Ca sĩ Tùng Dương: Hết ‘quái’ đến ‘khéo’​

09/10/2020 10:07 GMT+7

Tùng Dương liên tục xuất hiện gần đây trong các hoạt động xã hội, những dự án âm nhạc ý nghĩa trong dịch Covid-19 , khiến nhiều người cho rằng anh không chỉ “quái” mà còn “khéo”. Tùng Dương đã trao đổi với Thanh Niên về việc này.

Đường dài mới biết ngựa hay

Nhiều người nói anh “khéo” khi biết cách tạo dựng cho mình hình ảnh đẹp trong thời gian qua. Anh nghĩ sao?

 Ca sĩ Tùng Dương: Để chung tay cùng cộng đồng, trước nhất bạn cũng phải có tấm lòng nghĩ tới cộng đồng và những sự liên kết nhân rộng để việc chia sẻ hiệu quả. Tôi mong muốn sự chia sẻ của mình phần nào động viên tinh thần tới những con người đang ngày đêm phải đối mặt trực tiếp ở những nơi nguy hiểm nhất.

Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của các y bác sĩ , các chiến sĩ... thì sẽ hiểu và thông cảm một cách rõ nhất.

Trong thời gian chống dịch, âm nhạc có thể giúp tinh thần chúng ta ổn định và lạc quan hơn. Bạn có thể nghe một bài hát và ngẫm ca từ, coi đó như động lực để vượt qua những khó khăn trong mùa dịch.

Tung-Duong

Tùng Dương: "Tôi rút ra cho mình những kinh nghiệm trong việc phát ngôn" 

Ảnh NSCC

Cái “khéo” của Tùng Dương còn ở việc anh được lòng từ những bậc nghệ sĩ cha chú, và rất ít khi “động chạm” đến đồng nghiệp hay các đàn em?

Bạn cho rằng Dương khéo, nhưng không ít những lần vì thẳng tính và có phần cực đoan mà tôi vạ miệng đấy (cười).

Qua những lần đó tôi cũng rút ra cho mình những kinh nghiệm trong việc phát ngôn. Tuy nhiên, tôi không hối tiếc những điều mình nói, vì đó là quan điểm của tôi.

Còn các bạn trẻ bây giờ, thực sự họ có những bước đi ngoạn mục khi sử dụng công nghệ cho chính những sản phẩm của mình để bắt kịp “trend” (xu hướng).

Đó là những sự cố gắng, nỗ lực không ngừng học hỏi, tuy nhiên, để có bản sắc rõ ràng và đi xa, dài hơi thì lại là câu chuyện khác.

Chẳng hạn, trong phần hình ảnh, một MV rất tốt, có thể đạt triệu "view" đấy nhưng ca sĩ hát live lại không được như kỳ vọng của khán giả, hay phải nhờ hỗ trợ của công nghệ.

Tôi nghĩ tự mỗi cá nhân luôn biết mình thiếu hụt những gì để bồi đắp. Thế nên, đường dài mới biết ngựa hay, mới biết khả năng, thực lực về chuyên môn.

Tung-Duong

Ca sĩ Tùng Dương: "Gia đình, con cái giúp tôi hoàn thiện nội tâm"

Ảnh NSCC

Anh cũng rất "khéo" trên con đường âm nhạc của mình, bởi dù có làm album cá tính cỡ nào thì khi “chạy show” cũng sẽ lấy lòng khán giả ở cả những bài hát dễ nghe, thậm chí là những ca khúc thị trường, "triệu view"?

Để đặt trong mọi hoàn cảnh thì mỗi tác phẩm sẽ có sức nặng hay công phá của nó. Chưa chắc một bài hát tình ca sẽ có sức nặng hay để người ta ám ảnh thật lâu như những tác phẩm có ca từ hay triết lý sâu sắc ẩn chứa sâu trong đó.

Bạn ngẫm mà xem, đến bây giờ khán giả vẫn hân hoan đón chờ hay tán thưởng nồng nhiệt mỗi khi tôi cất lên hát Ôi quê tôi , Chiếc khăn Piêu , Con cò hay những tác phẩm trúc trắc của Bộ tứ Sông Hồng...

Hãy để 10 năm sau, những bài hát được nhắc cùng với tên Tùng Dương thì đó là điều đáng tự hào với tôi!

