Ca sĩ hải ngoại Hương Lan: Nhạc Sài Gòn xưa buồn ray rứt

14/06/2016 08:41 GMT+7

Khi chia sẻ về Chuyện hẹn hò trong thời gian thu âm cho đĩa nhựa này cùng Thái Châu, ca sĩ hải ngoại Hương Lan nói: “Anh Thái Châu thường hỏi: Anh hát vậy em vừa ý chưa”.

Và đây cũng là một trong những dịp hiếm hoi chị trải lòng về cuộc sống, với âm nhạc, khi hát lại những bản bolero nhuốm màu thời gian…
“Khi được nhạc sĩ Đức Trí (nhà sản xuất) mời tham gia chương trình này, Hương Lan rất vui! Sau thời gian ngắn là chọn được bài hát phù hợp cho giọng hát và cho đĩa nhựa, hai cô cháu mới bàn đến việc mời ca sĩ hát chung. Và cùng đồng ý chọn ca sĩ Thái Châu, một giọng hát trầm ấm ngọt ngào rất hợp với chất giọng Hương Lan.
Khó nhất ở đây là thu cùng ban nhạc. Nhưng chính việc hát với ban nhạc những ca khúc trữ tình, bolero càng làm cho mình nhớ lại không khí ngày xưa, khơi gợi nhiều xúc cảm cho người biểu diễn… Ở đây, Đức Trí đã làm rất tốt khi hòa quyện kỹ thuật âm nhạc đến nhịp điệu bài hát, làm sao để toát ra được chất xưa, không gian xưa của thể loại nhạc trữ tình.
* Khi thu âm, chị và anh Thái Châu có thường trao đổi với nhau nhiều không? Cả hai phải “hẹn hò” bao nhiều lần mới trọn vẹn?
- Trong quá trình làm việc với nhau cho dự án này, mọi người đều dành thời gian nhiều cho việc thu riêng, còn bài song ca chỉ dợt một ngày là thu. Nhạc sĩ Đức Trí đều có mặt ở tất cả các buổi thu để góp ý…
Riêng phần Hương Lan và anh Thái Châu, đã nhiều năm đi hát chung ở hải ngoại nên không gặp khó khăn trong lúc làm việc, trái lại còn vui hơn nữa. Mỗi lúc thu xong (những bài song ca), anh thường hỏi: Anh hát vậy em vừa ý chưa?
Chắc anh biết Hương Lan thường hay khó tính. Vì, thỉnh thoảng thu xong, nghe chưa ưng lắm, Hương Lan gọi điện thoại nói anh Châu vào phòng thu lại, chỗ này, chỗ kia… Những lúc như vậy, anh Thái Châu chỉ cười và trả lời: OK mai anh hát lại theo ý em.
Hương Lan và Thái Châu Cao Trung Hiếu
* Hát lại những bài chị từng biểu diễn trên sân khấu Sài Gòn xưa, cũng như từng làm nức lòng bao thế hệ yêu nhạc này khiến chị nhớ đến điều gì nhất?
- Với Hương Lan, lúc nào cũng vậy, hát là hát với cả tâm hồn, khi đó mới truyền cảm xúc bài hát vào hồn người nghe nhạc. Còn nếu kỹ thuật hóa sẽ biến bài hát khô cứng, giống như học trò đi trả bài. Mà “nhạc Sài Gòn xưa” thì phải cần tình cảm thật dịu dàng, mộc mạc và không thể nào thiếu sự chân thành, chân thật của cảm xúc trong từng câu hát.
Nói chung, mỗi bài hát ở đĩa này đã mang lại cho ca sĩ, cho người nghe một cảm giác nhẹ nhàng, âm điệu Sài Gòn xưa buồn ray rứt, vì cảm nhận sự chia ly, ngăn cách của tình yêu trong đó. Mỗi người một cảnh tuy không ai giống ai nhưng cái buồn đè nặng trong mỗi con người vẫn là tình yêu. Yêu cha mẹ, yêu quê hương, yêu bạn bè và yêu người yêu mình. Tất cả đều có động vào chữ “yêu” mà ra “nông nổi”.
