Ca sĩ không chỉ cần hát hay?

P.C.Tùng
P.C.Tùng
24/11/2020 06:15 GMT+7

Xem những MV, ca khúc mới tung ra trên thị trường của các ca sĩ trẻ hiện nay, nhiều người thấy rõ là họ hát không hay, không rõ lời, ngọng nghịu trong phát âm... Thế nhưng các ca sĩ đó vẫn rất nổi tiếng và MV đó có cả trăm triệu lượt xem, lọt Top trending (thịnh hành) trên YouTube.

Đơn cử như ca sĩ Chi Pu. Từ một hotgirl, diễn viên, cô tuyên bố trước truyền thông: “Từ nay hãy gọi tôi là ca sĩ” và từ 2 năm nay, cô liên tục ra MV ca khúc mới, bất chấp đông đảo khán giả... xin cô đừng hát nữa vì giọng ca quá yếu, hát hụt hơi, không live nổi khi đứng trên sân khấu. Mới đây, trong clip cô trình bày ca khúc Anh ơi ở lại trong đó có câu hát “tại vì hôm mưa anh đưa chiếc ô, đã làm trái tim em có cầu vồng…” đã bị “oét” giọng (cao chóe lên) ở đúng hai từ lên cao, thành “đưa chiếc ố”, khiến khán giả bình chọn đây là “pha hài điển hình” đáng được nhắc đến của giọng ca triệu view này. Ở nhiều ca khúc khác như Từ hôm nay, Cung đàn vỡ đôi... khán giả thấy cô hát như... đọc, thậm chí thều thào không rõ hát gì ở quãng giọng thấp nhất.
Ca sĩ không chỉ cần hát hay ?1

Hương Ly hát live Từng yêu bị đánh giá là chênh phô

Hồi giữa tháng 8 vừa qua, cộng đồng mạng bất ngờ chia sẻ đoạn clip “Hoàng tử indie” Thái Vũ song ca bản hit Hương ngọc lan của Mỹ Linh cùng nữ rapper Kimmese, với lời nhận định: Giọng Thái Vũ như đang... thở ô xy, làm “nát” hết cả bài; thậm chí còn cho rằng nếu Mỹ Linh nghe được sẽ phải “xin ngất” vì phiên bản cover rất “lỗi” này. Sau khi nhận được nhiều ý kiến, để tránh những nhận xét không hay từ phía khán giả, clip ghi lại màn song ca này đã bị gỡ bỏ trên YouTube. Đáng nói, Thái Vũ là ca sĩ sở hữu nhiều bản hit trong phòng thu âm rất được khán giả yêu mến, không ngờ khi hát live dở như thế. Tương tự, “hiện tượng mạng” Hương Ly cũng bị chê hát live quá tệ so với các clip cover triệu view trên YouTube. Khi Hương Ly hát ca khúc Từng yêu tại một tụ điểm, khán giả thực sự sốc trước giọng hát “một trời một vực” so với bản thu âm. Sau đó cô viết tâm thư phân trần, đổ lỗi cho âm thanh quán bar và tụ điểm này đã tố cáo ngược là Hương Ly quá tự tin, không hề đến diễn tập trước để điều chỉnh, làm quen với dàn âm thanh, dẫn đến việc giọng hát chênh phô đến vậy khi hát live.
Ca sĩ không chỉ cần hát hay ?2

Chi Pu hát bị “oét” trong ca khúc Anh ơi ở lại

Hát không hay, tại sao những ca sĩ như thế vẫn nổi tiếng là thắc mắc của nhiều khán giả. Phải chăng thời thế đã khác, khi ca sĩ giờ không cần hát hay nữa mà phải cần nhiều thứ khác, bởi hiện nay có thể thấy nhiều khán giả thích xem hơn thích nghe. MV nào có hình ảnh hào nhoáng, kịch tính như phim thì sẽ nhanh chóng được đón nhận, gây sốt trên mạng, không cần biết giọng hát của ca sĩ chủ nhân MV đó ra sao. Các MV nằm trong chủ đề Anh đang ở đâu đấy của ca sĩ - hoa hậu Hương Giang là một ví dụ. Chỉ cần biết diễn xuất để lấy cốt truyện “đè bẹp” ca khúc hoặc giọng hát; biết lắt léo tạo chuyện bên lề, hậu trường khi ra mắt MV thì cái tên của ca sĩ sẽ được nhiều người nhắc đến để rồi nổi tiếng?
Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong thẳng thắn nhìn nhận: “Điều quan trọng nhất đối với một ca sĩ là phải hát hay! Tung ra vài MV chỉ có hình ảnh lộng lẫy mà không có chất lượng âm nhạc, giọng hát yếu kém, để rồi nhận được 5 - 7 hợp đồng đại sứ thương hiệu dành cho gương mặt đang hot trên mạng thì không thể gọi là một ca sĩ, nghệ sĩ thực thụ được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.