'Cặp đôi vàng' Phương Thảo - Ngọc Lễ viết, hát về 'sắc nặng huyền hỏi ngã'

13/02/2019 08:56 GMT+7

Tôi yêu tiếng Việt tôi , sáng tác mới nhất của nhạc sĩ Xe đạp ơi , vừa được giới thiệu trong những ngày đầu năm mới với tiếng hát của chính anh và bà xã Phương Thảo, đã nhận được nhiều chia sẻ của người Việt xa xứ.

Đã lâu lắm rồi, “cặp đôi vàng” của làng nhạc Việt Phương Thảo – Ngọc Lễ mới giới thiệu sản phẩm âm nhạc đến công chúng, một MV với sáng tác dành cho tiếng Việt: Tôi yêu tiếng Việt tôi, như một lời chào  sau thời gian dài vắng bóng.

Góp tay làm đẹp cho tiếng Việt mến yêu

Giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng cùng ca từ mộc mạc, gần gũi và dường như rất thân quen của những “huyền sắc hỏi ngã nặng” đã khiến người nghe dễ dàng hòa vào không gian âm nhạc của bài hát, để cùng cảm nhận, ngân nga theo dù là lần đầu tiên thưởng thức. Có lẽ vì thế mà Tôi yêu tiếng Việt tôi đã nhận được rất nhiều tình cảm và phản hồi tốt từ khán giả yêu nhạc, đặc biệt là người Việt xa xứ.
Rất nhiều khán giả nghe nhạc đã để lại những cảm nhận và chúc mừng “đứa con tinh thần” mới của nhạc sĩ Ngọc Lễ. “Bài hát nhẹ nhàng êm ả như dòng sông. Rất hay và ý nghĩa. Nhìn con trẻ nơi xứ người bập bẹ nó tiếng Việt lòng tự hào và vui sướng biết bao”; “Bài hát của anh chị thật ý nghĩa. Lời ca dễ nhớ và dễ đi vào lòng người. Là một người yêu ngôn ngữ Việt, em cảm ơn anh chị đã viết lên ca khúc này để nhắc nhở con em chúng ta mãi gìn giữ tiếng Việt”; “Sinh ra và lớn lên tại Canada, nhưng không bao giờ quên mình cũng là người Việt Nam. Tiếng Việt vẫn chưa rành lắm, nhưng vẫn tiếp tục tập nói, tập đọc, tập viết. Vẫn có rất nhiều chữ tôi chưa biết, chưa hiểu nhiều, nhưng vẫn cố gắng để học thêm, vì tôi cũng muốn làm những gì để gìn giữ ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam cho thế hệ sau này… Cám ơn anh Ngọc Lễ và chị Phương Thảo vì bài hát nay có rất nhiều ý nghĩa, tôi rất cảm động khi nghe…”
Thương ca tiếng Việt của Đức Trí, Tiếng Việt của Hoài An là một trong những nguồn cảm hứng để anh hoàn thành ca khúc "Tôi yêu tiếng Việt tôi" ẢNH: NSCC
Trên trang Facebook cá nhân của nhạc sĩ Ngọc Lễ, nhiều nghệ sĩ Việt cũng để lại những lời chúc mừng như nhạc sĩ Đức Trí, ca sĩ Thanh Thảo, Kasim Hoàng Vũ…
Bài hát kết hợp màu sắc ngũ cung Việt Nam mềm mại với pop trẻ trung gợi lên sắc màu quê hương chân chất giản dị, và lan tỏa ước vọng về một một tương lai tươi sáng cho nước nhà. Phần hoà âm với tiếng guitar tinh tế quen thuộc của nhạc sĩ Ngọc Lễ tạo nên một gam màu buồn nhưng là cái buồn của những trái tim suy tư nhưng đầy khát vọng.
MV Tôi yêu tiếng Việt tôi
Nhạc sĩ Ngọc Lễ cho biết “Từ nhỏ tôi nghe các chị ở nhà hát Tôi yêu tiếng nước tôi... (Tình ca), thấy sao hay và thiêng liêng quá. Bài hát của bác Phạm Duy tuyệt vời làm rung động tâm hồn một đứa trẻ chỉ thích nhạc Pháp và nhạc Mỹ như tôi. Tôi tự nhủ mình sẽ phải viết một bài về cái tiếng nói của cha mẹ mình nói, tiếng nói đã theo mình từ lúc còn trong nôi, nhưng mãi vẫn chưa viết xong. Khi sang Mỹ sống tôi mới càng cảm thấy thương tiếng Việt mình, lúc nào cũng lo con mình sẽ quên tiếng Việt thì làm sao trò chuyện với người thân ở Việt Nam được. Nhiều cha mẹ ở Mỹ rất khổ tâm khi không trò chuyện thân mật với con cái được vì bọn trẻ không biết tiếng mẹ đẻ. Điều này càng làm tôi muốn viết một bài về tiếng Việt".
Sau này, khi nghe  Thương ca tiếng Việt của nhạc sĩ Đức Trí, rồi Tiếng Việt của nhạc sĩ Hoài An, “tôi mới cảm thấy đến lúc mình phải hoàn thành bài hát dành cho tiếng mẹ đẻ của mình, nên ngồi viết rồi cùng Phương Thảo hòa âm và thu âm tại nhà. Lúc thu cả hai chúng tôi cũng đều rất xúc động bởi chính bài hát mình viết. Cảm thấy thật tự hào vì cùng bạn bè mỗi người góp một tay làm đẹp cho tiếng Việt mến yêu của chúng ta”.
MV Tôi yêu tiếng Việt tôi được Phương Thảo – Ngọc Lễ tự làm từ A đến Z. Tất cả đều được thực hiện tại “phim trường garage xe” tại nhà với đầy đủ máy móc chuyên nghiệp, từ sáng tác, hòa âm, quay phim, dựng phim kiêm ánh sáng, hậu đài make up…Riêng những hình ảnh về Việt Nam sử dụng trong MV được Phương Thảo Ngọc Lễ mua lại từ stockphotos.

