Ca sĩ Quốc Đại bén duyên với cải lương

Hoàng Kim
Hoàng Kim
07/04/2021 18:00 GMT+7

Trong minishow của nghệ sĩ Thanh Hằng, khán giả rất ngạc nhiên khi thấy ca sĩ Quốc Đại vào vai Hai Cang (trích đoạn Tướng cướp Bạch Hải Đường ) một cách nhuần nhuyễn.

Thật ra, mấy năm nay Quốc Đại đã “xông đất” cải lương rất nhiều, và “truy” lại quá khứ thì anh đã theo học cải lương một cách bài bản.
Hai Cang là nhân vật phản diện của vở cải lương nổi tiếng Tướng cướp Bạch Hải Đường, đã dụ dỗ cô Nhung bỏ chồng bỏ con đi theo hắn, cung phụng cho hắn. Sau, hắn nghiện ma túy, đánh đập Nhung, rồi xô xát, xảy ra án mạng. Nghệ sĩ Dũng Thanh Lâm đã đóng vai này rất hay. Trong minishow Thanh Hằng, Quốc Đại xuất hiện với bộ dạng te tua, đầu tóc rối bù, râu ria lởm chởm, ngật ngừ vì thiếu thuốc, và hung hãn đánh vợ, đúng y như trong kịch bản. Giọng ca của Quốc Đại tuy rất ngọt nhưng lại biết “hóa trang” phù hợp với vai kép độc, khiến khán giả vỗ tay ầm ầm.

Quốc Đại vai Việt - anh chàng lái taxi, Huyền Trang vai Sơn Ca trong vở Taxi mùa xuân

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Quốc Đại từng xuất hiện trong vòng chung kết chương trình Cùng nhau tỏa sáng 2015 với trích đoạn trong vở Câu thơ yên ngựa nổi tiếng. Quốc Đại đóng vai Thượng Dương hoàng hậu bị Thái sư Lý Đạo Thành xử tội chết vì đã cấu kết với ngoại xâm. Quốc Đại đã hóa trang rất đẹp và uy nghi đúng chất hoàng hậu, giọng ca ấm áp và đẹp chân phương khiến người xem ngỡ ngàng. Chưa kể các động tác thể hình của anh rất tốt, bởi cải lương đòi hỏi những trình thức căn bản chứ không phải biểu diễn tùy tiện. Khán giả vỗ tay như sấm. Ban giám khảo cũng say sưa theo dõi, bởi nhóm của Quốc Đại biểu diễn hết sức nghiêm túc và làm người ta cảm động với những lớp diễn hào khí anh hùng, quyết chiến bảo vệ non sông. Cải lương hiện lên thật đẹp.
Và năm ngoái, Quốc Đại đã có mặt trong hai vở cải lương ngắn 60 phút của HTV. Vở Tết này ai xông đất, Quốc Đại đóng vai Thủy, chàng rể tương lai của nhà ông Khéo, chỉ là một vai ngắn vui vui. Nhưng vở Taxi mùa xuân thì Quốc Đại đóng luôn vai chính, anh chàng Việt lái taxi bị một sự cố đêm giao thừa cực kỳ khốn đốn và hài hước. Quốc Đại đóng rất duyên, ca hát ngọt vô cùng, và biểu diễn thì y như dân chuyên nghiệp.
Nếu kể luôn những vai trong vở Lan và Điệp do ông bầu Gia Bảo tổ chức, và trong các chương trình Tài tử tranh tài, Nghệ sĩ đa tài… thì coi như Quốc Đại đã bước khá sâu vào lĩnh vực cải lương. Sắp tới đây anh chuẩn bị làm album ca cổ với NSND Bạch Tuyết và nhận thêm nhiều show cải lương khác nữa.

