Ca sĩ Thanh Hà: 'Hãy công tâm với Hari Won'

20/07/2016 09:42 GMT+7

Lần trở về Việt Nam này là chuyến đi dài nhất sau 30 năm tha hương của nữ ca sĩ Thanh Hà. Ở trong nước, chị hoạt động năng nổ ở nhiều vai trò ca sĩ, giám khảo và ra đĩa nhạc mới.

* Vừa ngồi ghế nóng các chương trình truyền hình và liên tục chạy show Bắc - Nam, khán giả Việt nghĩ rằng ca sĩ Thanh Hà có hướng gắn bó nghệ thuật tại quê nhà?
- Ca sĩ Thanh Hà: Đúng là chuyến này là chuyến dài nhất từ trước đến nay của tôi, gần 3 tháng. Tôi vừa làm giám khảo Tình BoleroNgười hát tình ca, tham gia một số show khác, chuẩn bị làm đĩa nhựa với Đức Trí. Ngày 25.8, tôi trở về Mỹ hát mấy show rồi giữa tháng 9 sẽ quay lại Hà Nội tham gia liveshow Hát cho tình nhân 3 với Bằng Kiều, Tóc Tiên, Minh Tuyết… Do con gái mới 17 tuổi nên Thanh Hà vẫn chưa yên tâm xa con, vẫn đi đi về về làm việc.
* So với những ngày đầu mới về, chị thấy showbiz Việt thời điểm hiện tại có những nét gì khác?
- Tôi đã về đây hát từ năm 2000, show đầu tiên là Duyên dáng Việt Nam cùng một vài tụ điểm. Đã 16 năm trôi qua thì dĩ nhiên khác biệt quá xa, quá chênh lệch. Giá tiền một ly nước gấp 10 lần rồi, người nghe nhạc ngày càng nhiều hơn, nghệ sĩ có nhiều show hơn. Điều đặc biệt nữa là khán giả nghe nhạc xưa rất nhiều, lượng khán giả trẻ ngày càng nhiều hơn. Từ lúc làm album Mong manh tình về, Thanh Hà có thêm lượng fan trẻ. Tôi rất mừng và ngạc nhiên khi tới giai đoạn này, mình vẫn được hát nhiều như thế và còn phù hợp hai thế hệ khán giả.
* Cơ duyên nào chị nhận lời ngồi ghế nóng Tình Bolero?
- Khi bên Tình Bolero mời tôi làm giám khảo cũng đã trải qua một con đường khá trúc trắc. Thời điểm đó, tôi còn kẹt hợp đồng với Thúy Nga nên chưa dám nhận, hai bên phải làm việc với nhau 5-6 tháng trời mới xong.
Khi ngồi ghế nóng Tình Bolero, tôi đã xác định người tham gia đều có tên tuổi trong showbiz, có nhiều fan riêng, thậm chí như Nam Em còn là hoa khôi… Người ta đã thành danh rồi, đây là sân chơi để người ta phát huy đam mê mà chưa có sân khấu để làm thôi. Tôi chỉ muốn đóng góp cái tên vào show để nó tăng thêm tính giải trí hấp dẫn, chứ không có mục đích tham gia để phán xét, chê khen. Đồng nghiệp của mình nhận xét đã khó rồi, đụng chạm với khán giả của họ còn phiền nữa. Mình chỉ nói bao quát, xây dựng góp ý là chính. Mình có đẳng cấp gì ngồi đây chấm điểm người ta? Dĩ nhiên không phải mình góp ý giả tạo, vì giả tạo khéo thế nào lâu ngày cũng lòi ra ngay.
Thanh Hà cho biết không dám nhận, mà cũng không mong được khen là Diva, chỉ mong được khán giả yêu thích, vẫn đón nhận giọng hát của mình - Ảnh: BTC
Thanh Hà cho biết chị không dám nhận, mà cũng không mong được khen là diva, chỉ mong được khán giả yêu thích, vẫn đón nhận giọng hát của mình Ảnh: BTC
* Chị nhận xét gì về cách làm show của Việt Nam hiện nay?
