Câu chuyện đằng sau kiệt tác chân dung của nhiếp ảnh gia huyền thoại Mỹ

Huệ Bình
Huệ Bình
22/06/2020 11:11 GMT+7

Trong sự nghiệp hơn 30 năm, nhiếp ảnh gia Mỹ Mark Seliger đã chụp ảnh chân dung vô số huyền thoại từ âm nhạc, điện ảnh đến chính trường đầy sáng tạo, khiến người xem khó lòng rời mắt.

Trong bối cảnh một số bang ở Mỹ vẫn ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng cao, nhiếp ảnh gia Mark Seliger (61 tuổi) cùng nhà đấu giá nổi tiếng thế giới Christie’s (có trụ sở tại New York - Mỹ và London - Anh) đã bán đấu giá 26 bức chân dung của những tên tuổi nổi tiếng như tài tử Brad Pitt, diễn viên hài Amy Schumer, nhạc sĩ Willie Nelson, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama… để quyên tiền cho cuộc chiến chống dịch Covid-19, không chỉ riêng nước Mỹ mà còn đóng góp cho các tổ chức cứu trợ khác trên thế giới.
Theo thông tin mới nhất từ tờ New York Post, cuộc đấu giá toàn cầu vừa nêu (diễn ra từ ngày 28.5 đến 12.6) thu về 232.375 USD, trong đó ảnh chân dung của nữ ca sĩ Jennifer Lopez bán với giá 11.875 USD, ảnh chụp Brad Pitt là 15.000 USD, bức ảnh chụp phía sau cựu Tổng thống Barack Obama được trả 37.500 USD, ảnh chân dung nam diễn viên Tom Hanks là 6.250 USD.
Tờ New York Post cho biết những khoản tiền thu về từ 4 bức chân dung vừa nêu lần lượt quyên góp cho các tổ chức từ thiện America’s Food Fund (tạm dịch: Quỹ Thực phẩm Mỹ), Meals on Wheels (Bữa ăn trên xe lăn), World Central Kitchen (Nhà bếp trung tâm thế giới) và Hidden Heroes (Anh hùng giấu mặt).
Chia sẻ với trang Inside Hook gần đây, nhiếp ảnh gia Mark Seliger cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng tập hợp những hình ảnh mà chúng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ thực sự thích. Nhiều người đã nhiệt tình tham gia đấu giá. Có thể thấy rằng mọi người tham gia vì tình yêu dành cho thần tượng, dành cho con người trên trái đất”.

Đưa báo, tinh tinh vào ảnh

Nhiếp ảnh gia Mark Seliger kể với New York Post những câu chuyện đằng sau một vài trong số những bức ảnh chân dung chụp các nhân vật nổi tiếng. Về bức ảnh chụp nữ ca sĩ Jennifer Lopez cho tạp chí Rolling Stone năm 2001, nhiếp ảnh gia kể rằng ông dựng một khu rừng rậm bên trong nơi chụp ảnh của mình ở khu Manhattan (thuộc thành phố New York), lấy cảm hứng từ các tác phẩm đậm chất giả tưởng kỳ ảo của họa sĩ minh họa người Mỹ nổi tiếng Frank Frazetta. Để bức ảnh thêm sinh động, ông Mark Seliger “thả” vào 2 con báo. Nhiếp ảnh gia nói rằng mặc dù Jennifer Lopez thích ý tưởng này nhưng không có nghĩa cô ấy thích cảnh những con báo lởn vởn xung quanh. “Thần thái, khuôn mặt của Jennifer Lopez trong bức ảnh thật đúng ý đồ: một nữ chiến binh mạnh mẽ, đầy khiêu khích”.

Bức ảnh chụp nữ ca sĩ Jennifer Lopez và nam diễn viên Brad Pitt

Ảnh: Mark Seliger

Nhiếp ảnh gia Mark Seliger nói tiếp về bức ảnh chụp Brad Pitt vào năm 2014. Ông hé lộ chính Brad Pitt là người đề xuất ý tưởng bối cảnh cho bức ảnh: những hàng cây cao vút. “Chúng tôi tìm thấy khu vực ưng ý ở cao tốc Đại lộ của người khổng lồ (Avenue of the Giants), phía Bắc California, nơi những cây gỗ đỏ “chạy” dọc đường cao tốc. Brad Pitt lên xe và lao đi. Ê-kíp bám theo sau và tôi nằm trên nóc xe hơi, chụp nam diễn viên lúc anh đang chạy song song”.

Diễn viên Tom Hanks chụp ảnh cùng một con tinh tinh

Ảnh: Mark Seliger

Trước khi bộ phim Forrest Gump ra mắt năm 1994, diễn viên Tom Hanks đã đồng ý chụp ảnh cùng một con tinh tinh cho tạp chí US Magazine. Nhiếp ảnh gia Mark Seliger nhớ lại buổi chụp hình hôm đó: “Con tinh tinh ngồi trên đùi Tom Hanks, sau đó đưa tay lên mặt anh. Khoảnh khắc ấy, mọi thứ bỗng thay đổi. Tom Hanks tinh ý phối hợp tạo nên những biểu hiện tuyệt vời. Nhiều người cứ hay hỏi tôi đó có phải là cánh tay của con tinh tinh thật không”. Với nhiếp ảnh gia Mark Seliger, bức ảnh thể hiện sự tiến hóa của con người. “Tom Hanks khoe với tôi rằng đây là bức ảnh anh ấy nhận được nhiều yêu cầu ký tặng nhất”, nhiếp ảnh gia hồ hởi nói.
Nói về Keith Richards (nghệ sĩ chơi guitar chính và đồng sáng lập ban nhạc rock Anh The Rolling Stones), nhiếp ảnh gia Mark Seliger nhận xét: “Trông Keith Richards, tôi cảm thấy được dáng vẻ lười biếng, láu cá, nhanh nhẹn, thoải mái, hài hước và duyên dáng. Anh ấy có tất cả những yếu tố thể hiện nhạc rock ‘n’ roll”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.