Ca sĩ Hồng Mơ: 'Mức độ điên của tôi cũng nhiều lúc không kiểm soát'

03/07/2017 15:18 GMT+7

Chuẩn bị tham gia một gameshow âm nhạc lớn nhưng Hồng Mơ không đặt nặng chuyện giải thưởng. Đối với nữ ca sĩ đến từ Bình Dương, được hát, được khán giả yêu mến đó mới chính là phần thưởng cao quý nhất.

Hát cho đến khi tàn hơi
* Chào chị! Từng thay đổi nhiều nghệ danh và trở lại với cái tên Hồng Mơ sau một thời gian ca hát, lý do của việc này là gì?
- Ca sĩ Hồng Mơ: Đó là những suy nghĩ bồng bột dễ bị lung lay của tuổi mới lớn, hay để tâm đến những người không thích cái tên của mình. Họ chê tên Hồng Mơ không hay, bị sến và lúc đó cứ nghĩ vì tên không hay nên mới không nổi tiếng mà tôi mới đổi nghệ danh nhiều lần như thế (cười).
Sau đó là cuộc thi tiếng hát truyền hình lúc đăng ký thi phải lấy tên thật, thế là tôi lại trở về là Hồng Mơ và được khán giả nhớ đến, cho dù sau này có cố đổi tên thử một lần nữa nhưng khán giả chỉ nhớ tới mình với cái tên khai sinh mà thôi.
* Khá lận đận trong thời gian đầu hoạt động nghệ thuật, có lúc nào chị muốn bỏ cuộc? Vì sao?
- Cuộc đời đi hát của một ca sĩ nếu ai cũng dễ dàng thành ngôi sao thì chẳng còn gì là thú vị. Tôi rất vất vả để tồn tại bằng nghề hát, cho đến ngày hôm nay đã là một sự nỗ lực và đam mê rất lớn. Những bạn cùng thời giờ cũng đã yên bề gia thất và chuyển nghề khác. Tôi từng thử nghỉ hát một năm để làm kinh doanh, nhưng tôi đã thua lỗ rất nhiều.
Lúc tôi nghỉ hát một phần vì ở Sài Gòn các phòng trà tự dưng đồng loạt đóng cửa, thay đổi mặt bằng thông báo nghỉ một thời gian, lúc đó tôi chỉ hát theo kiểu cầm chừng.
Cuối cùng, các tụ điểm ổn định thì tôi mới đi hát trở lại và tiếp tục tìm được những gì đã mất, cho đến giờ hầu như ngày nào tôi cũng chạy show, không hát tôi cảm thấy không chịu nổi, có nghĩa là mình đã mang “kiếp cầm ca” thật rồi. Đến bây giờ, tôi không thể sống mà không hát được, trừ khi nào tàn hơi, chứ chưa bao giờ muốn bỏ nghề này.
Hồng Mơ từng trắng tay khi thử sức với việc kinh doanh
* Tham gia một số cuộc thi âm nhạc, chị nghĩ mình có điểm gì nổi trội hơn so với các thí sinh khác?
- Điểm nổi bật theo lời đánh giá của khán giả thì tôi có một chất giọng khỏe khoắn. Còn mọi yếu tố khác nếu tự khen mình thì hơi mang tính chủ quan lắm.
* Nhiều người cho rằng ca sĩ bây giờ chỉ trông chờ vào gameshow mới có người biết đến, Hồng Mơ thấy thế nào?
- Nhìn vào công nghệ phát triển như hiện nay thì họ nói không sai. Dạo gần đây tôi có tham gia gameshow và cũng nhờ đó mà khán giả nhớ đến một cô ca sĩ xuất thân từ cuộc thi Tiếng hát truyền hình. Ngay cả ngôi sao lớn còn phải xuất hiện đều đặn ở gameshow để duy trì độ hot, những ca sĩ trẻ thì điều đó tôi nghĩ là rất cần thiết.
Giải thưởng là “khán giả”
* Nếu nói giọng hát của Hồng Mơ chỉ ở mức trung bình, chị nghĩ sao?
- Nếu được đánh giá là chất giọng trung bình, vậy là tôi mừng rồi. Có nhiều ca sĩ bị giới chuyên môn đánh giá là dở tệ kìa, nhưng sự nỗ lực của họ đã thay đổi tư tưởng phải hát hay mới làm ngôi sao. Số họ là ngôi sao thì sẽ là ngôi sao thôi, còn hát hay, học thuật cao mà không đặc biệt thì cũng chỉ là người hát hay.
Tôi nghĩ ca sĩ hát hay, trung bình hay là tệ không quan trọng bằng cái đặc biệt trong giọng hát gây ấn tượng để khán giả nhớ và yêu mến. Và để trở thành ngôi sao trong thời điểm này cần phải có nhiều yếu tố nữa chứ không riêng gì giọng hát. Quan trọng là khán giả có yêu thương cái chất của mình nữa hay không. Tôi đi hát cũng chưa có sự khao khát thành ngôi sao một cách mãnh liệt. Có người đi hát chỉ muốn nổi tiếng bằng mọi giá nhưng tôi thì lại đơn thuần là mê hát muốn hát, làm nghề hát.
Và tôi cảm thấy mình đã thành công với ước muốn đó, chắc chỉ là tinh tú quanh các ngôi sao thôi, làm đẹp cho thị trường âm nhạc, vẫn cứ đang cố gắng theo đuổi ca hát từng ngày. Hi vọng với sự bền bỉ ca hát, có nhiều kinh nghiệm nếu không thành sao thì tôi sẽ thành “lão làng” (cười).
