Các sân khấu TP.HCM náo nức mùa giỗ Tổ nghề

23/09/2015 22:34 GMT+7

(TNO) Giỗ Tổ sân khấu chính thức là ngày 24.9 (12.8 âm lịch) nhưng từ ngày 23.9 nhiều nơi đã bắt đầu cúng lễ. Các nghệ sĩ tranh thủ ghé mỗi nơi một tí để tận hưởng không khí sôi động mà thiêng liêng vốn dành riêng cho nghề nghiệp của mình.

(TNO) Giỗ Tổ sân khấu chính thức là ngày 24.9 (12.8 âm lịch) nhưng từ ngày 23.9 nhiều nơi đã bắt đầu cúng lễ. Các nghệ sĩ tranh thủ ghé mỗi nơi một tí để tận hưởng không khí sôi động mà thiêng liêng vốn dành riêng cho nghề nghiệp của mình.

Nhóm nghệ sĩ tuồng cổ của Nhà hát Trần Hữu Trang góp vui nhân ngày giỗ tổ tại Hội sân khấu TP.HCM - Ảnh: H.KNhóm nghệ sĩ tuồng cổ của Nhà hát Trần Hữu Trang góp vui nhân ngày giỗ tổ tại Hội sân khấu TP.HCM - Ảnh: H.K
Trước hết là tại trụ sở của Ban Ái hữu Nghệ sĩ (số 33 Cô Bắc, quận 1, TP.HCM), nơi đặt bàn thờ Tổ như nhà từ đường với đầy đủ các lễ vật và đặc biệt là nhiều đồ nghề của nghề ca xướng.
Năm nào nơi này cũng rình rang xôm tụ vì hầu như nghệ sĩ già trẻ đều tụ hội về, kể cả những nghệ sĩ đã về hưu, những người phải chống gậy mà đi. Không cần thư mời, bởi ai cũng thấy mình có bổn phận phải về cúng Tổ như con về cúng cha. Tất cả vui vẻ gặp gỡ chào hỏi nhau, trước là cúng Tổ, sau là ôn lại những vai diễn trên sân khấu năm qua với những kỷ niệm vui buồn.
Đạo diễn NSUT Hoàng Quỳnh Mai từ Hà Nội vào, lần đầu cúng tổ sân khấu tại Ban Ái hữu Nghệ sĩ TP.HCM - Ảnh: H.KĐạo diễn NSƯT Hoàng Quỳnh Mai lần đầu cúng tổ sân khấu tại Ban Ái hữu Nghệ sĩ TP.HCM - Ảnh: H.K
Đạo diễn NSƯT Hoàng Quỳnh Mai từ Hà Nội vào Sài Gòn biểu diễn đúng ngay ngày giỗ Tổ, thế là chị dẫn đoàn nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương VN đến khấn vái. “Ngoài Bắc chúng tôi cũng cúng Tổ sân khấu, cũng xôm tụ lắm. Nhưng đây là lần đầu tiên ăn cúng Tổ ở miền Nam. Vui quá đi thôi”, chị nói.
Tại Hội sân khấu TP.HCM, lễ cúng Tổ tổ chức song song với Sân khấu nhỏ 5B (vốn là trụ sở của Hội sân khấu) nên nghệ sĩ tham gia rất đông. Các nghệ sĩ tên tuổi như NSND Trần Ngọc Giàu, NSƯT Hoa Hạ, đạo diễn Hồng Dung, đạo diễn Mỹ Phượng, đạo diễn Thanh Hiệp, đạo diễn Tấn Phát... cùng các diễn viên trẻ thực hiện nghi lễ cúng Tổ trang trọng.
Nhóm tuồng cổ của Tú Sương, Võ Minh Lâm, Điền Trung, Trung Thảo... không ngừng khuấy động không khí bằng những tiết mục cây nhà lá vườn. Ai về đây cũng thấy như “ngôi nhà” của mình, thoải mái, yêu thương, gần gũi như anh em thân thiết.
NSND Trần Ngọc Giàu (chủ tịch Hội SK), NSUT Hoa Hạ (Phó Chủ tịch Hội SK), NSUT Trần Minh Ngọc, đạo diễn Thanh Hiệp (ủy viên Ban chấp hành) cúng tổ tại Hội SK - Ảnh: H.KNSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội sân khấu; NSƯT Hoa Hạ, Phó chủ tịch Hội sân khấu; NSƯT Trần Minh Ngọc; đạo diễn Thanh Hiệp, Ủy viên Ban chấp hành tham gia cúng Tổ tại Hội sân khấu TP.HCM - Ảnh: H.K
NSUT Đàm Loan và Ngọc Trinh cúng tổ tại Hội Sân khấu TP.HCM  - Ảnh: H.KNSƯT Đàm Loan và Ngọc Trinh tham gia cúng tổ tại Hội sân khấu TP.HCM  - Ảnh: H.K
Đài truyền hình TP.HCM (HTV) có ban văn nghệ năm nay cũng là lần đầu tiên đến cúng Tổ. Cúng xong mọi người kéo nhau ra nhà hàng liên hoan nhẹ với sự “chủ xị” của đạo diễn Minh Hải, Trưởng ban văn nghệ HTV. Đủ các nghệ sĩ nổi tiếng và gắn bó với màn ảnh nhỏ như Lê Phương, Cát Tường, Đức Thịnh, Hữu Tiến, Hà Linh, Lý Khắc Lynh… cũng không quên nét đẹp và ý nghĩa thiêng liêng của ngày lễ truyền thống ngành sân khấu nay lan sang cả giới diễn viên truyền hình - điện ảnh.
Sôi động nhất phải kể đến nghi lễ cúng Tổ ngành sân khấu được tổ chức tại Sân khấu ca nhạc 126 (TP.HCM), nơi tề tựu nhiều tên tuổi trong làng giải trí hiện nay như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Phương Thanh, Chí Tài...
Sự kiện năm nay cũng quy tụ những nghệ sĩ trẻ tham gia như Angela Phương Trinh, Dương Triệu Vũ, Á hậu Hoàng Oanh, diễn viên Huỳnh Anh, Trung Quân Idol... Đây là dịp các nghệ sĩ đã thành danh lẫn những gương mặt mới vào nghề cùng hội ngộ bày tỏ niềm thành kính, hi vọng cho ngành sân khấu nước nhà cũng như sự nghiệp của bản thân ngày càng phát triển.
 Không khí giỗ Tổ nghề sôi động tại Sâu khấu 126 - Ảnh: T.L
Nhiều nghệ sĩ chia sẻ năm nào cũng vậy, trừ khi đi xa, họ đều cố gắng dành thời gian để đến với anh em đồng nghiệp trong ngày này - Ảnh: T.L
Do diễn ra tại nhiều địa điểm khác nhau nên các nghệ sĩ có thể tạt qua mỗi nơi một tí. Vì trong một ngày mà có mấy nơi cúng cho nên anh em thường nói vui: “Giỗ Tổ mà cũng chạy sô nữa đó”. Nghệ sĩ Trung Thảo cười: “Không ghé là giận cho coi. Tụi em cứ ghé một chút vậy để Tổ chứng cho tấm lòng của mình, và anh em của mỗi đơn vị cũng “chứng”, mai mốt gặp nhau không bị… ngắt nhéo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.