Đưa âm nhạc ‘chiếu trên’ xuống… phố

04/10/2019 11:55 GMT+7

Việc mời được dàn nhạc giao hưởng London (LSO) đến Hà Nội ba năm liên tiếp (2017-2019) đã làm nên sự thay đổi ngoạn mục, là đưa dòng nhạc “chiếu trên” xuống phố đi bộ, vỉa hè để dành cho tất cả dân chúng.

“Hiện tượng” mùa thu

Tháng 3.2017, khi dàn nhạc giao hưởng London (London Symphony Orchestra - LSO) danh tiếng đến từ nước Anh lần đầu tiên được mời về biểu diễn tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội đã làm nên “hiện tượng” trong đời sống văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Chưa bao giờ dân chúng thủ đô lại có cơ hội hiếm có được thưởng thức dàn nhạc LSO bằng xương bằng thịt ngay tại phố đi bộ hoàn toàn miễn phí.
Là một trong những dàn nhạc giao hưởng trứ danh thế giới, buổi biểu diễn của LSO thu hút sự tham gia của đông đảo công chúng, đem lại những xúc cảm mới lạ, sự phấn khích không tưởng với công chúng trên phố đi bộ Hồ Gươm ở mọi lứa tuổi, mọi thành phần, trình độ âm nhạc khác nhau.
Nhạc trưởng Sir Simon Rattle

Nhạc trưởng Sir Simon Rattle

Sau ba năm đưa dàn nhạc LSO “xuống phố đi bộ” Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert dần trở thành nơi gặp gỡ của những tâm hồn yêu nhạc giữa trời thu Hà Nội. Với những khán giả chưa từng có cơ hội được nghe nhạc cổ điển trong nhà hát, nay họ đã được thỏa nguyện khi thưởng thức một trong năm dàn nhạc giao hưởng hàng đầu thế giới. Với khán giả vốn quen thuộc với nghệ thuật âm nhạc giao hưởng trong khán phòng, lần này đi nghe LSO chơi trực tiếp ngoài trời là một trải nghiệm trong mơ, một trải nghiệm vừa lạ lẫm vừa phấn khích.
Theo ban tổ chức, lần này dàn nhạc LSO sẽ đến Hà Nội cùng với 5 tấn thiết bị và sự góp mặt gần 101 nghệ sỹ tài năng với những nhạc cụ hiếm trên 200 tuổi. Dàn nhạc giao hưởng London sẽ trình diễn 8 tác phẩm, bắt đầu bằng bản Quốc ca Việt Nam và sau đó là 7 tác phẩm của các nhà soạn nhạc quốc tế.
Đặc biệt, năm nay Hòa nhạc giao hưởng Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2019 tối 5.10 tại phố đi bộ sẽ được chỉ huy bởi nhạc trưởng hàng đầu thế giới Sir Simon Rattle.
Âm nhạc và thể thao là hai loại hình có khả năng kết nối tâm hồn và lòng tự tôn tự hào dân tộc. Sau những khó khăn và nỗ lực của nhà tổ chức, để đổi một giờ đưa tinh hoa âm nhạc thế giới “xuống phố” dành tặng cho dân chúng để âm nhạc thực hiện sứ mệnh tối thượng là rút ngắn khoảng cách, kết nối mọi tâm hồn, để con người chạm tới những rung cảm và chân thiện mỹ, đó có lẽ cũng là mục tiêu cao nhất của Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert.
Ảnh 3: Nhạc trưởng Sir Simon Rattle cùng 101 nghệ sĩ tài năng hứa hẹn mang đến đêm nhạc nhiều cảm xúc

Nhạc trưởng Sir Simon Rattle cùng 101 nghệ sĩ tài năng hứa hẹn mang đến đêm nhạc nhiều cảm xúc

Mở một con đường đến với giá trị nhân văn

Đưa nghệ thuật đỉnh cao đến với công chúng trong nước là cách làm thông minh của các doanh nghiệp nỗ lực làm cầu nối văn hóa quốc tế và Việt Nam. Tuy thế, để có thể liên tục mời được một trong năm dàn nhạc giao hưởng xuất sắc nhất thế giới London Symphony Orchestra tới Việt Nam biểu diễn là điều không phải đơn vị nào cũng có thể thực hiện.
Đầu tư phát triển âm nhạc đỉnh cao đúng hướng và nâng tầm hưởng thụ văn hóa của số đông công chúng không phải là câu chuyện ngày một ngày hai. Không chỉ quyết định bởi tầm nhìn và chính sách, điều đó rất cần sự nỗ lực từ giới sáng tác và biểu diễn; các nhà quản lý, giáo dục cho đến vai trò quan trọng của những mạnh thường quân như: Vietnam Airlines, Hanoitourist,... để góp phần định hướng, bồi đắp và lan tỏa những giá trị tinh hoa văn hóa dân tộc và nhân loại đến công chúng, nhất là lớp trẻ.
Bên cạnh đó, việc đưa một dàn nhạc thính phòng ra không gian ngoài trời luôn là một thách thức, nhất là về kỹ thuật âm thanh. Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert luôn nỗ lực chạm tới ước mơ đưa giao hưởng đỉnh cao xuống phố với chất lượng như tại nhà hát.
Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2019 sử dụng hệ thống âm thanh hiện đại nhất nhì châu Á. Theo nhạc sĩ Quốc Trung, với hệ thống âm thanh tiên tiến này dân chúng sẽ cảm nhận âm thanh trung thực dù ngồi ở các vị trí khác nhau như đang ngồi trong khán phòng nhà hát.
"Việc thuyết phục dàn nhạc giao hưởng London tới Việt Nam biểu diễn ba năm liên tiếp là rất khó, thì việc mời được vị nhạc trưởng danh tiếng này tới Hà Nội là nỗ lực tuyệt vời. Nhưng thật may mắn, lần này, đơn vị tổ chức đã thành công. Tôi tin tưởng, thông qua thương hiệu của dàn nhạc và vị nhạc trưởng danh tiếng này thì hình ảnh về Hà Nội sẽ được quảng bá tới bạn bè quốc tế ", nhạc sĩ Quốc Trung - tổng đạo diễn chương trình chia sẻ.
Sau ba năm tổ chức, Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2019 được đánh giá là một trong những nỗ lực tuyệt vời của Vietnam Airlines, là bước tiến trên con đường đem những giá trị văn hóa đỉnh cao thế giới đến với công chúng qua đó nâng cao suy nghĩ và hành động của cộng đồng, hướng tới những giá trị nghệ thuật sẽ mãi bền vững theo thời gian; quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam luôn thân thiện đến với cộng đồng quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.