'Captain Marvel 2' của Disney và những cú 'giao thoa' bất ngờ của điện ảnh

Thế Sang
Thế Sang
09/08/2020 05:00 GMT+7

Dự án tiếp theo của bom tấn tỉ USD Captain Marvel là tác phẩm đáng mong đợi vì nó 'giao thoa' và chứa đựng nhiều điều bất ngờ với những thế giới phim ảnh khác.

Disney "dang rộng vòng tay" với ê-kíp da màu

Nữ đạo diễn Nia DaCosta được truyền thông phương Tây xác nhận rằng Disney thuê cô để chỉ đạo cho phần tiếp theo của bom tấn Captain Marvel (tựa Việt: Đại úy Marvel) có minh tinh Brie Larson đóng chính vai Captain Marvel. Ngay sau thông tin này, Hollywood Reporter có bài phân tích chỉ ra những giao thoa đầy kinh ngạc giữa Captain Marvel 2 với những tác phẩm điện ảnh khác nằm trong và ngoài "vũ trụ điện ảnh" Marvel cũng như điều khiến cho dự án này đáng trông đợi trong mắt người hâm mộ. 
Thuê đạo diễn da màu gia nhập "vũ trụ điện ảnh" Marvel là tầm nhìn dài của Disney. Trước Nia DaCosta, nữ đạo diễn da màu khác đã đầu quân cho "Nhà chuột" để làm phim siêu anh hùng là nhà làm phim Trung Quốc Chloe Zhao (phim Eternals).

Minh tinh Brie Larson đóng vai Captain Marvel trong bản phim năm 2019. Đây là nhân vật có lai lịch phức tạp trong thế giới truyện tranh Marvel

Ảnh: Disney

Bên cạnh đạo diễn da màu, Disney còn hướng tầm nhìn đến một thế giới siêu anh hùng đa sắc tộc như phim Black Panther (đạo diễn Ryan Coogler, doanh thu trên 1,34 tỉ USD toàn cầu) hay sắp tới là dàn nhân vật toàn gốc Á trong phim Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings (đạo diễn Destin Daniel Cretton). Hollywood Reporter nhấn mạnh, Nia DaCosta là nữ đạo diễn da đen đầu tiên ngồi ghế chỉ đạo phim siêu anh hùng Marvel. 

Sự "giao thoa" với những thế giới phim khác

Song vấn đề màu da không phải là điều duy nhất khiến cho Captain Marvel 2 đặc biệt trong mắt các cây bút điện ảnh. Sự giao nhau của Captain Marvel 2 với các phim khác thông qua dàn diễn viên xuất hiện trên màn ảnh cũng là điều cần bàn tới.
Quay trở lại với nhà làm phim Nia DaCosta, cô là người đứng sau tác phẩm cũng ám chỉ sâu xa về vấn đề da màu là Candyman, phim kinh dị có gã sát nhân với cánh tay móc câu. Tác phẩm này do Jordan Peele - đạo diễn của hai bộ phim ẩn dụ về người da đen là UsGet out - viết kịch bản. 

Monica Rambeau nhí trong Captain Marvel và Monica Rambeau trưởng thành trong truyện tranh Marvel

Ảnh: Disney/Marvel Comics

Phim Candyman có sự góp mặt của diễn viên da màu Teyonah Parris. Song điều thú vị là Teyonah Parris sẽ xuất hiện trong loạt phim truyền hình WandaVision trong vai nhân vật Monica Rambeau. Series này được phát trên Disney+ thời gian tới.
Trong thế giới truyện tranh Marvel Comics, Monica Rambeau là nữ siêu anh hùng có sức mạnh khủng khiếp và cũng được gọi với tên là Captain Marvel. Nếu khán giả để ý kỹ, trong Captain Marvel ra mắt năm 2019, Monica Rambeau được đóng bởi nữ diễn viên nhí Akira Akbar thì đó là phiên bản Monica nhỏ tuổi. 
Phiên bản Monica Rambeau trưởng thành (Teyonah Parris đóng) không chỉ xuất hiện trong loạt phim WandaVision mà còn xuất hiện trong Captain Marvel 2. Rõ ràng, màn "chào sân" của Monica Rambeau nhí mang tính chất giới thiệu cho những gì sẽ diễn ra trong phần tiếp theo về câu chuyện của nữ siêu anh hùng Carol Danvers/Captain Marvel. Theo dự đoán của báo chí phương Tây, rất có thể ở phần 2, Captain Marvel sẽ đào sâu vào mối quan hệ giữa Carol Danvers với Captain Marvel khác.

Điều khiến Captain Marvel 2 trở nên đáng mong đợi

Tình bạn giữa Carol Danvers và Maria Rambeau trong Captain Marvel

Ảnh: Disney

Mặc dù hai đạo diễn Anna Boden và Ryan Fleck, những người đã góp phần làm nên thành công của phần phim Captain Marvel và thu về trên 1,12 tỉ USD toàn cầu thế nhưng họ không trở lại trong phần này. Hai đạo diễn này nhiều khả năng sẽ đảm nhận các tác phẩm khác cũng nằm trong "vũ trụ điện ảnh" Marvel. Mặc dù hai đạo diễn rút lui khỏi phần hai nhưng dưới sự lèo lái của Nia DaCosta, Captain Marvel 2 vẫn có những điều đáng trông đợi. 
Tình bạn giữa hai nhân vật Carol Danvers và Maria Rambeau, mẹ của Monica Rambeau cũng như mối quan hệ giữa Captain Marvel và Captain Marvel khác sẽ được khai thác kỹ hơn trong phần hai.
Hay ở một khía cạnh khác, cuộc chiến giữa hai tộc Kree - Skrull tưởng chừng như đã ngã ngũ ở phần phim cách nay một năm nhưng thực chất vẫn còn chất liệu để các nhà làm phim khai thác. Điều cần quan tâm ở đây có lẽ là điểm nhìn để xây dựng bộ phim. Vấn đề màu da, nhất là ở bộ phim được chỉ đạo bởi đạo diễn da đen như Nia DaCosta, rất có thể được đẩy lên cao trong Captain Marvel 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.