Quốc Đại vai Thượng Dương hoàng hậu

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Quốc Đại đã có cuộc trò chuyện thú vị cùng Thanh Niên để khán giả biết vì sao anh lại theo cải lương như một “duyên nợ”.
* Đang là ca sĩ nổi tiếng với thù lao không nhỏ, vậy mà anh lại rẽ sang cải lương, trong lúc cải lương khó khăn…
Quốc Đại: Tôi không nề hà vai lớn vai nhỏ, cải lương mời là tôi nhận lời ngay. Tôi biết cải lương đang khó khăn, nhưng tôi diễn vì mình yêu thích, vì đam mê từ hồi nhỏ. Và thật sự tôi làm được thì tôi mới dám nhận, chứ không thể đùa giỡn với khán giả.
* Anh nói là đam mê từ hồi nhỏ?
- Đúng vậy. Ngay từ năm 1988, khi tôi chuẩn bị vào lớp 6, thì hè năm đó Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (sau này là Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh TP.HCM) có mở khóa hè dạy cải lương cho các bạn trẻ, tôi ghi danh theo học. Tôi mê học tới nỗi, hết khóa hè lại theo học riêng với thầy cô, cho nên khi vào lớp 6 thì tôi bị sụt hạng, chứ trước kia toàn đạt học sinh giỏi. Thế là ba mẹ tôi không cho học cải lương nữa, bắt tập trung học văn hóa. Tôi lấy lại phong độ của mình trong lớp, và sau đó 19, 20 tuổi thì rẽ qua học tân nhạc.
Nói thiệt, sở dĩ rẽ qua tân nhạc vì có một lúc người ta chọc quê mình khi thấy mình nói rằng mê cải lương. Đến khi trưởng thành hơn một chút, tự dưng lại nhớ cải lương vô cùng, và quay trở lại, không có gì phải xấu hổ, bởi nhận ra cải lương là vốn quý của dân tộc, mình càng phải tự hào.
* Nhưng anh rẽ qua cải lương một cách “tài tử” như vậy liệu có khó khăn lắm không?
- Ồ, tôi không dám “tài tử” đâu nha. Tôi ôm cặp đi học đàng hoàng. Tôi học với các ông thầy đờn suốt mấy năm để nắm bài bản và nhịp nhàng, vì bài bản trong cải lương nhiều lắm và nhịp trong cải lương lại rất khó. Ngoài ra tôi còn nhớ ơn nghệ sĩ Thanh Lựu đã hướng dẫn thêm cho tôi. Và khi lên sân khấu thì các đạo diễn lại uốn nắn nữa. Nghề nào cũng phải học chứ không dám làm ẩu. Học dữ lắm, chứ ca trật nhịp là “chết” liền. Lại còn trình thức, vũ đạo…ôi nhiều thứ lắm. Nhưng càng học càng mê. Và cũng có cái hay là khi tôi bị áp lực thì tôi càng học được. Áp lực khi lên sàn diễn chung quanh mình toàn dân chuyên nghiệp, chỉ lọt vô mình là “ngoại đạo”, vì vậy mình phải ráng phấn đấu.
* Anh có được nghệ sĩ tiền bối động viên hay không?
- Có. Nhờ sự động viên ấy mà tôi mạnh dạn bước tiếp. Tôi nhớ cô Bạch Tuyết sau khi xem tôi diễn trong Tài tử tranh tài thì cô khen và đưa mấy bài vọng cổ cho tôi để tôi chuẩn bị làm album với cô. Hoặc nghệ sĩ Thanh Ngân cũng dự định kết hợp với giọng ca của tôi để ra một album và làm những trích đoạn. Tôi chỉ đáng học trò của các anh chị, nhưng nhờ sự động viên của các anh chị mà tôi dám đi theo cải lương.
* Anh thấy sân khấu có gì hấp dẫn so với ca nhạc vốn là sở trường của mình?
- Ca nhạc thì chỉ bài bản vậy thôi. Còn sân khấu giúp tôi sống được nhiều số phận, tôi hóa thân vào nhiều nhân vật với những hỉ nộ ái ố, vui buồn, sướng khổ, tâm lý phức tạp… thích vô cùng. Nói thiệt, những nhân vật đó khiến tôi “ghiền” sân khấu, cảm giác mình được sống nhiều cuộc đời.
* Cảm ơn Quốc Đại. Chúc anh sẽ thành công với những dự định tốt đẹp cho cải lương.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.