Cận cảnh nhà thờ Bùi Chu 134 tuổi sắp được hạ giải

Lê Tân
Lê Tân
03/05/2019 14:27 GMT+7

Theo dự kiến, nhà thờ chính tòa Bùi Chu có tuổi đời 134 năm sẽ được hạ giải vào ngày 13.5 để đại tu vì quá xuống cấp.

Nhà thờ chính tòa Bùi Chu khánh thành vào năm 1885 với chiều dài 78 m, rộng 27 m và cao 15 m. Nhà thờ nằm ở xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Theo thông báo của Giáo phận Bùi Chu, ngày 13.5, nhà thờ này sẽ được hạ giải để đại tu.
[VIDEO] Cận cảnh Nhà thờ Bùi Chu 134 tuổi sắp được hạ giải
Tuy nhiên, trong 2 ngày 29 - 30.4, một nhóm kiến trúc sư đã đến khảo sát nhà thờ chính tòa Bùi Chu và cho rằng công trình này chỉ hư hỏng nhẹ, phần mái bị thấm dột, bong tróc, phần khung còn chịu lực tốt. Nhóm kiếm trúc sư  đã có “Đơn đề nghị cứu xét” gửi Thủ tướng, Bộ VHTT&DL, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định can thiệp giữ lại nhà thờ chính tòa Bùi Chu vì đây là một di sản kiến trúc nghệ thuật, văn hóa.
Có mặt ở nhà thờ Bùi Chu ngày 2.5, Thanh Niên được một số giáo dân làm lễ tại đây cùng có ý kiến, cho rằng nhà thờ này đã quá xuống cấp, không thể cải tạo.
Ông Đỗ Kim Ngân, một giáo dân cho biết: “Mỗi khi có mưa bão thì chỉ sợ nhà thờ bị đổ, giáo dân ủng hộ việc đại tu lại chính tòa. Nhiều phần gỗ của nhà thờ đã mục nát, trần nứt thủng. Có những chỗ thủng không thể vá mà phải che bằng tấm nhựa". Ông Đỗ Kim Ngân cho biết, nhiều năm nay, rất ít người dám trèo lên mái hay phần tháp của nhà thờ vì sợ sập.
Về việc xây dựng lại nhà thờ chính tòa Bùi Chu, ông Nguyễn Đức Giang, Linh mục chánh xứ, Tổng đại diện giáo phận Bùi Chu, cho biết nhà thờ đã xuống cấp nhiều năm, được sửa chữa nhiều lần và đến nay không thể sửa chữa thêm được nữa. “Vì sự an toàn của giáo dân và việc thờ phượng, chúng tôi phải đại tu lại chính tòa. Việc đại tu chính tòa đã được hội đồng linh mục bàn bạc rất kỹ từ lâu và được giáo dân ủng hộ. Năm 2016, chúng tôi có làm đơn xin được cấp phép. Đến tháng 10.2018 chúng tôi khởi công. Đến 13.5.2019 sẽ tiến hành hạ giải nhà thờ cũ. Việc đại tu hoàn toàn dựa trên khuôn mẫu kiến trúc nhà thờ cũ. Phần tường bằng gạch chắc chắn sẽ phải đập đi. Các phần bằng gỗ, đá sẽ được tận dụng nếu phù hợp với công trình mới hoặc giữ lại trưng bày”
“Đơn xin đại tu nhà thờ Bùi Chu” cũng đã được gửi tới chính quyền hồi 10.2016. Tới 12.2016, giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng Nam Định cấp, trong đó có ghi “được phép xây dựng nhà thờ Bùi Chu”. Giấy phép này không có từ “đại tu”. Có thể hiểu đó là việc đồng ý cho xây mới.
Về việc xây lại nhà thờ này, ông Đặng Ngọc Cường, Chủ tịch UBND huyện Xuân Trường cho biết: “Việc xây dựng nhà thờ chính tòa Bùi Chu đã được Sở Xây dựng Nam Định cấp phép. Nhà thờ chính tòa Bùi Chu có từ năm 1885, đã xuống cấp và cũng không phải là công trình, di tích lịch sử được công nhận”.
 nha-tho-bui-chu
Vẻ ngoài rêu phong sau hơn 130 năm tồn tại của nhà thờ Bùi Chu Ảnh Lê Tân
Bùi Chu là địa phận truyền giáo thuộc dòng Đaminh Tây Ban Nha cũ, nên có nét kiến trúc trưng Ảnh Lê Tânnha-tho-bui-chu
Những hình ovan 3 lá trên trần nhà thờ là một nét kiến trúc độc đáo Ảnh Lê Tânnha-tho-bui-chu
Nhà thờ có tường gạch và cột bằng gỗ lim Ảnh Lê Tânnha-tho-bui-chu
Mỗi cột gỗ lim đều được đặt trên một chân đá có họa tiết tinh xảo Ảnh Lê Tânnha-tho-bui-chu
Theo một số kiến trúc sư, nhà thờ chính tòa Bùi Chu là một di sản kiến trúc nghệ thuật, văn hóa Ảnh Lê Tân
Tuy nhiên, nhà thờ này hiện nay đang xuống cấp Ảnh Lê Tânnha-tho-bui-chu
Nhiều phần gỗ của nhà thờ đã mục nát, trần nứt thủng, có chỗ phải che bằng nhựa Ảnh Lê Tânnha-tho-bui-chu
Lo sợ mỗi khi có mưa bão nhà thờ bị đổ nên nhiều giáo dân ủng hộ việc đại tu Ảnh Lê Tânnha-tho-bui-chu
Việc xây dựng lại nhà thờ mới đã được chuẩn bị từ nhiều tháng trước Ảnh Lê Tân
Linh mục Nguyễn Đức Giang, Tổng đại diện Giáo phận Bùi Chu khẳng định việc hạ giải nhà thờ để đại tu là vì sự an toàn của giáo dân và việc hành lễ Ảnh Lê Tân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.