Hồng Mơ vừa cho ra mắt MV Bài tango cho em khi hóa thân thành cô gái Sài Gòn xưa
* Trong một cuộc thi, nếu khán giả đánh giá cao và ủng hộ cuồng nhiệt nhưng vẫn không giành giải cao. Chị sẽ làm gì?
- Đối với tôi giải thưởng không quan trọng, ca sĩ không thể ôm giải thưởng để sống mãi, lúc giành ngôi vị chỉ là khoảnh khắc ghi nhận tại một cuộc thi hay cuộc chơi thôi. Nếu tôi có được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả thì quá đủ rồi, nó còn hơn giải thưởng. Sau cuộc thi tôi vẫn là một ca sĩ sống bằng nghề hát từ tình thương của khán giả. Chỉ sợ nhất là ôm giải thưởng cao mà qua hôm sau chả ai yêu thương và nhớ tới mình thì buồn lắm.
* Nếu kêu Hồng Mơ thay đổi dòng nhạc thị trường để đi hát được nhiều nơi hơn. Chị thấy thế nào?
- Tôi hát được nhiều thể loại, khi hát thì khán giả yêu cầu bài gì thì hát bài đó thôi. Quan trọng vẫn giữ cái chất của mình. Dòng nhạc thị trường có nhiều bài rất hay, tôi đi show vẫn có thể hát theo yêu cầu những bản mà khán giả thích.
* Nhiều người nói, làm nghệ sĩ phải có “máu điên”. Nếu có, với chị nó nằm ở mức độ nào?
- Nghệ sĩ thì phải điên, nhưng đồng thời phải đủ tỉnh táo để biết điên ở đâu, tôi điên trên sân khấu, điên trong phòng thu và điên khi tập hát. Mức độ điên của tôi cũng nhiều lúc không kiểm soát, nhưng chắc chắn sự điên đó không gây phiền hà cho ai.
* Là một ca sĩ hát nhạc trữ tình, Hồng Mơ còn có những hình xăm trên cơ thể. Liệu nó có đối lập với dòng nhạc mà chị theo đuổi?
- Tôi có 3 hình xăm, mỗi hình xăm đều có ý nghĩa Phật giáo, có lẽ hơi đối nghịch với dáng vẻ và dòng nhạc tôi hát, nhưng đó là cá tính rồi. Tôi thích xăm và xăm đối với tôi là nghệ thuật.
* Nếu nói nhanh về ưu và khuyết điểm của mình, Hồng Mơ chia sẻ gì?
- Ưu điểm là hay quên, và khuyết điểm của tôi cũng thế.
Sẽ chọn nghệ thuật hơn tình yêu
* Cũng như trong sự nghiệp ca hát, trên tình trường Hồng Mơ khá lận đận. Chị có tiếc nuối về những cuộc tình đã qua?
- Kiếp trước mắc nợ những người đàn ông đó, nên họ đến trước là yêu thương sau là gây tổn thương nghiêm trọng cho mình, cũng may là tôi có thể quên mau nên đã sớm nhận thấy cuộc tình đau khổ là sẽ cho qua đi. Tôi hết nợ, đã từng hết mình rồi và chẳng có gì tiếc nuối cả.
Tôi đã cho nhiều mà chưa bao giờ lấy bất cứ thứ gì từ họ. Không lầm lỗi và sống ngẩng cao đầu để khi chạm mặt họ chẳng phải là người xấu hổ mà né qua một bên.
* Giữa nghệ thuật và tình yêu đôi lứa, chị sẽ chọn thế nào?
- Đau khổ nhất là phải chọn một thứ gì đó để phải một mất một còn. Tôi muốn có cả hai thứ đó nhưng có lẽ quá khó khăn. Nếu phải chọn một, tôi sẽ chọn nghệ thuật.
Nữ ca sĩ tiết lộ từng từ chối đại gia vì mê hát
* Nếu yêu một người đàn ông nhiều tiền, họ bắt chị ngưng ca hát, quyết định của chị ra sao?
- Từ năm 20 tuổi đã có người cầu hôn và muốn đưa tôi qua Mỹ sống với họ, nhưng tôi từ chối vì họ yêu cầu tôi không hát để tập trung sinh con, lo cho gia đình. Tôi đã từ bỏ cuộc sống nhàn nhã, đầy đủ điều kiện, đại gia lo lắng, chỉ an phận làm bà nội trợ. Tôi chọn cuộc sống tôi yêu thích, tuy phận gái bôn ba tự bươn chải, nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc khi được làm chính mình.
* Nhiều nghệ sĩ phải rẽ sang kinh doanh để ổn định cuộc sống, chị có bao giờ nghĩ đến việc này?
- Đã nghĩ, đã làm và kết quả là đã trắng tay. Tôi không biết kinh doanh, khi lấy lời người khác tôi ngại lắm. Sợ người ta mua mắc nên toàn cho đi, đến bây giờ chỉ có hát là khiến tôi thoải mái nhất.
* Những dự định sắp tới trong nghệ thuật của chị là gì?
- Tôi chuẩn bị tham gia một gameshow lớn khác và vẫn tiếp tục hành trình ca hát. Còn những điều lớn lao hơn, xin cho tôi giữ riêng mình. Khi nào có kết quả tôi sẽ chia sẻ với mọi người ngay.
* Xin cảm ơn chị
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.