Cảnh nóng trong phim Việt xưa: Pha trần trụi táo bạo trong 'Vệt sáng ngược'

10/10/2015 07:00 GMT+7

Dù khi công chiếu bị cắt gọt gần hết nhưng cảnh ân ái trong phim Vệt sáng ngược được sản xuất vào năm 1980 đã ghi dấu là bộ phim đầu tiên có cảnh nóng của điện ảnh VN.

Dù khi công chiếu bị cắt gọt gần hết nhưng cảnh ân ái trong phim Vệt sáng ngược được sản xuất vào năm 1980 đã ghi dấu là bộ phim đầu tiên có cảnh nóng của điện ảnh VN.

Diễn viên Hồng Minh trong phim 'Vệt sáng ngược'Diễn viên Hồng Minh trong phim 'Vệt sáng ngược'
Trước năm 1975, điện ảnh Sài Gòn đã có những bộ phim xuất hiện cảnh nóng, như Chân trời tím (1969) của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, Tiếng hát học trò (1970) của đạo diễn Thái Trúc Nha.
Hình ảnh nữ diễn viên Kim Vui và nam diễn viên Ngọc Đức ôm hôn nhau trên giường một cách chân thực trong Chân trời tím, hay nữ diễn viên Thanh Lan chỉ che hờ một tấm chăn mỏng phía trước, cánh tay vòng ôm ngang bầu ngực, đằng sau để lộ nguyên tấm lưng trần trong Tiếng hát học trò cho thấy những cảnh quay được thực hiện khá mạnh bạo so với thời điểm ấy.
Đến năm 1980, sau ngày giải phóng, thống nhất đất nước, lần đầu tiên điện ảnh VN xuất hiện bộ phim có cảnh nóng do đạo diễn Trần Phương thực hiện với sự tham gia của nam diễn viên Trần Nhượng và nữ diễn viên Hồng Minh - một tuyệt sắc giai nhân Hà thành lúc đó.
Cú lia máy dài 3 phút
Không phải ngẫu nhiên đạo diễn Trần Phương “nhắm” đến anh diễn viên tỉnh lẻ là Trần Nhượng (lúc đó đang công tác tại Đoàn nghệ thuật Hải Hưng) sau nhiều lần ướm vai cho các nghệ sĩ nổi tiếng khác. Ngoại hình cùng khả năng diễn xuất lột tả diễn biến nội tâm phức tạp của Trần Nhượng như được “đo ni đóng giày” cho Bang - vai chính phim Vệt sáng ngược. Bang lái xe gây tai nạn chết người, tạo hiện trường giả và bỏ chạy. Chiếc xe không phải của Bang nên khi khám nghiệm hiện trường, công an không tìm ra anh. Bang sống ngoài vòng pháp luật nhưng mỗi ngày trôi qua, anh lại càng thêm cắn rứt, giày vò lương tâm vì tội lỗi của mình. Bang quyết định ra đầu thú và đến nhà người yêu để tạm biệt cô. Khi biết ý định của Bang, người yêu hứa sẽ chờ anh trở về. Tình yêu mãnh liệt giữa hai người được đẩy lên cao trào với cảnh ân ái trong phim.
Nghệ sĩ Trần Nhượng bây giờ - Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp
Nghệ sĩ Trần Nhượng bây giờ - Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp
Hai diễn viên Trần Nhượng và Hồng Minh đã ôm và hôn nhau để cảnh quay chân thực nhất. “Tôi rất lo vì chưa bao giờ đóng cảnh nào như vậy và phim VN cũng chưa từng có một cảnh quay nóng đến thế”, nghệ sĩ Trần Nhượng kể. Trái ngược với sự nhút nhát của Trần Nhượng, diễn viên Minh Di-gan (biệt danh của diễn viên Hồng Minh) rất tự tin và chuyên nghiệp. Chính sự cởi mở của bạn diễn đã giúp họ tung hứng trong cảnh quay. Trần Nhượng vẫn nhớ kỷ niệm vui: “Chúng tôi tập trước với nhau. Đạo diễn nhìn và gọi tôi ra bảo: “Nhượng ơi, em hôn người yêu mà chân tay cứng đơ như thế không đúng về mặt tâm lý và suy nghĩ của nhân vật. Đến khi quay thật, tôi làm theo lời dặn của đạo diễn thì Hồng Minh đẩy tôi ra và nói sao lúc tập không có hành động này. Tất cả mọi người ùa ra bật cười, mấy phút phim vừa quay coi như bỏ. Mà lúc đấy vài phút phim nhựa tốn rất nhiều tiền”. Đến đúp quay thứ hai, khi đã hiểu nhau, Trần Nhượng và Hồng Minh diễn rất ăn ý. Đạo diễn Trần Phương đã thực hiện cảnh quay chỉ với một cú lia máy dài 3 phút, điều hiếm thấy trong điện ảnh và truyền hình VN lúc đó và ngay cả hiện nay.
Quay cảnh nóng lúc 4 giờ sáng
Đạo diễn Trần Phương muốn cảnh nóng được quay... bí mật vì sợ diễn viên ngượng, không diễn được và cũng để tránh làm phân tán tập trung diễn xuất của diễn viên.
Hôm đó, đạo diễn thông báo không quay phim để tất cả mọi người trong đoàn ra về, chỉ báo riêng cho hai diễn viên chính và rất ít người phụ trách quay phim, ánh sáng về lịch quay vào lúc 4 giờ sáng. Ngay từ 2 - 3 giờ sáng, bối cảnh đã được dựng xong. “Chúng tôi cứ nghĩ mọi người đã đi ngủ hết, nào ngờ khi ra đã thấy bao nhiêu người đứng chờ sẵn, họ nhòm qua khe cửa để xem. Người ta hiếu kỳ muốn biết cảnh nóng thì được làm như thế nào”, nghệ sĩ Trần Nhượng kể. Ngay người trong nghề cũng tò mò không kém. Phim làm xong được in tráng tại xưởng phim số 4 Thụy Khuê (Hà Nội). Ngày chiếu phim nháp, cả xưởng phim “bỏ” việc để lên xem cảnh nóng.
Nhưng ngay sau đó, có ý kiến cho rằng cảnh quay này không phù hợp để trình chiếu vào thời gian ấy. Cuối cùng, khi phim ra mắt, cảnh quay bị cắt gọt gần hết, chỉ còn hình ảnh lướt thoáng qua trên màn ảnh. Tuy vậy, đạo diễn Trần Phương và đoàn làm phim đã lường trước được việc này. “Lúc đó, những bộ phim có cảnh quay như vậy bị cho là rất ghê. Vào những năm 1980, VN chưa có khái niệm phim thị trường, không ai nghĩ đến việc làm cảnh nóng để tăng tính thương mại cho phim. Cảnh quay này được thực hiện hoàn toàn theo diễn biến tâm lý của nhân vật, chứ không nhằm mục đích câu khách. Thời gian sau này, khi phim nước ngoài du nhập vào nhiều hơn, người ta mới cho rằng những cảnh quay như vậy là bình thường”, nghệ sĩ Trần Nhượng nhớ lại.
Vệt sáng ngược đã được đông đảo khán giả đón nhận khi công chiếu. Đặc biệt đây là bộ phim truyện nhựa đầu tiên nghệ sĩ Trần Nhượng tham gia và để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.