Ca sĩ Thanh Hà: Lấy nghệ sĩ, ngày tết cực lắm

29/01/2017 07:00 GMT+7

Hơn 30 năm sống tại hải ngoại, hầu như tết nào Thanh Hà cũng tất bật chạy show, có khi phải để bạn trai làm thay 'nhiệm vụ' đưa con đi chúc tết, chở mẹ đi chùa... Chị cười bảo: 'Bởi, lấy nghệ sĩ khổ lắm'.

30 năm qua, chưa bao giờ tôi được ăn tết ở Việt Nam. Năm nay, tôi lại phải đón tết ở hải ngoại thêm 1 năm nữa. Thật sự tôi cũng rất muốn đón tết trên quê hương, xứ sở của mình nhưng quản lý của tôi đã lỡ nhận show ở hải ngoại nên đành chịu. Hi vọng sang năm sẽ được về ăn tết ở đây.
Tôi ở quận Cam, một quận ở miền nam tiểu bang California, Mỹ. Tết ta ở Mỹ, vùng California là sung sướng nhất vì còn thấy tết, thấy không khí đón xuân, nhất là khu vực Little Sài Gòn. Chợ hoa thì đã có từ 10 ngày trước tết. Đêm giao thừa cũng có đốt pháo, đi chùa... Tất cả món ăn ngày tết từ bắc đến nam đều có đủ, từ bánh chưng đến bánh tét. Cũng có cây mai dù mai ở Mỹ không giống ở Việt Nam. Cũng lì xì, chúc tết... cũng áo dài đón tết dù hơi lạnh.
 
Thanh Hà trong chuyến về thăm Đà Nẵng, nơi cô sinh ra và lớn lên
Dẫu vậy, dĩ nhiên không khí tết bên này không rộn ràng như ở Việt Nam. Ngày tết, học sinh vẫn phải đi học bình thường. Vài năm trở lại đây, những trường có nhiều học sinh người Việt, thầy cô cho phép các em xin nghỉ 1 ngày để đón tết nhưng các con tôi thì vẫn đi học bình thường vì 3 - 4 giờ chiều đã được về nhà.
Ở hải ngoại, người Việt có khi không đón tết được đúng ngày vì những tiểu bang ở xa phải xem thời tiết như thế nào. Năm nào lạnh quá thì coi như chẳng còn thấy không khí tết.
Từ nhỏ, tôi đã không gần ba mẹ nên mỗi khi tết đến cũng tủi thân lắm. Bây giờ, tôi không thích nói về những chuyện ngày xưa nữa vì buồn lắm. Những năm đầu sang Mỹ, gặp cái gì cũng nhớ và dễ cảm xúc nhưng dần dà rồi cũng quen. Có năm, tôi còn chẳng hay tết đến cho tới khi bầu show đặt lịch đi hát, mình mới ngẩn người: "Hóa ra đã đến tết".
Thanh Hà và bạn trai (áo đỏ). Cả hai đã gắn bó với nhau gần 10 năm
Thật ra, tôi chẳng thích tết vì thấy mình già thêm một tuổi. Chắc chỉ có trẻ con mới mong tết vì được mặc đồ mới. Còn tôi chỉ thích không khí những ngày giáp tết, cả nhà tất bật chuẩn bị, lau dọn bàn thờ, đi chợ mua trái cây, nấu bánh chưng, bánh tét... và đặc biệt là thức khuya cỡ nào cũng không bị đòn.
Còn những ngày trong tết, không được xả rác, mặc đồ đẹp cũng không được đi đâu vì sợ xông đất nhà người ta. Hết tết thì lại làm biếng đi học vì còn muốn nghỉ nữa (Cười). Ngày xưa, tôi không dám đến gần chỗ người ta chơi pháo vì những bạn nam thường ném pháo vào người để trêu chọc. Tôi chỉ có thể đứng xa xa nghe tiếng pháo hoặc lên sân thượng nhà người bạn xem pháo sáng khắp nơi.
Tôi không biết làm dưa hành, củ kiệu... nhưng rất thích ăn. Còn nấu những món ăn đơn giản thì tôi làm được như thịt kho, giò heo hầm khoai sọ..., những món ăn dễ hâm đi, hâm lại, tiện cho công việc của tôi. Năm nào cũng vậy, tết là tôi chạy show. Có khi một tuần đi 2 - 3 địa điểm. Bạn trai cũng thường đi diễn chung với tôi. Có năm không đi thì anh ấy thay tôi làm "nhiệm vụ" chở con đi chúc tết, chở mẹ đi chùa. Bởi, lấy nghệ sĩ khổ lắm! (Cười). 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.