Cánh diều vàng 2009: Điểm mặt ứng viên nặng ký

28/02/2009 23:13 GMT+7

Tối nay 1.3, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội) sẽ diễn ra lễ trao giải Cánh diều vàng, các đề cử cũng sẽ được công bố vào đêm trao giải. Trong đó đáng chú ý là những đề cử ở các hạng mục dành cho phim truyện nhựa - vốn thu hút sự quan tâm của dư luận. Mời nghe đọc bài

Năm nay, số lượng phim tham gia giải chỉ là 6, ít nhất so với các năm trước nhưng đã làm hài lòng ban giám khảo, giới báo chí và đông đảo khán giả bình chọn phim bởi đa số là những phim có chất lượng, sẽ làm ban giám khảo phải “nâng lên đặt xuống” khá vất vả khi quyết định trao giải.

Giải Cánh diều vàng phim truyện nhựa có lẽ sẽ là cuộc tranh chấp của Trăng nơi đáy giếng, Huyền thoại bất tử, Chuyện tình xa xứ, Giải cứu thần chết. Bộ phim Trăng nơi đáy giếng như bài thơ về một xứ Huế đẹp như mơ, thâm trầm, sâu sắc, về con người Huế, tính cách Huế, về triết lý sống “lộng giả thành chân” trong cuộc đời. Sự đầu tư, chăm chút rất kỹ lưỡng cả về bối cảnh và từng khuôn hình của đạo diễn Vinh Sơn đã tạo sức nặng đặc biệt cho phim. Huyền thoại bất tử, như lời của một thành viên ban giám khảo nhận định: “Đẻ mướn, Khi đàn ông có bầu đến Áo lụa Hà Đông và Huyền thoại bất tử ngày càng thể hiện một thái độ nghiêm túc, rất đáng trân trọng của hãng phim Phước Sang với điện ảnh”. Một thành viên khác nhận xét: “Có thể đọc trong đó những tâm huyết, đam mê điện ảnh, quyết tâm đến cháy bỏng ngày càng vươn tới sự hoàn thiện về nghề của tác giả, về công nghệ sản xuất của một hãng phim tư nhân ngày càng có vị trí vững vàng.

Các phim truyền hình dài tập nổi bật được dự đoán sẽ có mặt trong danh sách đề cử là Ngõ lỗ thủng (đạo diễn Trần Quốc Trọng), Đi tìm hạnh phúc (đạo diễn Bùi Duy Phúc)… Đề cử cho phim truyền hình ngắn tập có: Con đường sáng (đạo diễn Đinh Thái Thụy), Khí phách anh hùng (đạo diễn Hồ Ngọc Xum), Rượu cần đêm mưa (đạo diễn Nguyễn Đức Việt), Trái tim đầu thai (đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn).

Là phim hành động được xử lý kỹ càng, phim cũng là một bài ca đẹp, xúc động về tình mẫu tử”. Trong khi đó, Chuyện tình xa xứ là phim hài lãng mạn, với dàn diễn viên sáng về ngoại hình, cách kể chuyện dí dỏm, thông minh, xử lý tốt về kỹ thuật hình ảnh và âm thanh, được đánh giá là một phim “rất đáng để xem”. Giải cứu thần chết tươi trẻ, phù hợp với tuổi teen nhờ không khí và cách kể chuyện gần với phim giải trí thế giới. Tiếc cho Cú và chim se sẻ khá hoàn thiện với câu chuyện nhân văn mang đậm hơi thở cuộc sống hiện đại trong từng cảnh quay, bối cảnh đơn giản, nhân vật ít, chiếm được cảm tình gần như tuyệt đối của ban giám khảo bởi cách kể chuyện mới, lạ, thông minh nhưng chắc chắn sẽ không có trong danh sách đề cử vì theo thể lệ thì không thể trao giải cho người nước ngoài. Và như thế, đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất cũng sẽ rơi vào tay các đạo diễn của Huyền thoại bất tử, Trăng nơi đáy giếng, Chuyện tình xa xứ, Giải cứu thần chết.

 
Trăng nơi đáy giếng - ứng viên nặng ký cho giải Phim truyện nhựa
Có thể dự đoán rằng Hồng Ánh sẽ là gương mặt nổi bật nhất trong đề cử Nữ diễn viên xuất sắc nhất, bởi trong các phim không vai diễn nào có “đất” diễn nội tâm như cô giáo Hạnh, vốn cũng là sở trường của Hồng Ánh qua các phim Đời cát, Người đàn bà mộng du. Dustin Trí Nguyễn cũng đã thể hiện được đẳng cấp diễn của mình qua vai một chàng thanh niên thiểu năng, giỏi võ, trong trẻo và đầy nhân ái trong Huyền thoại bất tử. Chắc chắn rằng anh sẽ là ứng viên nặng ký nhất trong đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất chắc chắn sẽ có mặt Kathy Nguyễn (Chuyện tình xa xứ) và Kim Xuân (Huyền thoại bất tử). Bảo Sơn - phu quân của diễn viên Trương Ngọc Ánh, người đã gây ngạc nhiên lớn cho khán giả với vai diễn tên ma cô trong Huyền thoạt bất tử chắc chắn sẽ giành một suất trong đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. So kè với anh là nam diễn viên Hoàng Cao Đề (vai chồng cô giáo Hạnh) trong phim Trăng nơi đáy giếng. Ngoài ra cũng hy vọng rằng diễn viên nhí Phạm Thị Hân, người đã diễn xuất rất thành công vai bé Thúy trong phim Cú và chim se sẻ sẽ được ghi nhận ở giải lần này.

Những giải thưởng khác như biên kịch, họa sĩ, âm nhạc, âm thanh... sẽ đều tập trung vào hai phim Huyền thoại bất tử và Trăng nơi đáy giếng. Các đề cử cho giải Báo chí dành cho phim truyện nhựa hay nhất trong năm cũng sẽ rơi vào Huyền thoại bất tử, Trăng nơi đáy giếng, Cú và chim se sẻ, Chuyện tình xa xứ... Giải báo chí năm nay được tài trợ bởi khách sạn Ramana Sài Gòn. 

Phạm Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.