Ca sĩ Quang Toàn: "Mình còn cả quê nhà chờ đợi..."

17/11/2012 11:47 GMT+7

(TNO) Quang Toàn nhớ lại, khi còn trên đất Mỹ, anh không biết cái gì sẽ chờ mình ở phía trước, sẽ bắt đầu lại từ đâu, nhưng... “Mình còn cả quê nhà chờ đợi phía trước mà!”.

(TNO) Trong chương trình Thay lời muốn nói số tháng 11.2012 vừa qua, giọng ca vừa quen vừa lạ - ca sĩ Quang Toàn - đã trở lại trên sân khấu lớn khá ấn tượng với ca khúc Mùa đông sắp đến của nhạc sĩ Đức Huy.

“Mùa đông sắp đến…”

Quang Toàn là một giọng ca từng thành danh trên các sân khấu ca nhạc hải ngoại suốt thập niên 90 qua. Anh cũng "đứng được" ở thị trường âm nhạc trong nước với một số tác phẩm đáng chú ý. Mặc dù vậy, dường như ca sĩ Quang Toàn vẫn chưa có duyên với các chương trình âm nhạc quy mô lớn.

Tình cờ được gặp các nhà sản xuất của chương trình Thay lời muốn nói, Quang Toàn đã bị thuyết phục bởi quy mô và tính chuyên nghiệp của chương trình. Anh nhận thấy cá tính âm nhạc và giọng hát của mình rất phù hợp với Thay lời muốn nói.

Thế nhưng, nam ca sĩ hải ngoại này cho biết, anh cũng rất bất ngờ khi biên tập âm nhạc chương trình Thay lời muốn nói (số tháng 11.2012, chủ đề Mùa đông ngang cửa) giao cho anh ca khúc Mùa đông sắp đến của nhạc sĩ Đức Huy.

 

 
Ca sĩ Quang Toàn trên sân khấu Thay lời muốn nói tháng 11.2012

"Một phần vì đây là ca khúc mà tôi yêu thích", Quang Toàn tâm sự. Nhưng một phần khác lớn hơn, vì khi anh đứng trên sân khấu hôm đó, với không gian tràn ngập không khí mùa đông man mác, cất tiếng hát những ca từ của Mùa đông sắp đến, anh như sống lại khung cảnh lạnh lẽo, cô đơn của hơn 20 năm trước.

Mùa đông sắp đến như gợi nhớ về thời khắc khi anh chỉ là một cậu thanh niên Việt Nam lạc lõng trong cái lạnh tê người và buồn hiu hắt của Michigan (Mỹ).

Thời điểm ấy, khi chia tay Việt Nam chưa bao lâu, phải cố gắng thích nghi với khí hậu khắc nghiệt và lối sống trầm lặng ở Michigan, một  bang thuộc khu vực Bắc Mỹ, Quang Toàn nhớ quê, nhớ cái đầm ấm của gia đình Việt, nhớ sự chân tình của người dân Việt… đến da diết.

Sau này, khi đã có thể di chuyển và định cư tại khu vực có đông người Việt sinh sống ở California, nỗi lòng nhớ quê của Quang Toàn cũng không vơi. Anh chia sẻ, bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào, cả nhà anh ở Mỹ đều mong muốn gìn giữ những ký ức, hình ảnh, văn hóa, truyền thống, đạo đức của người Việt.

Vì thế mà Quang Toàn thường hay khoe về gia đình lớn của anh tại Mỹ, mái nhà mà nơi đó mọi người thường xuyên quần tụ, nói chuyện dạ, thưa với nhau bằng cái giọng Huế rặt, kể về mảnh vườn mà anh và mẹ trồng toàn trái cây, rau quả của Việt Nam…

Hát trên mảnh đất quê hương

Năm 19 tuổi, Quang Toàn chính thức theo đuổi sự nghiệp ca hát tại California (Mỹ), và trở thành một trong những giọng ca trẻ giàu tiềm năng vào thời điểm bấy giờ. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, mặc dù sự nghiệp đang bắt đầu phát triển, anh vẫn quyết định bỏ tất cả để về Việt Nam.

Quang Toàn nhớ lại, khi ấy, anh không biết cái gì sẽ chờ mình ở phía trước, sẽ bắt đầu lại từ đâu, nhưng chỉ nghĩ là về với quê hương là khăn gói về thôi: “Mình còn cả quê nhà chờ đợi phía trước mà!”.

 
Ca sĩ Quang Toàn và nhạc sĩ Vũ Quốc Việt

Thời điểm đó, Quang Toàn là thế hệ ca sĩ trẻ đầu tiên từ hải ngoại về nước, đối diện với không biết bao nhiêu khó khăn, thử thách. Nhưng sự kiên định với quyết định của mình cho tới nay đã giúp anh “hái quả ngọt”.

Mặc dù không xuất hiện nhiều sân khấu ca nhạc, nhưng Quang Toàn cho biết, anh hài lòng với cuộc sống hiện tại. Anh vừa sinh sống và làm việc tại quê nhà, vừa thường xuyên bay qua bay lại giữa Việt Nam và Mỹ để chăm sóc ba mẹ, vừa phát triển công việc kinh doanh, và thỉnh thoảng lại theo đuổi đam mê từ thuở thiếu thời của mình là ca hát.

Anh tâm sự: “Mặc dù đôi khi có chạnh lòng trước sự phát triển như vũ bão của một số nghệ sĩ cùng thời khác, nhưng với Toàn, Toàn đã được sống cho đam mê, như thế là đã đủ, Toàn không thể vì đam mê mà đánh đổi những gì quý giá hơn. Cái quý giá nhất, kho báu lớn nhất của Toàn luôn là gia đình”.

Hiền Nhi
Ảnh: MayQ

>> “Thay lời muốn nói” đem “Mùa đông ngang cửa”
>> Thay lời muốn nói" tri ân Mẹ mùa Vu Lan
>> Thay lời muốn nói tháng 7
>> Thay lời muốn nói - Tìm nhau 2011
>> Thay lời muốn nói" tháng 5: Trở lại mùa hè
>> Tình ca phố" là chủ đề "Thay lời muốn nói" tháng 4

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.