Có vẻ như khán giả nghe nhạc Tùng Dương đã được “định dạng”: một là giàu, hai là tri thức?

Nói giàu thì vô cùng, nhưng tôi nghĩ khán giả của mình vô cùng “sành nhạc“ và kỹ tính đến khó tính. Ca sĩ nào thì fan nấy, khán giả của tôi hay những người đã “say” nhạc của mình, đã “say” Li ti, Độc đạo, Ô màu lập phương... thường đòi hỏi “liều lượng” tăng lên và “nặng đô” hơn.

Còn đương nhiên tình ca mượt mà đi vào lòng người thì ai cũng thích, nhưng đó chưa hẳn là thước đo đánh giá sự sáng tạo nghệ thuật của thần tượng của họ.

“Gia đình, con cái giúp tôi hoàn thiện nội tâm”

Album Human (Con người) chuẩn bị ra mắt và sau đó là liveshow diễn ra vào tháng 11 tới tiếp tục là một khám phá của anh với chính mình?

Tôi nghĩ ở ngưỡng chuẩn bị chạm tới trung niên (U.40) thì tâm tính tôi ổn định hơn, có sự chín chắn, từng trải bởi đã ít nhiều có những trải nghiệm đời sống, gia đình...

Đàn ông chuẩn bị bước vào trung niên sẽ thâm trầm hơn và mạnh mẽ hơn, vẫn dám nghĩ dám làm và quyết tâm cao. Chứ không đánh cược vì cái sự liều hay ngông cuồng của mình nữa . Nó đã sang một gia đoạn khác.

Chính yếu tố gia đình, con cái, ở đây là bé Voi đã giúp tôi hoàn thiện nội tâm. Hơn nữa, tôi thấy mình là người già trước tuổi nên suy nghĩ của mình luôn thể hiện đa chiều trong các sản phẩm âm nhạc của mình và phản ánh chân thực nhất. 

Human là một album ý tưởng, theo thể loại progressive rock, một dạng art rock với nội dung ca khúc có tính thống nhất cao về hành trình của con người trên thế gian này. Từ khi sinh ra, rồi trải qua bao kiếp nạn trong đời, trong huy hoàng cũng có mà tận cùng khổ đau cũng nhiều, chứng kiến những xác thân mục rã trở về cát bụi và cả sự ra đời của kỷ nguyên máy móc đe doạ thống trị loài người, những ước mơ của con người chinh phục vũ trụ bao la, con người sống ra sao trong kỷ nguyên công nghệ… để rồi như một vòng tròn đời người, ta lại chờ ngày được tái sinh trong một hình hài mới.

Tại sao anh lúc nào cũng thích làm khó mình, để thể hiện đẳng cấp “Tùng Dương là phải thế” chăng? Thử nhìn xung quanh, có những ngôi sao được coi là hạng A bao năm họ ra album cùng một màu như vậy, mà vẫn hút khách, MV thì cả triệu “view”, mà có khi cát sê còn cao hơn cả anh đấy?

Nếu bạn thực sự là "unique" (độc nhất) thì sẽ thuộc về số ít. Tôi không vỗ ngực tự nhận mình như thế nhưng tâm thế tôi luôn nghĩ mình đặc biệt. Ngày qua ngày tôi đi hát cũng phải hát âm nhạc mà số đông thích và yêu cầu, tôi thấy cũng là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, khi hát thứ âm nhạc mình thích, mình mới là chính mình. Đó là khi mình được vùng vẫy . Không chỉ là hát, là cất tiếng âm thanh đầu môi, mà còn là chia sẻ những thông điệp, là biểu diễn, là bay lượn trong chính không gian vô tận của mình một cách ẩn ý hay trực diện...

Và khán giả ruột vẫn ấn tượng nhất phần sức nặng ấy trong những liveshow riêng của tôi, cũng là cái để nhắc họ nhớ và kỳ vọng mình hay hơn nữa.

Ta chỉ sống một lần, thành được là "unique" trong lòng mọi người còn hơn là mẫu hình nhạt nhoà. Đấy là cách tôi suy nghĩ và lựa chọn cho chính mình. Dương thích cách nghĩ của diễn giả Tony Gaskins: “Chúa tạo ra các tác phẩm nguyên bản chứ không phải các bản sao carbon. Bạn có thể được truyền cảm hứng từ người khác, nhưng hãy dũng cảm là chính mình”!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.