Cận cảnh di tích Trường Bồ Đề trước ngày gia cố

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
02/07/2018 17:24 GMT+7

Là một di tích quốc gia đặc biệt, Trường Bồ Đề (đặt ở TX.Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) đang đứng trước nguy cơ xuống cấp trầm trọng nếu như không được gia cố.

Trường Bồ Đề là công trình kiến trúc còn lại sau chiến tranh do Hội Phật giáo Quảng Trị xây dựng từ năm 1959. Trong mùa hè 1972 đỏ lửa, Trường Bồ Đề trở thành chốt chiến đấu của quân ta đánh trả hàng trăm đợt phản kích của địch. Bom đạn hầu như đã hủy diệt toàn bộ TX.Quảng Trị. Trường Bồ Đề là một trong ít ỏi những kiến trúc còn tồn tại đến ngày nay.
Trường Bồ Đề được nhà nước công nhận thuộc di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972. Mặc dù được khoanh vùng bảo vệ nhưng do chưa được đầu tư, tu bổ nên di tích ngày càng xuống cấp, hư hỏng nặng.
Góc chính diện Trường Bồ Đề ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Ghi nhận của Thanh Niên cho thấy ngoài những dấu tích sẵn có do bom đạn chiến tranh cày xới, nhiều mảng tường, cột trụ tại đây đã bong tróc, xiêu vẹo do sự tàn phá của thời gian.
Ngày 2.7, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết sau cuộc họp với các ban ngành, địa phương liên quan vào trung tuần tháng 6, UBND tỉnh đã thống nhất phương án gia cố, bảo tồn, chống xuống cấp di tích.
UBND tỉnh này đã giao Sở VH-TT-DL hoàn chỉnh phương án, tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ VH-TT-DL cho ý kiến để thực hiện.
Dưới đây là một số hình ảnh của di tích này trước ngày gia cố:
Trên "thân thể" Trường Bồ Đề là chi chít những vết bom đạn sót lại ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Tầng 2 của di tích khá rệu rã ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Bức tường bên trong cũng đầy vết đạn ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Cốt thép đã lòi ra bên ngoài nhiều năm nay ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Đường cầu thang đi từ tầng 1 lên tầng 2 là một hố sâu hoắm ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.