Cần tập huấn cán bộ, chuyên viên văn hóa khi triển khai Nghị định 144

Nguyên Vân
Nguyên Vân
10/04/2021 06:51 GMT+7

Đó là vấn đề được đề cập nhiều nhất tại hội nghị phổ biến Nghị định 144/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn , do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp Vụ Pháp chế (Bộ VH-TT-DL) tổ chức, diễn ra tại TP.HCM ngày 9.4 (sau khi đã tổ chức ở Hà Nội và Đà Nẵng ).

Một trong những điểm mới của Nghị định 144 là quy định phân cấp quản lý theo địa bàn, hoạt động nghệ thuật biểu diễn ở đâu sẽ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương đó quản lý. Theo đó, Bộ VH-TT-DL chỉ thực hiện thủ tục hành chính hoặc tiếp nhận lưu chiểu bản ghi âm, ghi hình có nội dung biểu diễn nghệ thuật trong các trường hợp cụ thể, do tổ chức có chức năng biểu diễn nghệ thuật ở T.Ư thực hiện. Hoạt động nghệ thuật biểu diễn chủ yếu được phân cấp quản lý cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương.
Về điểm mới này, một số lãnh đạo Sở VH-TT các tỉnh đều kiến nghị cần có những văn bản cụ thể hơn đối với những điều còn chung chung và làm khó cho đơn vị thẩm định - tham mưu. NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, nêu ý kiến: “Nghị định 144 có một số nội dung cần có những hướng dẫn cụ thể bằng văn bản. Ví dụ ở điều 2, xác định những loại hình nghệ thuật biểu diễn sẽ vướng mắc ở chỗ trong triển khai thực hiện thì ở cấp quận, huyện, địa phương sẽ phải phân tích, đánh giá để thẩm định và tham mưu cho cấp có thẩm quyền nhằm ban hành thủ tục chấp thuận biểu diễn. Điều này liệu sẽ dẫn đến việc cấp quận, huyện, địa phương có lúng túng hay không trong vấn đề thẩm định các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Và nếu lúng túng thì sẽ không tự tin trong việc tham mưu cấp phép, hoặc cho rằng loại hình đó chuyên nghiệp và cần những kỹ năng, kiến thức chuyên môn sâu để thẩm định, như thế lại thuộc về cấp Sở”.
Trước những khó khăn liên quan vấn đề này, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông cho rằng cần có sự tập huấn nghiệp vụ kỹ hơn cho cán bộ, chuyên viên ở các nơi trực tiếp tiếp nhận hồ sơ về hoạt động tổ chức biểu diễn để có thể triển khai nội dung nghị định thuận tiện hơn. Ông Đông cho rằng nên bố trí những người có chuyên môn trong lĩnh vực này để giúp lãnh đạo có quyết sách chính xác, nhanh hơn, tránh việc kéo dài thủ tục ở các quận, huyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.