Này nhé, Chuyện hẹn hò là mở đầu cho tình yêu, Thu sầu - nỗi buồn xa vắng của tình yêu, Sầu lẻ bóng thì cô đơn mòn mỏi với tình yêu, Đà Lạt hoàng hôn là sống với kỷ niệm của tình yêu, Không bao giờ quên anh như là cách chấp nhận chia ly, là nỗi buồn to lớn của tình yêu, Tà áo cưới có thể ví như tương lai tình yêu mới, cuộc đời mới, Nỗi buồn hoa phượng hay Đường xưa lối cũ là nhớ về kỷ niệm của tình yêu - giờ đã là quá khứ.
* Chắc chắn những bài mình hát mình sẽ yêu thích, với những xúc cảm riêng mà nó mang lại, tuy nhiên vẫn muốn chị chia sẻ thêm bản hòa âm nào hoặc bản thu âm nào chị dành sự yêu thích nhỉnh hơn một chút? Và đó là do yếu tố nào?
- Bài mà Hương Lan yêu thích trong đĩa này là Sầu lẻ bóng Không bao giờ quên anh, cũng là hai bài mà Hương Lan thường hát. Trong đĩa, hai bài này hòa âm cũng rất dễ thương, tuy với Hương Lan thì hơi chậm hơn khi hát sân khấu. Nhưng rất hay.
Dẫu vậy cũng… khổ lắm, vì chưa bao giờ Hương Lan hài lòng trọn vẹn những chương trình mình đã thu, và luôn mơ ước “nếu thu lại thì sẽ hát hay hơn”.
Ca sĩ Hương Lan và chồng NSCC
* Cuộc sống hiện tại ở Mỹ của chị ra sao?
- Một đời sống hạnh phúc bình yên! Hương Lan vẫn nhận show đi hát xa mỗi tuần. Hiện tại, đang thực hiện album mới, về chủ đề hiếu đạo, sẽ phát hành vào dịp Vu lan. Sắp tới Hương Lan đi diễn khá nhiều: Singapore, Úc, châu Âu… Ông xã nay đã nghỉ hưu. Thỉnh thoảng đi show hai vợ chồng cùng đi để thăm bạn bè ở tiểu bang xa. Mùa này cháu nội cháu ngoại nghỉ hè nên có thời gian là dành cho các cháu. Hương Lan rất thích sống ở VN nhưng còn nhiều lý do, cái chính là sức khỏe hiện tại cần y tế ở Mỹ nhiều hơn.
* Chị có dự định thực hiện live show để phục vụ khán giả yêu mến mình tại VN, cũng như để kỷ niệm cuộc đời ca hát không, thưa chị?
- Hương Lan hy vọng sẽ có một live show đúng nghĩa để thực hiện DVD để đời. Nhưng vẫn chưa có cơ hội. Thôi thì thực hiện CD, để giới yêu nhạc sau này vẫn còn giữ kỷ niệm tiếng hát của mình…
Cảm ơn chị đã chia sẻ!
Sau gần nửa tháng ra mắt, đĩa nhựa Chuyện hẹn hò với tiếng hát của danh ca Hương Lan - Thái Châu nhận được nhiều phản hồi tích cực, cũng như sự yêu mến dành cho sản phẩm âm nhạc giá trị này. Đĩa nhạc đã minh chứng được nguồn năng lượng dồi dào mà Hương Lan - Thái Châu đã có được, đã tích lũy cả một chặng đường dài gắn liền với sân khấu. Xúc cảm thật thà chính là những gì họ gửi gắm đến thính giả, từ giọng ca vàng của họ, từ cách hòa âm phối khí đơn giản mà tinh tế của Đức Trí, từ sự chân thành của tất cả những người thực hiện với âm nhạc. Chính điều này tạo ra một không gian Sài Gòn xưa khi thưởng thức, để từ đó những giai điệu bolero một thuở thoát ra, không tì vết, và đầy hoài niệm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.