Cần đánh giá lại Nghị định xét duyệt danh hiệu nghệ sĩ

08/07/2018 14:00 GMT+7

Theo NSND Lê Tiến Thọ ( ảnh ), Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, kỳ xét duyệt danh hiệu nghệ sĩ nào cũng có người trượt oan. Vì thế, cần xem xét, đánh giá lại những điểm chưa được của Nghị định 89 quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT.

* Theo dõi việc xét danh hiệu, ông có cho rằng quy chế xét duyệt NSND, NSƯT dựa trên số lượng huy chương và phải đạt số phiếu bầu từ 90% của hội đồng xét duyệt có hợp lý không?
- Tôi cũng đã nói việc này từ khi có ý kiến để sửa lại Nghị định 90 của Chính phủ về Giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh rồi. Cần phải xem xét lại những quy định đó. Việc này muốn thay đổi phải thay đổi nghị định.
* Từ khi thay đổi như vậy, có lần xét duyệt nào mà theo ông không ai bị trượt oan không?
- Thường thì đã trượt đều oan. Năm nào cũng có nghệ sĩ lớn bị trượt khi xét duyệt danh hiệu. Ví dụ như nghệ sĩ Minh Vương, nghệ sĩ Thanh Tuấn... Đợt trước là hội đồng cơ sở thành phố đã không đưa họ lên, lần này đưa họ lên lại không được.
* Hội Nghệ sĩ sân khấu VN có ý định làm văn bản xin xem xét lại kết quả xét duyệt cho NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn và Giang Châu không?
- Bây giờ chúng tôi sẽ xem xét ý kiến của một số nghệ sĩ rồi cân nhắc lại trong thời gian tới. Cụ thể là chúng tôi sẽ lấy ý kiến của những người trong ban thường vụ hội rồi mới quyết định.
* Tuồng, chèo, cải lương hiện tại không phải nghệ thuật được nhiều người am hiểu. Thế thì cả hội đồng làm sao có thể hiểu được toàn bộ các loại hình đó để bỏ phiếu?
- Trên cơ sở hồ sơ thôi.
* Cách làm hồ sơ có nên thay đổi không để có thể mô tả hết tài năng, cống hiến của người nghệ sĩ?
- Ở đây chúng ta vẫn phải theo Nghị định của Chính phủ.
* Vậy chúng ta có nên sửa nghị định không, thưa ông?
- Cái này nếu làm phải có thảo luận, trao đổi, đánh giá lại sau một thời gian thực hiện nghị định. Thời điểm này cũng nên đánh giá lại các bất cập để thay đổi cho hợp lý với đời sống. Tôi nghĩ việc xét duyệt đó phải có cơ sở khác hơn bây giờ. Chẳng hạn, cần xét dựa trên ý kiến của hội chuyên ngành. Họ là nơi theo dõi, cập nhật được hoạt động của các nghệ sĩ. Vì thế, nên sử dụng ý kiến, trao đổi ý kiến chuyên ngành là điều hợp lý.
* Có ý kiến cho rằng nên công khai danh sách hội đồng, công khai quá trình hoạt động nghiên cứu và hoạt động nghệ thuật của chính thành viên hội đồng. Ông có ý kiến gì về việc này?
- Danh sách hội đồng cũng do cơ quan chức năng lựa chọn, và trong quy định cũng không nói là tài liệu cấm. Theo quy định chả có gì bí mật cả. Nhưng việc này không công khai là do cơ quan chức năng họ áp dụng thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.