lạt, mứt bưởi Năm Roi Vĩnh Long và mứt dừa Bến Tre còn tổng hòa trọn vẹn những dư vị cảm xúc ngọt ngào, chua cay, mặn đắng, ấm nồng - như một dấu hiệu thể hiện sự biết ơn, trân quý tình cảm tri kỷ trong tất cả các giai đoạn lúc thăng lẫn trầm.
Không dừng lại ở đó, 7 vị mứt còn tượng trưng cho những điều phúc lành được ban bởi các vị Phúc Thần Nhật Bản, cũng chính là lời chúc trọn vẹn nhất mà Menard ước nguyện gửi đến tri kỷ trong một năm hứa hẹn viết tiếp những ước mơ còn dang dở - năm 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.