Ca sĩ Khánh Ly: 'Ông Trịnh Công Sơn thấy tôi hát sai nhưng không sửa'

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
08/08/2018 09:56 GMT+7

Ca sĩ Khánh Ly cho biết, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hạnh phúc khi nghe mọi người hát nhạc của ông theo cách của mình. Vì thế, khi bà hát sai, ông vẫn thấy được.

Buổi trà đàm chia sẻ về đêm nhạc Như một lời chia tay sắp tới của ca sĩ Khánh Ly diễn ra xen lẫn với tiếng guitar nhè nhẹ bản Diễm xưa. Trong không gian êm dịu đó, nữ ca sĩ nói nhiều về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhất là cách ông nghe người khác hát nhạc của mình. “Ông thích mọi người hát nhạc của ông theo cách của mình”, bà chia sẻ.
Ca sĩ Khánh Ly cho biết, bà đi hát với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ năm 1967, nhưng thời gian đó ngắn thôi. Sau đó họ phải xa nhau mấy chục năm, và chỉ còn lại một mình bà đi hát. “Ông không bao giờ góp ý vào những bài hát mà ông giao cho tôi. Tức là ông chỉ tập cho tôi hát rồi ông để mặc tôi muốn làm gì thì làm. Ông không bao giờ khen, ông cũng không bao giờ sửa. Cũng không bao giờ chê cả. Nhưng mà ông biết nếu ông không nói nghĩa là ông đồng ý. Cho nên, nhiều lúc tôi hát sai mà ông không sửa và tôi cứ hát như thế cho đến bây giờ. Có lẽ là ông nghe ông cũng đồng ý như vậy và ông nghe ông không bắt tôi sửa cái gì cả”, bà nhớ lại.
Cũng theo danh ca Khánh Ly, sau này có nhiều người hát nhạc Trịnh Công Sơn hơn như ca sĩ Cẩm Vân, rồi Hồng Nhung, Quang Dũng. “Ông có nói với tôi một điều là cứ để mọi người hát bài của anh. Ông nói trong gia đình như vậy. Cứ để mọi người tự do hát nhạc của anh, vì khi mọi người hát nhạc của anh là mọi người đã mang hạnh phúc lại cho anh”, bà nhớ lại.
“Tôi nghĩ là ông hài lòng với tất cả mọi người. Điều đó tôi cũng rất đồng ý với ông Trịnh Công Sơn là mỗi người đều có thể thể hiện ý muốn, ước mong, cái ý thích của mình theo ý muốn của mình mà không theo ai cả. Đó là điều đáng quý nhất trong đời sống, để người ta sống như người ta muốn như thế”, ca sĩ Khánh Ly nói tiếp.
Nữ ca sĩ Khánh Ly tại buổi trà đàm Ảnh Team Minh Tâm
Chia tay vẫn dành cho nhau tháng ngày, giây phút
Đêm nhạc Như một lời chia tay lần này, với ca sĩ Khánh Ly, là thêm một lần nữa bà gửi yêu thương cho mọi người. “Như một lời chia tay nó nghĩa là hôm nay gặp em nhé, rồi mai em về với chồng em. Thì đó là lời chào, bài hát như lời chào. Mình sống theo tình cảm của mình, rồi mình dàn trải tình cảm của mình mình gửi cho mọi người. Dù nhỏ nhoi thôi nhưng mọi người nhận lấy. Đó là lòng biết ơn của mọi người đối với nhau trong đời sống. Không phải của một ca sĩ gửi tới khán giả đâu. Mà là của một người gửi tới một người, dành cho nhau những tháng ngày, những giây phút. Đó là điều để lại”, bà nói.
Ca sĩ Quang Thành, người trợ lý của ca sĩ Khánh Ly, cho biết đêm nhạc Như một lời chia tay sẽ được tổ chức ngày 12.8 tại Nhà hát lớn Hà Nội, ngày 18.8 tại Hải Phòng và ngày 1.9 tại Đà Nẵng. Đây cũng là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động Vòng tay nhân ái. Hai bức tượng ngọc tạo hình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ca sĩ Khánh Ly cũng sẽ được đấu giá để ủng hộ trẻ bị bệnh tim.
Bức tượng nữ ca sĩ Khánh Ly sẽ được đấu giá để làm từ thiện Ảnh Team Minh Tâm
Chương trình sẽ có những bài hát danh ca Khánh Ly chưa có dịp hát trước đây. “Những bài hát mới như chuỗi bài hát mà người ta cứ nói là trao cho cô Thanh Thúy, cô Thái Thanh… thì lần này cô cũng sẽ kể chuyện và sẽ hát. Đó là chuỗi: Thương một người, Ướt mi, Phôi pha, Rơi lệ ru người. Cô chọn những bài hát đó. Và những bài sau này của ông như Lặng lẽ nơi này, Tạ ơn. Chúng ta cứ tưởng Như một lời chia tay là chia tay. Nhưng cô sẽ đọc chia tay của Trịnh Công Sơn theo nghĩa của cô, một hình dung chia tay khác”, ông Thành nói.
Ông Thành cũng cho biết, ca sĩ Khánh Ly là người luôn muốn giới thiệu những giọng ca hát nhạc Trịnh Công Sơn hay. “Cô khen ca sĩ Bảo Yến hát Ru ta ngậm ngùi, Rừng xưa đã khép, Một cõi đi về hay lắm. Cô nói chị nghe chị thích lắm. Cô lại xui người ta hát nhạc Trịnh Công Sơn nhiều nhất. Rồi gặp cả những người hát không cùng dòng nhạc cũng xui người ta hát. Lần này sẽ có nhiều người kể chuyện tình yêu trong Nhà hát lớn, sẽ thấy tình yêu như thánh đường, chia tay cũng đẹp, cái chết cũng đẹp”, ông Thành chia sẻ.
Trong chương trình, ngoài danh ca Tuấn Ngọc, sẽ còn có giọng opera Paolo, một giọng hát 50 năm rồi nhưng với khán giả Hà Nội là người lần đầu được giới thiệu. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.