Cate Blanchett - Nữ hoàng mới của làng phim Hollywood

22/01/2016 13:55 GMT+7

Khi nói đến nữ diễn viên quyền lực, thành công và đáng nể nhất Hollywood, người ta nghĩ ngay đến Meryl Streep. Danh hiệu ấy của cô là bất di bất dịch trong suốt nhiều năm qua. Thế nhưng Cate Blanchett sẽ có thể là người tiếm ngôi trong thời gian không xa.

Khi nói đến nữ diễn viên quyền lực, thành công và đáng nể nhất Hollywood, người ta nghĩ ngay đến Meryl Streep. Danh hiệu ấy của cô là bất di bất dịch trong suốt nhiều năm qua. Thế nhưng Cate Blanchett sẽ có thể là người tiếm ngôi trong thời gian không xa.

Phim 'Carol' hứa hẹn mang về thêm cho Cate Blanchett một giải Oscar - Ảnh: The Weinstein CompanyPhim 'Carol' hứa hẹn mang về thêm cho Cate Blanchett một giải Oscar - Ảnh: The Weinstein Company
Kỷ lục sắp cân bằng
Trong gần 40 năm diễn xuất, Meryl Streep giành được tổng cộng 19 đề cử Oscar và 3 lần được xướng tên lên nhận giải. Cô là nữ diễn viên đương đại duy nhất sở hữu được số lượng tượng vàng Oscar đáng nể đến thế và giờ đây kỷ lục đó rất có thể sẽ có người đứng đồng hạng. Tháng 2 tới đây, nếu Cate Blanchett chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với phim Carol, cô cũng sẽ có được giải thưởng Oscar thứ 3 trong sự nghiệp của mình. Với một người chỉ mới nhận được có 7 đề cử, con số này quả là đáng nể.
Dĩ nhiên, mọi so sánh chỉ là khập khiễng. Cate Blanchett cũng chưa chắc đã muốn “tiếm ngôi” của đàn chị tài năng Meryl Streep nhưng câu chuyện sóng sau xô sóng trước là điều hiển nhiên phải xảy ra, nhất là trong nghệ thuật. Chỉ cần một chút quan sát, khán giả sẽ có thể thấy rõ rằng vài năm trở lại đây, các nhà làm phim Hollywood lẫn châu Âu đều vô cùng ưu ái Cate Blanchett. Cô không chỉ xuất hiện trong nhiều dự án điện ảnh hoành tráng, công phu, đậm tính nghệ thuật mà còn được giao những vai rất thú vị, càng làm nổi bật thêm hình ảnh của Cate Blanchett trong lòng khán giả.
Cate Blanchett – Nữ hoàng mới của làng phim Hollywood 2Cate Blanchet với vai nữ hoàng Elizabeth năm 1998 - Ảnh: Gramercy Pictures  
Từ năm 2011 đến nay, trung bình mỗi năm Cate Blanchett có 3, 4 phim ra rạp. Cô lăn lộn ở mọi thể loại, từ tâm lý, bi kịch như Blue Jasmine, Carol... cho đến thần thoại, khoa học viễn tưởng như The Hobbit, Cinderella… Cái hay của Cate Blanchett là, cũng như Meryl Streep, cô rất biết cân bằng giữa việc chọn phim theo định hướng chuyên môn và theo sở thích của khán giả. Mới phút trước, người ta còn thấy Cate Blanchett sướt mướt hóa thân thành người phụ nữ phù phiếm đầy chất nghệ thuật thì chẳng lâu sau, người ta đã thấy cô ăn vận diêm dúa trong bộ cánh của một bà mẹ kế đầy quyền lực. Sự hóa thân của cô đa dạng hết mức có thể, không phải bởi tham lam, mà bởi như Cate Blanchett từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn, rằng sự thủ vai một kiểu nhân vật lạ giúp cô có cảm giác như mình được sống thêm một cuộc đời khác.
Người kế thừa xứng đáng
Nhìn lại lịch sử “lăn lộn” với Oscar của Cate Blanchett, người ta thấy việc bộ phim Elizabeth (1998) xuất hiện trong đời cô như một điềm báo. Khi ấy, ở độ tuổi gần 30, trong thời kỳ chín nhất của thanh xuân, Cate Blanchett lần đầu được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn một nữ hoàng. Dù năm đó cô vuột mất giải về tay Gwyneth Paltrow, nhưng nó cũng đánh dấu một hành trình mới mẻ mà đầy dữ dội, thăng hoa mà Cate Blanchett trải qua được sau đó. Và giờ đây, sau hơn 16 năm, Cate Blanchett đã thực sự là một nữ hoàng trong lòng của nhiều người. Với ánh mắt sắc bén, gương mặt đậm nét u sầu mà phảng phất chất quý tộc, Cate Blanchett bao giờ cũng toát lên được cái thứ quyền lực khiến người khác phải nể trọng.
Cate Blanchett – Nữ hoàng mới của làng phim Hollywood 3Vai diễn trong Blue Jasmine cho thấy Cate Blanchett là một nữ diễn viên xuất sắc nhất của thập niên qua - Ảnh: Sony Pictures Classics  
Kể cả khi gạt qua yếu tố quan trọng nhất là Oscar, người ta cũng khó lòng có thể tìm được một nữ minh tinh nào xứng đáng nối gót Meryl Streep bước vào hàng ngũ huyền thoại hơn Cate Blanchett. Nicole Kidman và Julia Roberts có danh tiếng đã được ghi nhận nhưng diễn xuất và chọn phim quá an toàn, Kate Winslet cũng là một đại diện không tồi nhưng phong độ thiếu ổn định. Julianne Moore lại là một trường hợp khác, tài năng hoàn toàn xứng đáng nhưng tên tuổi lại ít đại chúng và thỉnh thoảng cũng… mắc sai lầm. Jennifer Lawrence đương nhiên cũng là một tiềm năng, nhưng thời điểm này chưa thể nói gì bởi cô còn quá trẻ.
Thời điểm này và trong vòng 3 năm tới, cường độ làm việc của Cate Blanchett vẫn đang trong đà thắng thế và dày đặc một cách khó tin. Năm 2016, cô sẽ xuất hiện trong một dự án tạm gọi là Untitled Terrence Malick Project (Dự án chưa đặt tên của Terrence Malick). Năm 2017, cô tham gia hai phim Jungle Book: OrginsThor: Ragnarok. Còn lịch năm 2018 của Cate Blanchet là sẽ tham gia lồng tiếng cho How you train your dragon 3. Bất kể là nhìn Cate Blanchett ở khía cạnh nào, người ta vẫn có thể thấy một nữ diễn viên tài năng, nhà nghề và luôn tận tâm với các dự án điện ảnh mình tham gia. Và có lẽ cũng chính vì thế mà khi nhắc đến ngôi vị nữ hoàng mới của làng phim Hollywood, không ai xứng đáng hơn Cate Blanchet, cô gái mang tên hoa nhài luôn sống hết mình vì lý tưởng của bản thân trong Blue Jasmine của đạo diễn huyền thoại Woody Allen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.