Cặp song ca tí hon: ‘Đi hát để trang trải cuộc sống và tìm nguồn vui’

05/06/2019 10:53 GMT+7

Thanh Hằng - Thanh Hà là hai chị em ruột đã được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam - Vietkings xác nhận kỷ lục “đôi song ca chị em ruột có vóc dáng thấp nhỏ nhất Việt Nam”.

Gắn bó với dòng nhạc quê hương

Với vẻ ngoài không có nhiều khác biệt, ai cũng nghĩ Thanh Hằng (tên thật là Nguyễn Thị Hằng) và Thanh Hà (tên thật là Nguyễn Thị Hà) là chị em sinh đôi, nhưng thực ra, họ chênh nhau chục tuổi. Chị Hằng đã sang tuổi 40, còn chị Hà đã sang tuổi 30. Cô chị cao 1,25 m, cô em cao hơn chị… 1 cm.

Mặc dù sinh ra trong gia đình không có ai đi theo nghệ thuật chuyên nghiệp (ở huyện Mê Linh, Hà Nội), nhưng từ nhỏ, hai chị em đã bộc lộ đam mê ca hát. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Hằng và Hà đã tham gia những cuộc thi hát ở cấp huyện, cấp tỉnh. Dù vậy, hai chị em chưa khi nào nghĩ sẽ có lúc được biểu diễn như ca sĩ trên sân khấu.

Một cách tình cờ, nhà sưu tập Hàn Tấn Quang, chủ biên Tạp chí Kiến thức ngày nay, đã phát hiện ra năng khiếu ca hát của hai chị em trong lần gặp họ tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ông đã tìm cách giúp đỡ để hai chị em đi học thanh nhạc, theo đuổi con đường ca hát. Thanh Hà - Thanh Hằng lúc đầu hát ở nhà hàng, tiệc cưới, các quán cà phê, dần dần, nhiều khán giả biết đến, cặp song ca tí hon nhận được lời mời biểu diễn ở nhiều chương trình, biểu diễn trên truyền hình.

song-ca-ti-hon
Cặp song ca chị em tí hon nhất Việt Nam Ảnh NVCC

Hai chị em hát được nhiều thể loại, song họ gắn bó hơn cả với dòng nhạc quê hương. Khán giả đã quen với hình ảnh hai cô gái nhỏ bé trong tà áo dài duyên dáng. Đặc biệt, Thanh Hằng - Thanh Hà là cặp song ca tích cực đưa dòng nhạc truyền thống tới gần hơn với khán giả. Cả hai đều có thể hát ca trù, hát quan họ, hát chầu văn, diễn cải lương…

Không chỉ giữ lửa với dòng nhạc truyền thống đang thưa vắng khán giả, cặp song ca tí hon Hằng - Hà còn dành thời gian đi hát từ thiện ở khắp nơi, từ Hà Nội, Hưng Yên, tới Phan Thiết (Bình Thuận).

Tất bật chạy show

Hai năm trở lại đây, Thanh Hằng - Thanh Hà chạy show tất bật. “Không ít lần trong một ngày Hằng - Hà phải chạy show liên tục từ TP.HCM ra Hà Nội. Để kịp giờ, chúng tôi phải trang điểm trên máy bay”, cặp song ca chị em tí hon nhất Việt Nam cho hay.

Thanh Hà - Thanh Hằng chia sẻ: “Chúng tôi đi hát để trang trải cuộc sống và tìm nguồn vui”. Bởi Hằng và Hà vẫn đang “độc thân vui vẻ”. Tình yêu thương của khán giả chính là nguồn động viên tinh thần với cặp song ca tí hon.

Từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay, hai chị em có lịch biểu diễn ở Mỹ, châu Âu. Cặp ca sĩ tí hon có duyên với nước Mỹ. Hai cô gái đã qua Mỹ tới 7 lần. Thanh Hằng - Thanh Hà còn là thành viên của nhóm Ngọc trong tim (Pear of Heart) ở Mỹ. Đây là tổ chức thiện nguyện do nghệ sĩ Thành Lễ, anh nuôi của danh ca hải ngoại Như Quỳnh, sáng lập làm cầu nối cho nghệ sĩ khuyết tật đến với công chúng.

Thanh Hằng - Thanh Hà vẫn nhớ, trong lần đầu tiên tới Mỹ để tham dự liveshow 5 của Ngọc trong tim, hai chị em biểu diễn tiết mục Cô Tấm ngày nay - sáng tác của nhạc sĩ Ngọc Châu và bài dân ca Bắc bộ Cò lả, được khán giả hải ngoại cổ vũ nhiệt tình. Đến lần biểu diễn tiếp theo trong chương trình, hai ca sĩ tí hon trổ tài với tiết mục cải lương Mê Linh tụ nghĩa, khiến khán giả Việt kiều cảm động, nhớ cội nguồn xứ sở.

Cặp song ca “búp bê” hiện đang tất bật chuẩn bị để tham gia chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 năm của Ngọc trong tim với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ hải ngoại tên tuổi như Phương Hồng Quế, Trang Thanh Lan, Như Quỳnh, Ngọc Hạ…, và các nghệ sĩ khuyết tật người Việt từ nhiều nơi trên thế giới.

Nhóm nghệ sĩ khuyến tật đến từ Việt Nam, ngoài Thanh Hằng - Thanh Hà, còn nhà thiết kế trẻ tài năng (chỉ có một tay) Nguyễn Minh Thái... Hai cô ca sĩ bật mí sẽ tiếp tục mang những tiết mục âm nhạc truyền thống Việt Nam tới khán giả, đặc biệt trong đó có cả hát chầu văn.

Đam mê với âm nhạc, nhưng Thanh Hằng - Thanh Hà vẫn theo đuổi niềm đam mê khác là kinh doanh. Hai cô gái nhỏ đã dành thời gian đi học nghề làm đẹp cho chị em phụ nữ. Chị em Hằng - Hà dự định mở một tiệm làm đẹp tại TP.HCM. Cặp ca sĩ tí hon hào hứng khoe: “Mọi bước chuẩn bị đã xong, chỉ chờ ngày đẹp để khai trương tiệm làm đẹp”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.