- Đối với tôi, Tình Bolero là show rất chuyên nghiệp. Anh đạo diễn Vũ Thành Vinh có con mắt nghệ thuật đẹp, chịu đầu tư, làm rất kỹ. Nói chung mình nhận show nào quan trọng là mình phải đẹp trước cái đã. Bao nhiêu năm nay làm cho Thúy Nga, họ làm hình ảnh mình rất đẹp, đẹp từ cọng tóc của nghệ sĩ là bạn hiểu. Đến đây tôi không mong được trau chuốt như vậy nhưng nhà sản xuất đã rất để ý và hình ảnh của Thanh Hà đến khán giả truyền hình cũng lung linh. Điều đó cho thấy cách làm việc chuyên nghiệp của ê-kíp.


Tôi nói thật lòng Hari Won hát bài này rất hay. Chỉ có điều cổ là người Hàn Quốc hát tiếng Việt nên người Việt mình khó khăn, soi mói bới móc. Thanh Hà xin khán giả nếu thương một nghệ sĩ thì hãy thương người ta cho trót, đừng vì bạn trai mà mang nỗ lực của người ta ra phán xét. Theo cá nhân tôi thì Hari hát bài này quá tình cảm. Người Hàn Quốc hát vậy là quá hay rồi, còn với tôi, đưa bài tiếng Hàn tôi hát không nổi

Ca sĩ Thanh Hà

Với chương trình lên sóng tối 18.7 chủ đề Tình đời, phải nói là lần đầu tiên sau bao nhiêu năm mình mới xem chương trình dàn dựng hấp dẫn vậy tại Việt Nam. Qua đó thấy được cái tài dàn dựng của Hữu Quốc, kết hợp với khả năng đạo diễn của anh Vũ Thành Vinh. Hai người ấy bổ sung cho nhau rất hợp ý, tôi xem lại còn mê mẩn, muốn được xem đi xem lại. Bốn thí sinh quá giỏi. Anh Tấn Hoàng hát quá chắc, quá dày dạn kinh nghiệm. Mẹ ảnh vừa qua đời, gánh nhiều tâm tư mà vẫn làm rất tròn. Ba người kia mỗi người mỗi vẻ, ban giám khảo không biết chọn lựa ai nên cuối cùng phá lệ cho Top 4 vào chung kết.
* Chỉ còn một show diễn nữa thôi, trong lòng chị chắc hẳn đã chọn cho mình quán quân?
- Tôi không thể nói được dù đã có cho mình một lựa chọn. Nếu mình nói mà người đó không đạt thì họ sẽ thất vọng, còn khán giả thì nói sao giám khảo nói trước kỳ vậy. Chúng ta hãy chờ xem sao. Bốn người này vào chơi với nhau thì… căng, hấp dẫn, mà showbiz là phải vậy. Thi thì phải có yếu tố bất ngờ mới hấp dẫn chứ.
* Chị có thể chia sẻ về thí sinh Quý Bình, một trong những nhân tố triển vọng của ngôi quán quân?
- Quý Bình thật sự là người có tài, ngoài tài diễn thì bạn ấy có chất giọng tốt, vóc dáng đẹp, hội tụ tất cả những tố chất làm nên ngôi sao. Dĩ nhiên thi hát thì giọng hát quan trọng nhưng nếu biết diễn thì hỗ trợ càng tốt cho tiết mục. Trong các đêm thi, thỉnh thoảng có cái này cái kia nhưng đều là những lỗi rất nhỏ thôi, và Quý Bình cho thấy là người có khả năng với ca hát.
Thanh Hà lên sóng truyền hình trực tiếp, dẫn dắt các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2016 - Ảnh: Độc Lập
Thanh Hà lên sóng truyền hình trực tiếp, trong chương trình Hoa hậu Việt Nam 2016 Ảnh: Độc Lập
* Ở tuổi U.50, nhan sắc của chị vẫn khiến nhiều người ngưỡng mộ, thậm chí ví chị như Angelina Jolie. Bí quyết của chị là gì?
- Phải cảm ơn khán giả của mình nhận xét quá tử tế và dễ thương. Đâu có thể nào con người ngày càng đẹp và trẻ ra. Thật ra Thanh Hà giỏi che giấu thôi chứ mình hay than phiền ngoại hình lắm. Ai cũng có một thời son trẻ, mình đã trải qua giai đoạn rực rỡ và tận hưởng nó, giờ chỉ có thể tích cực chăm sóc và che giấu tuổi già thôi.
