Câu chuyện hòa bình, lời tri ân từ những người trẻ

19/07/2017 07:37 GMT+7

Hai lần diễn tại TP.HCM, rồi Hà Nội, Nhật Bản và đến lần thứ 5 này, chương trình Câu chuyện hòa bình trở nên đặc biệt hơn khi diễn ra ngay tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị vào lúc 18 giờ ngày 20.7.

Sân khấu là nơi linh thiêng
Với chủ đề Khát vọng hòa bình, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017), chương trình nhằm tỏ lòng biết ơn, tri ân những hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì Tổ quốc.
Điều khác biệt là sân khấu diễn ra tại một nơi vô cùng linh thiêng. Để Câu chuyện hòa bình diễn ra trên vùng đất linh thiêng thêm ý nghĩa, ban tổ chức (BTC) còn gặp những người đã thi công nghĩa trang Trường Sơn và nghe từng câu chuyện xúc động từ họ.
Ông Cao Trung Hiếu (đạo diễn chương trình) cho biết: “Chúng tôi thiết kế một sân khấu mở, chọn dãy bậc thang hướng lên tượng đài làm sân khấu chính và đặt ánh sáng tôn vinh tượng đài cùng quang cảnh xung quanh. Với sân khấu mở này, các nghệ sĩ được hòa mình vào không gian linh thiêng và cảm xúc nhất”.
Một sự khác biệt nữa là trước khi đêm nhạc mở màn, ban lãnh đạo, BTC sẽ cùng ra tháp chuông thỉnh 9 tiếng chuông cẩn báo các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ và dâng hương, dâng hoa kính viếng hương hồn các liệt sĩ. BTC còn trao 70 suất học bổng cho sinh viên con em các gia đình thương binh liệt sĩ; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 500 người dân tại H.Vĩnh Linh (Quảng Trị)… Nói về ý nghĩa đêm nhạc, ông Phạm Phú Ngọc Trai (Chủ tịch Công ty tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu - GIBC, cố vấn chương trình Câu chuyện hòa bình) nhấn mạnh: “Chương trình lần này ca ngợi hòa bình của tuổi trẻ VN bằng ngôn ngữ âm nhạc mang tính nhân văn, hiện đại trong thời kỳ phát triển, hội nhập của đất nước. Không những chuyển tải thông điệp về chủ quyền độc lập, xây dựng đất nước, đêm nhạc còn thể hiện những nghĩa cử hướng đến sự phát triển nhưng luôn tri ân sự hy sinh của những người đã nằm xuống, thể hiện trách nhiệm trong định hướng phát triển bền vững của thế hệ trẻ hôm nay”.
Câu chuyện hòa bình, lời tri ân từ những người trẻ1
Phối cảnh sân khấu
Người trẻ hát bằng sự biết ơn
Ca sĩ Hà Anh Tuấn xúc động khi nói về lần biểu diễn này: “Có lẽ đây là lần biểu diễn khác nhất của chúng tôi. Bởi ca sĩ không chỉ hát bằng tấm lòng, trái tim mà còn cả sự trân trọng, tử tế, lòng biết ơn của người trẻ gửi đến những người đã nằm xuống”. Ca sĩ Đoan Trang nói thêm: “Tôi sẽ hát với một cảm xúc mới, một trải nghiệm mới mà có lẽ trong cuộc đời của một nghệ sĩ không có nhiều lần được như vậy”. Nói như ca sĩ Đông Nhi thì: “Sau 3 lần tham gia, lần này Nhi mong sẽ có thật nhiều khán giả đến với chương trình, không chỉ để xem, để thưởng thức nghệ thuật mà còn để hiểu được ý nghĩa của hai chữ hòa bình”.
Chương trình Câu chuyện hòa bình (do T.Ư Hội Sinh viên VN, Báo Tuổi Trẻ, Công ty Viet Vision tổ chức, sản xuất với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland). Chương trình sẽ được ghi hình và phát sóng trên kênh VTV6.
Về âm nhạc, đạo diễn Cao Trung Hiếu nói thêm: “Điểm nhấn của chương trình là mảng ca khúc về chiến sĩ Trường Sơn được các ca sĩ trẻ như Quốc Thiên, Dương Hoàng Yến, Đông Nhi, Đông Hùng, nhóm Oplus thể hiện. Đây là chùm những ca khúc nổi tiếng về Trường Sơn mà các ca sĩ trẻ lần đầu thể hiện. Chương trình được xây dựng trên ý tưởng về một sợi dây xuyên suốt, đối thoại bằng âm nhạc nối kết những trái tim của tuổi trẻ hôm nay với ký ức hào hùng dân tộc”.
Một số ca khúc được chọn có: Vết chân tròn trên cát, Người lính già và hoa hồng thắm, Bài ca không quên, Màu hoa đỏ, Huyền thoại mẹ, Người mẹ của tôi, Về đây đồng đội ơi, Bài ca Trường Sơn, Đường Trường Sơn xe anh qua, Ký ức Trường Sơn, Ngọn lửa tuổi 20, Tổ quốc gọi tên mình… qua phần thể hiện của: Thanh Lam, Hồng Nhung, Tấn Minh, Đoan Trang, Hà Anh Tuấn, Phương Linh, Đông Nhi, Quốc Thiên, Trúc Nhân, Hoàng Quyên, Dương Hoàng Yến, Đông Hùng, nhóm Oplus… Khách mời là nhạc sĩ Trương Quý Hải. Bên cạnh đó còn có Đội văn nghệ cựu chiến binh Quảng Trị tham gia. Ngoài ca khúc, tác phẩm văn học Những ngôi sao xa xôi (của Lê Minh Khuê viết về “những bông hoa trên tuyến lửa”) tái hiện cảnh sinh hoạt của các chiến sĩ Trường Sơn và chiến sĩ quân y với “cáng thương, tải đạn” trên sân khấu. Sau chương trình này, Câu chuyện hòa bình sẽ đến với khán giả Nga vào tháng 10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.