Cấm vĩnh viễn 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975 bị sai với bản gốc

04/04/2017 18:14 GMT+7

Theo thông tin từ Cục Nghệ thuật biểu diễn, những bản nhạc của 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975 không đúng so với bản nhạc gốc, vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan sẽ bị cấm lưu hành vĩnh viễn.

Mới đây, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có công văn tạm dừng lưu hành 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975 gồm Cánh thiệp đầu xuân (tác giả Lê Dinh – Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam Phương), Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương). Theo công văn, quyết định này được đưa ra để  xác minh, thẩm định các ca khúc này trên cơ sở đối chiếu với bản nhạc gốc.

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, những bản nhạc ghi tên của 5 ca khúc trên có lời không đúng với bản nhạc gốc, vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan sẽ bị cấm lưu hành vĩnh viễn. Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ xem xét cho lưu hành các ca khúc có bản nhạc đúng với bản gốc, đúng tên tác giả. Cục sẽ xem xét về về việc lưu hành lại 5 ca khúc này khi có đơn vị đề nghị cấp phép cùng với bản nhạc gốc.

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc khi đã xác minh được bản gốc của tác phẩm, Cục Nghệ thuật biểu diễn có công bố hay không, ông Chương cho hay: “Không ai công bố tác phẩm như vậy vì vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan”. Về câu hỏi nghệ sĩ hay đơn vị sản xuất không biết dựa vào đâu để biết bản gốc, ông Chương cho rằng, các nghệ sĩ và các đơn vị sản xuất khi muốn sử dụng ca khúc sẽ phải có trách nhiệm tìm hiểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.