Cải lương tuồng cổ mất đi ‘cây đại thụ’ Bạch Mai

Hoàng Kim
Hoàng Kim
26/08/2021 09:05 GMT+7

Nghệ sĩ Bạch Mai vừa qua đời lúc 23 giờ 10 ngày 25.8, thọ 73 tuổi, khiến giới nghệ sĩ và khán giả bàng hoàng, đau xót.

Nỗi đau càng nhân lên vì em gái và em trai nghệ sĩ Bạch Mai cũng vừa mới mất trong vòng một tháng. Dịch Covid-19 cùng lúc cướp đi 3 người thân của nghệ sĩ Bình Tinh, mẹ, dì và cậu, khiến làng cải lương tuồng cổ đau đớn vô cùng.
Làng tuồng cổ có hai đại bang là Minh Tơ và Huỳnh Long. Trong Huỳnh Long thì nghệ sĩ Bạch Mai xứng đáng là cây đại thụ, bởi bà không chỉ là một diễn viên giỏi, mà còn là một soạn giả, một đạo diễn, cố vấn nghệ thuật, thầy dạy nghề của nhiều thế hệ diễn viên trẻ. Bà để lại những kịch bản ăn khách mà các thế hệ sau luôn dàn dựng biểu diễn hoặc lấy đi thi. Xử án Phi Giao, Ngọc Kỳ Lân, Thập tứ nữ anh hào, Giang sơn mỹ nhân, Mặt trời đêm thế kỷ, Mai trắng se duyên, Trưng Nữ Vương, Ngũ biến báo phu cừu… đều in sâu trong lòng người mộ điệu.

Nghệ sĩ Bạch Mai và con gái Bình Tinh

ẢNH: T.L

Chưa hết, khi đã 70 tuổi bà vẫn còn đứng bên cạnh Bình Tinh, cô con gái út, hỗ trợ cô gầy dựng lại bảng hiệu Huỳnh Long sau thời gian dài tạm ngưng biểu diễn. Nỗ lực xây dựng lại một đoàn cải lương trong thời buổi khó khăn quả là đáng nể phục. Nghệ sĩ Bình Tinh từng nói: “Nếu không có mẹ chắc tôi cũng chưa làm nổi. Mẹ lúc nào cũng sát cánh bên tôi, giúp tôi thêm động lực. Mẹ chỉnh lý kịch bản cho gọn hơn, lời lẽ dễ nghe hơn đối với khán giả trẻ, rồi mẹ theo các bữa tập tuồng, cố vấn nghệ thuật cho chúng tôi, uốn nắn thêm những tình tiết biểu diễn…”.

Nghệ sĩ Bạch Mai qua đời, Bình Tinh nhờ Việt Hương lo hậu sự cho mẹ ruột

Ngược lại, nghệ sĩ Bạch Mai thì nói về Bình Tinh: “Chính đứa con gái út nhỏ xíu ngày xưa giờ đã cho tôi động lực sống. Bình Tinh không chỉ hiếu thảo, lo lắng kinh tế cho gia đình, chăm sóc mọi người, mà còn nối nghiệp Huỳnh Long một cách bất ngờ. Tôi không hề nghĩ có ngày chúng tôi gầy dựng nổi bảng hiệu. Vì vậy tôi còn chút sức lực nào thì đem ra giúp con. Nó làm tôi thấy mình tràn đầy năng lượng”.

Bạch Mai và Bình Tinh đã “song kiếm hợp bích” mấy năm qua để Huỳnh Long sáng đèn trở lại

ẢNH: T.L

Bạch Mai và Bình Tinh đã “song kiếm hợp bích” mấy năm qua để Huỳnh Long sáng đèn trở lại. Quả thật, khán giả đón nhận nồng nhiệt. Và nhiều kế hoạch đã được tiến hành để Huỳnh Long sống còn. Bình Tinh cố gắng làm rạng danh gia tộc, với người cha là nghệ sĩ Đức Lợi ca hay diễn giỏi đã qua đời, người mẹ đa năng, và người anh là nghệ sĩ Chinh Nhân kép chánh trẻ đẹp không may mất sớm. Chưa kể, dòng họ cậu dì đều đứng trên sân khấu lừng lẫy một thời. Một gia tộc như thế giờ chỉ còn Bình Tinh gánh vác nhưng cô không hề nản chí.
Nhưng không ngờ, dịch Covid-19 đã tràn tới, sân khấu đóng cửa dài hạn. Bình Tinh nói: “Đành chờ thôi chứ biết làm sao. Nhưng chắc chắn chúng tôi không bỏ cuộc”. Không ngờ, nỗi đau mới lại ập đến với Bình Tinh. Dì ruột, nghệ sĩ Kim Phượng, người vừa đóng tuồng, vừa chuyên về trang phục rất giỏi cho giới tuồng cổ, đã ra đi vào ngày 25.7. Đến lượt cậu ruột của Bình Tinh là nghệ sĩ Thanh Châu, chuyên về âm nhạc cho cải lương tuồng cổ, cũng qua đời ngày 8.8. Những nỗi đau dồn dập khiến Bạch Mai sụp đổ, bà phải vô viện cấp cứu, và sau đó mắc Covid-19. Bình Tinh một mình chống chọi với 3 nỗi đau liên tiếp, cả giới nghệ sĩ lẫn khán giả đều khóc thương với cô. Thật sự Bình Tinh đã quá sức chịu đựng.
Chỉ biết cầu nguyện cho nghệ sĩ Bạch Mai và động viên Bình Tinh vượt qua khúc quanh cuộc đời.
 

Xúc động hình ảnh nghệ sĩ Bình Tinh ôm chặt tro cốt nghệ sĩ Kim Phượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.