Cấp thiết xây dựng 'kè mềm' khe Thẻ để bảo vệ tháp cổ Mỹ Sơn

30/08/2015 05:55 GMT+7

Ông Phan Hộ, Trưởng ban Quản lý (BQL) di tích và du lịch Mỹ Sơn (Quảng Nam), cho biết dự án 'kè mềm' khe Thẻ trở nên quá cấp thiết tại khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, để đối phó tình trạng xói lở nghiêm trọng.

Ông Phan Hộ, Trưởng ban Quản lý (BQL) di tích và du lịch Mỹ Sơn (Quảng Nam), cho biết dự án “kè mềm” khe Thẻ trở nên quá cấp thiết tại khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, để đối phó tình trạng xói lở nghiêm trọng.
Phương án “kè mềm” được BQL di tích và du lịch Mỹ Sơn trao đổi, hợp tác chặt chẽ với Viện Sinh thái và bảo vệ công trình VN dưới hình thức trồng các loại cây cỏ có khả năng bảo vệ bờ suối (như khe Thẻ), đoạn qua các nhóm tháp B, C, D, A. Theo ông Phan Hộ, phương án “kè mềm” khe Thẻ phù hợp với thực tế bảo tồn tại Khu di tích Mỹ Sơn, muốn triển khai sớm vào cuối năm nay và nếu áp dụng “kè cứng” bằng bê tông thì lại không đúng với yêu cầu quản lý di sản. Đây là vấn đề từng được Báo Thanh Niên phản ánh, sau đó địa phương dừng dự án xây bờ kè hồi năm 2013.
Không chỉ bị ảnh hưởng từ dòng chảy và xâm thực từ khe Thẻ vào mùa mưa, nhóm tháp B, C, D Mỹ Sơn cũng đang được các chuyên gia của Bộ Xây dựng hợp tác khảo sát, nghiên cứu nhằm chống lún và phân rã. Riêng tháp B3 hiện đã nghiêng hơn 8 độ về phía tây nam và xuất hiện nhiều vết rạn nứt, trong đó có vết nứt rộng đến 12 cm. BQL di tích và du lịch Mỹ Sơn đã tiến hành “trùng tu nhỏ” như phục hồi đoạn tường bao các tháp B, C, D và phát lộ chống xâm thực tại nhóm tháp A, L.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.