Mình may mắn có da mặt đẹp, thừa hưởng 50% từ mẹ gốc Việt Nam. Da mặt của người ngoại quốc "đổ" lẹ lắm. Họ đẹp từ mười mấy đến hai mươi lăm, sau đó mau già, mau nhăn. Có thể mình có 50% dòng máu Việt nên lão hóa chậm chút xíu chăng?
* Chị nhận định mình giống bố bao nhiêu?
- Tôi giống bố về gương mặt là 80% còn tướng tá ngoại hình thì giống mẹ, nhỏ con, hông to mông to…
* Không chỉ là dòng nhạc xưa, với bản cover ca khúc Anh cứ đi đi, dường như dòng nhạc trẻ không làm khó được Thanh Hà?
- Trước clip trên cả tháng thì bài Anh cứ đi đi có biết bao nhiêu fan gửi link vào Facebook tôi và yêu cầu tôi hát. Tôi nói không biết có hợp với mình không vì nó trẻ quá, với mình đang hạnh phúc chứ có chia tay buồn khổ gì đâu. Trong dịp ở nhà rảnh rỗi, mình có nhờ bạn trai Kỳ Duyên đàn, ổng cũng không chuyên, đàn có nốt không đúng nữa nên tôi chỉ hát một đoạn ngắn. Cái duyên của người nghệ sĩ chính là trong hoàn cảnh nào đó, mình cảm nhận ca khúc đúng thời điểm. Tôi chỉ hát một lần duy nhất, thậm chí hát sai một chữ trong ca khúc đó, chỉ là fan nghe hát thấy suôn nên bỏ qua thôi.
Thanh Hà cover gây sốt ca khúc Anh cứ đi đi - Ảnh chụp từ clip
Thanh Hà cover ca khúc Anh cứ đi đi gây sốt Ảnh chụp từ clip
* Có nhiều người nói sự từng trải giúp ca khúc có nhiều cảm xúc hơn, điều đó khiến bản cover nhận được nhiều lời khen hơn cả bản gốc, chị thấy sao?
- Mỗi một ca sĩ sẽ cảm nhận ca khúc theo cách khác nhau, và khán giả khi nghe cũng không ai cảm nhận giống người nào. Riêng với cá nhân tôi là một ca sĩ đi hát 23 năm, tôi nói thật lòng Hari Won hát bài này rất hay. Chỉ có điều cổ là người Hàn Quốc hát tiếng Việt nên người Việt mình khó khăn, soi mói bới móc. Nhiều khi đang thương cổ, thấy cổ chia tay bạn trai này, quen với Trấn Thành thì kiếm thêm lý do nào đó để nói. Thanh Hà xin khán giả nếu thương một nghệ sĩ thì hãy thương người ta cho trót, đừng vì bạn trai mà mang nỗ lực của người ta ra xét. Khán giả có quyền nhận xét và phán đoán nhưng mình nên sống theo lương tâm, nhận xét công tâm. Theo cá nhân tôi thì Hari hát bài này quá tình cảm. Người Hàn Quốc hát vậy là quá hay rồi, còn với tôi, đưa bài tiếng Hàn tôi hát không nổi.
* Theo chị, giọng hát của mình nếu không được trời phú thì có thể bù lại bằng kinh nghiệm?
- Bạn có thể học hát để luyện giọng khỏe, hơi dày, tròn chữ, kỹ thuật tốt nhưng không phải là hát hay. Hát giỏi và hát hay là hai phạm trù khác nhau. Tuổi nghề làm gia tăng kinh nghiệm, kỹ thuật, bạn nào nhạy thì học một năm là nắm, nếu là tôi thì tôi học 5 năm, nhưng hát hay là cái không ai dạy được. Hát hay là trời cho, chất giọng đẹp là bẩm sinh. Nếu ai có bản năng rồi, kết hợp với tập luyện, trau dồi thì "tuyệt vời như ông mặt trời". Với tôi, hát cảm tính quan trọng nhất. Có kỹ thuật thì tốt, không có cũng không là vấn đề, làm nghệ thuật thì phải có cảm xúc.
* Được khen hát truyền cảm và có hồn, bản thân chị nghĩ mình đã là diva?
