Ca sĩ Phạm Phương Thảo làm thơ ‘trút lòng’ về những lần đổ vỡ hôn nhân

04/09/2018 21:22 GMT+7

Ca sĩ Phạm Phương Thảo vừa ra mắt tập thơ đầu tiên Đi hết xuân thì, mà theo như lời của chị, là để “trút hết với đời, với người”.

“Xuân thì với ai đó là tươi đẹp, là rực rỡ, là ngắn ngủi thì với tôi xuân thì là những gì tinh túy, đậm đà, là được và mất của đời, là lý tưởng sống ở cuối mỗi vụ xuân khi ta nhìn lại để biết gieo mầm cho những xuân sau”, Phạm Phương Thảo chia sẻ.

Chị tâm sự: “Cuộc đời đàn bà vui chẳng tày gang, mà buồn đầy mấy đận. Nếu chỉ biết trân quý hạnh phúc mà chôn giấu những niềm đau thì e là ta đã đánh rơi giá trị của bản thân. Bởi những mất mát mới là điều thiêng liêng đọng lại trong ký ức và tâm khảm mỗi người! Hãy đi cho hết để cuối con đường nhìn lại, thấy xuân mình đã khoe sắc mà vẫn còn thì…”.

Pham-Phuong-Thao
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo chúc mừng ca sĩ Phạm Phương Thảo với tập thơ đầu tay Ảnh NSCC

Tập thơ gồm 3 phần: Phần 1 có tên Mơ duyên gồm những bài thơ về tình yêu, khai thác nhiều ở thể thơ ngũ ngôn, lục bát. Phần 2 Hoa trôi lột tả hình ảnh người đàn bà lênh đênh như hoa trôi bèo dạt. Phần 3 Lời mẹ cha là những tâm tư, tình cảm về quê hương, cha mẹ, về những vĩ nhân…

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo nói: "Có những người phụ nữ làm thơ rất đàn ông, tình cảm đàn ông, suy nghĩ như đàn ông. Nhiều bài thơ người ta đọc cứ nghĩ là đàn ông viết. Riêng Phương Thảo làm thơ rất nữ. Chính điều đấy làm cho thơ của Phương Thảo có sự lay động, gần gũi của người phụ nữ".

Ông còn nhận thấy sự dịu dàng trong những bài thơ của Phạm Phương Thảo: “Dù có khi cô viết về sự nổi giận của người phụ nữ trong tình yêu thì đọc xong vẫn thấy dịu dàng, dù có chua cay cũng vẫn cứ dịu dàng”.

Pham-Phuong-Thao
Ca sĩ Phạm Phương Thảo nói chị làm thơ để "trút hết với đời, với người" Ảnh NSCC

Phạm Phương Thảo nói, chị không làm thơ và coi đó là “nghề”, mà đó chỉ là “nghiệp”, là cách để chị “trút hết với đời, với người”. Chị không phủ nhận những lời thơ trong bài thơ Đi hết xuân thì để nói về cuộc đời mình: “… Lần đầu gông tự đeo gông/Lấy chồng mà tựa họa lồng vào thân/Phận em như phận cây bần/Có danh mà chẳng có phần gì đâu/Lòng buồn như chiếc áo nâu/Xác tàn cô quạnh ốm đau một mình/Bề ngoài như hạt lân tinh/Bên trong héo rũ ân tình vì ai/Xót mình thân tự hoa nhài.

Hạ mình chịu phận vợ hai vì tình/Chồng vì sự phải mưu sinh/Cưới rồi ăn chắc nên mình xa nhau/Buồn em chưa thắm cau trầu/Buồn người vôi bạc trước sau hai lời/Cũng vì xa cách ngái ngôi/Mà ta cách mặt mà rồi tim đau/Chao ôi duyên đến là sầu/Xưa kia ước hẹn với nhau bao điều…”

“Thảo đã 2 lần lấy chồng. Lần một làm lễ cưới hỏi, còn lần hai có mâm trầu về quê hương thôi”, Phạm Phương Thảo nói. Chị nói chị là người “đi ngược”, nên lúc có gia đình, có tình yêu thương nhưng chuyện con cái lại không thuận. “Dù vậy, đó là quyết định của tôi, nên tôi cảm thấy hài lòng với mọi chuyện”, Phạm Phương Thảo nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.