Ca sĩ Khánh Linh: ‘Sự trưởng thành của người phụ nữ là biết sống’

27/09/2020 14:26 GMT+7

“Với tôi, sự trưởng thành của người phụ nữ là biết sống. Biết sống ở đây là thấy mình hạnh phúc hơn”, ca sĩ Khánh Linh chia sẻ.

“Tôi nghĩ mình đã “tiến hóa” lên rất nhiều”

Chị vừa bắt tay với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh để thực hiện dự án Khánh Linh’s journey (Hành trình của Khánh Linh), một “cuộc chơi” không - bình - thường như những lần trước. Chị kỳ vọng điều gì?

Ca sĩ Khánh Linh: Mỗi ca khúc trong dự án là những hành trình khác nhau. Đó là hành trình của chính tôi với những thay đổi về quan niệm sống, cùng những hành trình về những gì đã qua, về tương lai.

Về mặt âm nhạc, dự án này khác biệt hoàn toàn với thể loại new age, không phải pop, rock, hay những thể loại âm nhạc ở những album trước. Nguồn cảm hứng lớn để tôi thực hiện dự án lần này bắt nguồn từ album Ngài vào năm 2017.

Khanh-Linh

Khánh Linh: "Sự trưởng thành của người phụ nữ là biết sống"

Ảnh NSCC

Dự án này, với tôi, là sự lột xác về mặt tư tưởng. Càng về sau này, tôi càng muốn làm thứ âm nhạc có tư tưởng, để mọi người thấy ngoài giọng hát đẹp, mình còn có tiếng nói của tâm hồn. Những điều mình muốn nói, muốn nghĩ được thể hiện bằng âm nhạc.

Vậy tư tưởng chị muốn chuyển tải là gì?

Mỗi ca khúc mang một tư tưởng riêng. Hình ảnh trong đó rất rộng lớn. Tôi tin rằng khi nghe, mọi người sẽ tưởng tượng ra không gian rộng lớn trong đó. Không bị bó hẹp trong một căn phòng nào, mà tâm hồn mọi người sẽ rộng mở.

Tôi và anh Võ Thiện Thanh muốn mọi người hình dung rằng họ sẽ là chính mình khi trở về với thiên nhiên. Đây là thông điệp lớn nhất mà dự án này muốn mang đến.

Có vẻ như chị đã muốn “phá” đi “đường bao” mà ở trong đó lâu nay công chúng đã định hình về giọng hát của Khánh Linh như tiếng chim hoa mi nhẹ nhàng, thánh thót?

Với tôi, âm nhạc là không giới hạn, cũng như tâm hồn mình là không giới hạn. Trong hành trình này, điều quan trọng là tất cả những thứ gì mình không dám thử thì bây giờ là mình là người rất dám thử. Điều đấy mang giá trị rất lớn cho đời sống của mình.

Những nghệ sĩ làm nghề sau bao năm, ai cũng muốn “tiến hóa” đến mức độ nào đấy, không nhận ra mình nữa. Tôi nghĩ mình đã “tiến hóa” lên rất nhiều. Với dự án này, tôi muốn mình phải làm tới, nếu có vô lý thì làm xem vô lý tới đâu.

“Tôi đang vui và hạnh phúc”

Chị tự chia hành trình cuộc sống của mình thành nhiều giai đoạn. Bây giờ, chị đang ở trong giai đoạn nào?

Tôi tự chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là lúc tôi đang đi học, mộng mơ, trong sáng, phấn đấu trong công việc. Giai đoạn 2 là lúc tôi có gia đình nhỏ nhưng chưa trưởng thường, còn nhiều khiếm khuyết và đã trả giá cho những điều đó. Tuy nhiên, giai đoạn đó cũng có cái hay để mình có giai đoạn thứ 3 này.

Khanh-Linh

Khánh Linh: "Đây là giai đoạn tôi đang vui và hạnh phúc nhất"

Ảnh NSCC

Đây là giai đoạn mà tôi đang vui và hạnh phúc nhất khi được sống theo đúng những gì của một người trưởng thành, nhất là đối với phụ nữ, được hưởng thụ. Mỗi người quan niệm về sự hưởng thụ khác nhau. Với tôi, sự hưởng thụ là có người đồng hành cùng, đó là chồng và các con của mình. Quan trọng là mọi người thấy vui, thấy thích với việc được chiều nhau đấy, yêu thương nhau đấy.

Tôi nghĩ cũng có những hành trình trong cuộc đời, để có những giai đoạn tiếp nối. Đây là quan niệm rất hiển nhiên, nên tôi rất thích với chữ hành trình này. Hành trình giúp mình hiểu bản thân mình hơn. Có người đôi khi không hiểu mình khi thức dậy sẽ làm gì. Còn tôi đã hiểu một ngày thức dậy tôi sẽ làm gì. Con người tôi đã trở nên có kế hoạch hơn nhưng là kế hoạch cho hạnh phúc, chứ không phải kế hoạch để đạt đến những thứ vật chất nữa.

Còn giai đoạn tiếp theo, chị mong chờ điều gì?

Tôi vẫn hy vọng mình và chồng nắm tay nhau đi lang thang khắp nơi, đến mọi miền đất nước và thế giới nữa. Trong cuộc sống mình phải sống cho mình, tất nhiên mình đã lo lắng cho người thân của mình rất nhiều rồi nhưng mình phải có đủ mọi tinh thần tốt nhất để chăm sóc cho người bạn đời, bạn đường của mình.

Có vẻ như ông xã doanh nhân đã ảnh hưởng lớn tới chị?

Tôi nghĩ, với người phụ nữ, không có gì lớn hơn gia đình. Sự nghiệp đương nhiên phải có, nhưng lúc nào mình làm cũng được - đó là quan điểm của tôi. Tuy nhiên, trong đời sống tinh thần, mình thấy yên tâm, đúng nghĩa là có một bờ vai, mình sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Nhất là với nghệ sĩ sẽ thấy yên tâm sáng tạo. Người nghệ sĩ không thể sống với tinh thần bấp bênh được, buồn quá cũng không được, mà vui quá lại có khi quên mất việc cần làm. Mình phải có sự cân bằng, bình ổn. Đó là điều tôi đang có.

Sau những hành trình của mình, chị nhận thấy trưởng thành của một người phụ nữ bên trong mình như thế nào?

Đó là sự trưởng thành trong tư duy xử lý tác phẩm, tư duy hành xử trong cuộc sống… Với tôi, sự trưởng thành của người phụ nữ đấy là biết sống. Biết sống ở đây là thấy hạnh phúc hơn. Hạnh phúc đấy thể hiện rất rõ trong tiếng hát.

Tiếng hát của mình sẽ ấm áp hơn, đời hơn, không bay xa lắc ở đâu nữa, mà rất gần gũi, nhưng không đánh mất đi bản chất vốn có. Đó là cũng sự trưởng thành tôi muốn mọi người nhìn thấy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.