- Biết bao nhiêu người gọi tôi là diva nhưng tôi không hiểu người Việt Nam xây dựng định nghĩa diva là gì. Nghĩa diva ở ngoại quốc theo tôi biết đó là giọng tốt, giữ "đỉnh" trong nhiều năm, có quá trình hoạt động nghệ thuật dài, bán được bao nhiêu đĩa, những chương trình lớn đều góp mặt. Định nghĩa diva ở Việt Nam tôi không hiểu nên không dám nhận. Bản thân tôi sống ở nước ngoài nhiều nên biết không phải ai nổi tiếng, cát sê cao ngất là diva. Album của người đó có giá trị không? Có bao nhiêu bài hát hit? Bao nhiêu năm trong nghề, bao nhiêu người đánh giá cao giọng hát? Chưa hẳn là cát sê cao nhất Việt Nam là diva. Thanh Hà không dám nhận, mà cũng không mong được khen là diva, chỉ mong được khán giả yêu thích, vẫn đón nhận giọng hát của mình.
Bí quyết hát tình cảm của Thanh Hà: "Mình hát theo cái mình cảm nhận, nó tự nhiên tuôn ra thôi chứ đừng cố gắng quá. Mình học thuộc lời bài hát, cảm nhận ý nghĩa có nó và cứ hát đi" - Ảnh: BTC
Bí quyết hát tình cảm của Thanh Hà: "Mình hát theo cái mình cảm nhận, nó tự nhiên tuôn ra thôi chứ đừng cố gắng quá. Mình học thuộc lời bài hát, cảm nhận ý nghĩa của nó và cứ hát đi" Ảnh: BTC
* Hiện khán giả thường yêu cầu chị hát thể loại nhạc nào tại các phòng trà?
- Mình có hit Tàn tro, Hỡi người tình, Mong manh tình về, Cỏ úa… mà khán giả cứ kêu hát Anh cứ đi đi (Cười). Tôi có nói đùa là các bạn cứ mở YouTube lên, Thanh Hà đứng đây, khán giả coi YouTube và quay qua nhìn mình thôi là được rồi. Tôi không có quyền hát bài đó, càng không có quyền hát để kinh doanh. Bài đó là của bé Hari. Đã là đồng nghiệp trong nghề, lại là đàn chị thì mình càng không làm được điều đó. Khi mình không biết không có tội, còn đã biết thì không nên làm.
* Nhiều thông tin cho biết show diễn bên Mỹ đang bị thu hẹp lại nên nhiều nghệ sĩ hải ngoại phải tăng show tại Việt Nam, chị thấy sao?


Nghĩa diva ở ngoại quốc theo tôi biết đó là giọng tốt, giữ "đỉnh" trong nhiều năm, có quá trình hoạt động nghệ thuật dài, bán được bao nhiêu đĩa, những chương trình lớn đều góp mặt. Định nghĩa diva ở Việt Nam tôi không hiểu nên không dám nhận, mà cũng không mong được khen là diva, chỉ mong được khán giả yêu thích, vẫn đón nhận giọng hát của mình

Ca sĩ Thanh Hà

- Câu này cũng như nghệ sĩ Việt Nam nói show diễn tại đây đang bị cạnh tranh nhiều nên tăng đi lưu diễn ở nước ngoài. Phải hiểu là khán giả dù món đó ngon nhưng ăn hoài cũng chán nên muốn thay đổi món này món kia, thì bầu show cũng sẽ mời nghệ sĩ chạy khắp nơi để phục vụ thị hiếu. Đặc biệt là do chính sách thoáng nên nghệ sĩ về nước ngày càng nhiều. Mới đây Thanh Hà không nghĩ mình được lên sóng truyền hình quốc gia như trong đêm diễn tại vòng chung khảo phía Bắc Hoa hậu Việt Nam.
Nếu mình hát cho casino thì show đều, casino cứ một tháng làm một show, ca sĩ thay phiên với nhau. Một số bầu show rơi vào tình trạng kết hợp ca sĩ trong nước và ngoài nước làm show, một số ca sĩ vì giấy tờ gặp trục trặc gì đó không vào được, ảnh hưởng bầu show ngày hôm đó, tụi tôi cũng bị ảnh hưởng lây. Ở Việt Nam sướng ở chỗ quảng cáo Thanh Hà hát ở Đồng Dao mà lý do gì không đến được thì lần sau mình vẫn còn cái mặt quay lại lần hai. Còn bên hải ngoại ký hợp đồng thì bầu show chịu trách nhiệm rất lớn.