Dành thời gian rèn tiếng Việt cho con

Định cư ở nước ngoài từ hơn 10 năm nay, nhưng Phương Thảo – Ngọc Lễ dành nhiều thời gian để rèn tiếng Việt cho hai cô con gái Na (Phương Nam) và Nấm (Thảo Nam). Hai vợ chồng dành thời gian đưa các con đi học tiếng Việt mỗi cuối tuần, đọc truyện vui tiếng Việt cho Na Nấm nghe trước khi đi ngủ.
Phương Thảo Ngọc Lễ dành nhiều thời gian cho việc đào tạo ca sĩ tại nhà, sáng tác và hoà âm bài hát ẢNH: NSCC
Mỗi lần được về Việt Nam, Phương Thảo – Ngọc Lễ cũng nhờ cô giáo dạy kèm tiếng Việt riêng cho Na Nấm. Vì vậy trong nhà lúc nào cũng rôm rả tiếng Việt và Na Nấm rất thích những lời ru à ơi từ nhỏ, nên bây giờ vẫn nhắc lại hoài… Na Nấm cũng là những khán giả đầu tiên thưởng thức Tôi yêu tiếng Việt tôi và nhận xét “Bài hát rất catchy (dễ nhớ)”, cũng như cho biết thích nhất là đoạn “Sẽ không bao giờ phôi pha …í a…”. Cô con gái lớn Phương Nam còn nhận xét “Chỗ này nghe Việt Nam lắm Ba”.
Ảnh hưởng “gien” của ba mẹ, hai cô con gái của Phương Thảo – Ngọc Lễ đều yêu thích và lựa chọn âm nhạc để theo đuổi. Dù biết con đường làm âm nhạc không dễ dàng nhưng cả hai vợ chồng Thảo Lễ đều rất ủng hộ sự dũng cảm của hai con và tin rằng với tình yêu âm nhạc và sự quyết tâm đi đến cùng thì các con sẽ đi đến đích.
Hiện tại, Phương Thảo Ngọc Lễ dành nhiều thời gian cho việc đào tạo ca sĩ tại nhà, sáng tác và hoà âm bài hát. Đã có rất nhiều ca khúc mới được nhạc sĩ Ngọc Lễ sáng tác, sẽ được giới thiệu đến khán giả trong năm 2019 này trên kênh Youtube Phuong Thao & Ngoc Le của mình. Đôi song ca ấp ủ một tour diễn ở Việt Nam với những ca khúc mới để được hát và thăm lại những nơi mình đã từng đến.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.