Câu chuyện thần kỳ của một doanh nghiệp nhỏ cấp quận vươn đến tầm khu vực

15/11/2018 16:00 GMT+7

Trên thương trường Việt Nam, tên tuổi 'Nữ tướng ngành trang sức Việt' Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, đã không còn xa lạ.

Dưới sự dẫn dắt của bà, đơn vị kinh tế nhỏ với số vốn ban đầu khoảng 14 triệu đồng đã trở thành thương hiệu PNJ lừng lẫy hàng đầu châu Á. Để khắc họa quãng đường ấy, có lẽ chỉ cụm từ “cuộc hành trình kỳ diệu” mới đủ thể hiện tầm vóc của sự phát triển PNJ qua 30 năm.
Vì lẽ đó, “A Magical Journey” cũng chính là chủ đề show diễn kỷ niệm 30 năm thành lập thương hiệu. Trong sự kiện đêm 2.11, bà Cao Thị Ngọc Dung xúc động chia sẻ: “Khi suy nghĩ lại về chặng đường 30 năm, chúng tôi tự hỏi điều gì đã giúp PNJ phát triển bền vững và nhận ra giá trị cốt lõi chính là niềm tin. Bằng niềm tin chúng tôi đã cùng nhau xây dựng ngôi nhà PNJ ngày càng lớn mạnh và bền vững”.
Bà Cao Thị Ngọc Dung cùng dàn người mẫu trình diễn trong Fashion show PNJ A Magical Journey
Bà Cao Thị Ngọc Dung cùng dàn người mẫu trình diễn trong Fashion show PNJ A Magical Journey
Khởi đầu từ quy mô kinh tế quận, bà Cao Thị Ngọc Dung đã tập hợp 20 thợ kim hoàn lành nghề bắt tay vào sản xuất. Hành động có phần liều lĩnh này của bà Dung đã chứng minh hiệu quả, khi vào năm 1992, chính sách mở ra cơ hội kinh doanh vàng cho tư nhân khiến các đơn vị hợp tác bị mất lợi thế. Song chỉ có PNJ là không chịu ảnh hưởng.
Cùng năm đó, bà Dung sang Singapore tìm hiểu cách sản xuất nữ trang công nghiệp. Một năm sau, PNJ nhập máy móc và có những sản phẩm kim hoàn theo hướng công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. “Tôi có giấc mơ và niềm tin nhưng niềm tin là chưa đủ. Chúng tôi phải học”, bà nói.
Lý tưởng này tiếp tục phát huy trong suốt 30 năm qua nhằm đưa PNJ vươn xa tầm quốc tế. Theo bà Dung, Việt Nam vốn là nước có thế mạnh trong sản xuất kim hoàn, nhờ văn hóa chuộng dùng vàng làm của hồi môn và tích trữ tài sản.
Tiềm năng tiêu thụ lớn là thế, song phần lớn các doanh nghiệp kim hoàn lúc này đều là doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, với chiến lược kinh doanh thụ động tập trung vào buôn bán vàng miếng. Tuy nhiên, vàng miếng là sản phẩm sản xuất rất đơn giản, không đòi hỏi bỏ công sức nên mang lại lợi nhuận thấp, chỉ 0,1%.
Bà Cao Thị Ngọc Dung (thứ 6 từ trái qua) cùng đội ngũ lãnh đạo PNJ tại “A Magical Journey”
Bà Cao Thị Ngọc Dung (thứ 6 từ trái qua) cùng đội ngũ lãnh đạo PNJ tại “A Magical Journey”
Vào năm 2018, PNJ kiên nhẫn theo đuổi con đường riêng với quyết định mang tính bước ngoặt: đầu tư 100 tỉ đồng xây dựng xí nghiệp, xây dựng đội ngũ thiết kế, thợ kim hoàn lành nghề. Hiện tại, 50 nhà thiết kế chuyên nghiệp đang làm việc tại công ty PNJ.
Nhờ định hướng mang tính chiến lược, PNJ tiếp tục có một năm kinh doanh khởi sắc. Theo số liệu vừa được PNJ công bố, kết quả kinh doanh 9 tháng 2018 với mức tăng trưởng về cả doanh thu thuần và lãi gộp lần lượt là 77% và 79% so với kế hoạch năm.
Ngoài ra, PNJ và Swarovski vừa ký kết hợp tác chiến lược để tạo ra các sản phẩm trang sức xứng tầm quốc tế, đánh dấu sự phát triển trong quan hệ giữa hai thương hiệu, là “cuộc bắt tay” hợp tác của hai ông lớn ngành kim hoàn. Từ đây, PNJ và Swarovski sẽ đồng tạo nên những bộ sưu tập trang sức với thiết kế được truyền cảm hứng thời trang quốc tế, mang xu hướng mới nhất.
Sân khấu và dàn người mẫu của show A Magical Journey
Sân khấu và dàn người mẫu của show A Magical Journey
Hành trình tới tương lai
Bước vào thời đại công nghệ 4.0, PNJ cũng thử nghiệm công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh. Nhờ có sự hỗ trợ của hệ thống big data, mọi thói quen, hành vi, thông tin khách hàng sẽ được xử lý ngay khi họ bước chân vào cửa hàng. Đồng thời, PNJ cho ra đời nhiều sản phẩm mỗi năm hơn thay vì từ 2 - 4 bộ sưu tập trước đó.
A Magical Journey - 30 năm gìn giữ niềm tin vàng của PNJ trở thành sự kiện thời trang - trang sức tạo được dấu ấn với công chúng trong thời điểm cuối năm, được đầu tư quy mô và kết hợp nghệ thuật biểu diễn đỉnh cao, khẳng định bước đệm để tiến đến hành trình phát triển trong tương lai.
Trong phần kết màn show diễn “A Magical Journey”, PNJ gửi gắm thông điệp thành công không chỉ gói gọn trong hào quang quá khứ, mà còn hứa hẹn rất nhiều điều bất ngờ trong tương lai. “Qua bộ sưu tập thứ 3 với sự phá cách độc đáo, vượt qua mọi khuôn khổ, nguyên tắc, chúng tôi muốn nói với các bạn rằng chúng tôi sẵn sàng quên đi hào quang quá khứ để khởi đầu cho sự chinh phục mới, tìm kiếm những giá trị mới, sẵn sàng đổi mới vì niềm tin vàng mà chúng tôi gìn giữ suốt 30 năm qua”, bà Dung khẳng định.
Tiếp nối thành công của fashion show “A Magical Journey - 30 năm giữ trọn niềm tin vàng”, PNJ đã tổ chức tuần lễ triển lãm trang sức có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, bao gồm các sản phẩm bộ lớn đã làm nên vị thế thương hiệu trang sức hàng đầu Việt Nam. Với sự xuất hiện của 90 tuyệt tác trang sức thuộc 3 bộ sưu tập đã khuấy động đêm fashion show, tuần lễ triển lãm đã đưa sản phẩm của PNJ đến gần hơn với người tiêu dùng. Đặc biệt là những khách hàng đã gắn bó và tin yêu thương hiệu trang sức này. Thông qua các tuyệt tác, PNJ muốn truyền tải những thông điệp mạnh mẽ về sự nỗ lực và những giá trị, thành tựu đã đạt được sau chặng đường 30 năm, cũng như sự tri ân sâu sắc đối với những khách hàng, bè bạn, cộng đồng trong nước và quốc tế đã tin và trao trọn niềm tin cho PNJ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.