Việc có show đi hát ở casino thật ra cũng không dám khoe vì suy nghĩ cho cùng thì đi hát mua vui để đem người Việt tới đánh bài, xem ra ca sĩ là người xấu. Thanh Hà thì show nào hát được là nhận hát, mình là con chim mà chim là phải hót, chảnh mình chết thì sao. Chuyện ít show có thể do mỗi người cảm nhận.
Bản thân Thanh Hà về Việt Nam vì thích Bolero. Đối với tôi một cảnh hai quê là sướng. Ở đây có nhiều điều hay mà bên Mỹ không có và ngược lại. Nếu nửa đời người được làm cho cả hai thị trường thì là tiên. Nếu may mắn có show thì sẵn sàng bay qua bay lại, được hoạt động nghề mình thích, kiếm đồng tiền nuôi gia đình thì quá may mắn rồi.
Thanh Hà hiện đang ở chung căn hộ với bạn thân Kỳ Duyên, di chuyển bằng taxi. Chị cho biết tạm thời chưa tính đến chuyện mua nhà, mua xe ở VN - Ảnh: Galaxy
Thanh Hà hiện đang ở chung căn hộ với bạn thân Kỳ Duyên, di chuyển bằng taxi. Chị cho biết tạm thời chưa tính đến chuyện mua nhà, mua xe ở VN Ảnh: Galaxy cung cấp
* Chị có ngại sự cạnh tranh trong nghề ngày càng khốc liệt khi Việt Nam đang bội thực các cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát?
- Không có nghề nào mà không có sự cạnh tranh. Có cạnh tranh mình mới cố gắng và làm tốt hơn, chỉ mong là cạnh tranh sạch sẽ. Bao nhiêu năm nay tôi hài lòng với những cái đã và đang có. Tôi đi hát 23 năm, giờ xin trời Phật cho thêm 5 năm, 7 năm nữa. Thêm được thì tốt, còn không được vẫn OK. Mình đã có giai đoạn đỉnh cao rồi. “Con heo” của mình nó chỉ nhiêu đó, mình hài lòng thì cuộc đời bình yên, còn nếu muốn đòi hơn nữa thì cả cuộc đời không yên bình vì nhìn xung quanh chỉ điên tiết, ghen tị. Ngay cả trong tiếng hát khán giả cũng nghe được sự giận dữ hận thù trong đó. Thanh Hà cảm thấy mình không bằng ai nhưng mình hài lòng với những gì mình có. Mình chỉ là một tiếng hát bình thường, không có gì kinh hoàng, to lớn. Nhờ những trải nghiệm xảy ra trong cuộc đời của mình nên có cảm xúc chứ giọng tôi không phải là giọng to giọng khỏe, kỹ thuật lên trên trời đâu.
* Được biết chị đã hai lần tan vỡ, chị có còn niềm tin vào hôn nhân và tình yêu?
- Hôn nhân chắc mình bị huôn rồi, giờ không nghĩ tới. Đám cưới nào sau 2 năm rưỡi cũng lên đường. Dĩ nhiên không ai “ếm” cho vợ chồng bỏ nhau đâu, tất cả đều do lỗi tôi hết. Do mình không khéo, không biết cách chiều chồng, đàn bà không lo làm đàn bà mà lo làm đàn ông. Đàn ông ở đây là cá tính mạnh mẽ, thích quán xuyến công việc, lanh tay lẹ chân, miệng bằng tay tay bằng miệng, người ta tưởng mình không cần sự có mặt của người ta. Giờ tôi khôn rồi, cứ giả như thiếu nữ để người ta cảm giác có thể bảo bọc, che chở. Ngày xưa tôi nghĩ mình phải mạnh mẽ, mình đã trải qua bao nhiêu thứ rồi, bố không còn, mẹ thì già, trước mắt còn con 17 tuổi, nếu không mạnh mẽ thì là ai đây? Chẳng lẽ ra đời bị đạp thì té ngã luôn, mình phải mạnh mẽ gánh vác mọi chuyện chứ. Đàn ông Việt Nam lại thích gia trưởng, thích bảo bọc lo cho người đàn bà của mình. Giờ mình phải như vậy thôi, không phải mình giả bộ nhưng nếu người ta muốn lo thì để người ta lo cho mình, tội gì.
* Chị có thể chia sẻ về bạn trai hiện tại của mình?
- Bạn trai hiện tại của tôi là người trẻ tuổi hơn tôi rất nhiều, mười mà cộng thêm vài số nữa đó. Mặc dù rất trẻ nhưng ảnh chững chạc, đó là cái may mắn của tôi. Và vì là người ngoại quốc (Philippines) nên hai bên nói chuyện không cần quá mềm mỏng như tiếng Việt, cứ “you and me” khỏe lắm. Thỉnh thoảng nhớ cái ngọt ngào của anh anh - em em thì dạy cho anh ấy. Anh này ở trong giới showbiz 20 năm, tiếp xúc với nhiều nghệ sĩ nên có sự đồng cảm, điềm đạm, ga lăng, hỗ trợ công việc của mình rất nhiều.
Bạn trai của ca sĩ Thanh Hà (áo đỏ bên trái) kém chị hơn mười tuổi nhưng rất chững chạc và tâm lý - Ảnh: FBNV
Bạn trai của ca sĩ Thanh Hà (áo đỏ bên trái) kém chị hơn mười tuổi nhưng rất chững chạc và tâm lý Ảnh: FBNV
* Nếu có thể, chị muốn gắn với nghiệp cầm ca thêm bao lâu nữa?
- Thanh Hà muốn cả đời còn hát, đến 60-70 tuổi. Không có nghệ sĩ nào muốn dừng nửa chừng, trừ khi không còn ai muốn nghe nữa. Đi hát, mình được giao lưu chia sẻ, mình được mặc những bộ đồ đẹp. Nhiều người có tiền mua bộ đồ nhưng có dịp mặc đi đâu, một năm mặc đi đám cưới cùng lắm 1-2 lần, mình lên sân khấu được đẹp mỗi ngày, được làm điều mình yêu thích nhất mà được lãnh lương. Đây là một cái nghề sướng nhất trên đời, được đi đây đi đó, được mọi người thương quý mình.
Nếu có kiếp sau, tôi vẫn muốn là Thanh Hà lần nữa. Không mơ ước cao thêm 5 phân, được ốm hơn chút nữa, giọng cao thêm mấy quãng mà chỉ được làm y chang mình bây giờ là mãn nguyện. Dù mình được sinh ra trong thời gian đầu nhiều điều không may, thiếu thốn nhưng đều được bù lại hết rồi. Nếu có làm lại từ đầu xin cho tôi làm Thanh Hà một lần nữa.
Có người nói Thanh Hà đến giờ này vẫn còn lấy cát sê mức này, người ta đi đã tới ABC rồi. Tôi không để ý, miễn là của mình không quá thấp, làm sao cho người tổ chức còn có tiền, người ta vui vẻ là được. Tôi dám bảo đảm một điều người nào đã mời Thanh Hà, lớn nhỏ không cần biết, đã gọi một lần thì sẽ gọi lần thứ hai. Cái gì mình làm được cho bản thân mình thì làm, không đòi hỏi nhiều, dễ cho người ta là dễ cho chính mình.
Nhiều người nói tôi là có tuổi mà để mấy đứa trẻ làm vậy… Tôi nói không sao đâu em, mình cũng bắt đầu từ vị trí đó. Mình phải nhớ một điều, trong giới showbiz, mỗi người bước vào đều có mục đích như nhau: đi hát, kiếm tiền và sống. Nếu anh ăn hiếp tôi thì tôi ăn hiếp anh cũng được vậy, chỉ là tôi chọn cách không ăn hiếp anh thôi. Luật showbiz là như vậy, đụng chạm người khác thì sẽ có người khác đụng chạm mình. Mình không có vây cánh, tên tuổi không bự, mình đè người khác lỡ người mạnh hơn ăn hiếp mình sao mình chịu nổi. Thôi sống yên thân cho rồi.
* Cám ơn chị đã chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.