Ca sĩ Hà Vân: Tôi có duyên lớn với bolero

03/02/2017 14:33 GMT+7

Giữa thời buổi album hầu như chỉ phát hành online, việc ca sĩ mới được biết đến sau cuộc thi âm nhạc trên truyền hình như Hà Vân lại sở hữu 4 album trong vòng 2 năm quả là điều bất ngờ.

Nhân dịp đầu năm, Hà Vân đã dành cho Thanh Niên cuộc trò chuyện cởi mở và chân thành, cũng là lúc album mới nhất sắp ra mắt - Gợi nhớ quê hương, với những ca khúc âm hưởng dân ca Nam bộ.
* Theo thông tin từ đơn vị phát hành, lượng đĩa bán ra của 3 album đã giới thiệu rất khả quan. Hà Vân nghĩ thành công này do những yếu tố nào?
- Ca sĩ Hà Vân: Nếu so sánh với các cô chú, anh chị nghệ sĩ nổi tiếng khác thì số lượng CD phát hành và bán được của em vẫn còn nhỏ bé lắm. Nhưng với riêng em thì đó là cả sự thành công lớn rồi. Và để có được những điều này là nhờ sự giúp đỡ của rất nhiều người. Và đặc biệt là sự ủng hộ, yêu thương của khán giả gần xa cho những sản phẩm âm nhạc của Hà Vân.
Ca sĩ Hà Vân: Tôi có duyên lớn với dòng nhạc bolero 2
Sau 5 năm nam tiến theo sự nghiệp ca hát, Đinh Dậu là mùa tết đầu tiên Hà Vân ở bên cạnh gia đình. Cô còn có dịp về quê ngoại nhân chuyến biểu diễn cho chương trình Tết khuyến học xứ Thanh Ảnh: Độc Lập


Gia đình Hà Vân vốn là gốc miền Bắc, Vân cũng nói tiếng Bắc nhưng lại thích hát bolero và dân ca Nam bộ. Vân còn hát được cả cải lương nữa. Dù không nói được giọng miền Nam, nhưng hát thì Vân hát rất dễ dàng mà không phải cố gắng tập luyện gì cả, có lẽ do mình có duyên lớn với dòng nhạc này

Ca sĩ Hà Vân

* Quê ở Thanh Hóa song Hà Vân đã hát thật ngọt và mùi dòng nhạc vốn gắn liền với Nam bộ, hẳn là Hà Vân có những “bí kíp” riêng để đạt được điều đó?
- Gia đình Hà Vân vốn là gốc miền Bắc, Vân cũng nói tiếng Bắc nhưng lại thích hát bolero và dân ca Nam bộ. Vân còn hát được cả cải lương nữa. Dù không nói được giọng miền Nam, nhưng hát thì Vân hát rất dễ dàng mà không phải cố gắng tập luyện gì cả, có lẽ do mình có duyên lớn với dòng nhạc này (cười).
* Nhưng chắc hẳn Hà Vân phải có “bí kíp” để hát… dễ dàng như thế?
- Dòng nhạc Vân hát khác với dòng nhạc cổ điển hay nhạc đỏ, vì hát phải như nói, như kể chuyện nên không áp dụng nhiều kỹ thuật thanh nhạc vào trong câu hát. Luyện thanh cũng vừa phải và phù hợp với dòng nhạc của mình. Vân chỉ giữ giọng hát bằng cách cố gắng giữ sức khỏe thật tốt, vì mình có khỏe mạnh thì hát mới khỏe, mới tốt được. Vân thường xuyên súc miệng bằng nước muối pha loãng trước khi đi ngủ để sát trùng cổ họng, hạn chế viêm họng để không ảnh hưởng giọng hát. Vì bolero cần nhiều sự luyến láy nên cần làn hơi dài, vì vậy Vân tranh thủ thời gian đi bộ hít thở để làn hơi được khỏe hơn, dày hơn. Nếu tối có chương trình thì trong ngày hôm đó hát đi hát lại bài hát nhiều lần để nhớ bài, cũng để mở giọng, giúp mình hát vang, sáng hơn.
* Hà Vân trước và sau cuộc thi Nhân tố bí ẩn (2014) có gì khác?
- Phải nói rằng tham gia Nhân tố bí ẩn là một bước ngoặt lớn cho con đường ca hát cũng như cuộc sống của Hà Vân. Trước cuộc thi 2 năm Vân mới từ quê vào TP.HCM, đi hát tại các quán cà phê, phòng trà, chỉ một lượng khán giả nhỏ biết đến thôi. Cuộc sống thì khó khăn lắm, vì một thân một mình vào Nam, không có tiền nhiều, cát sê cũng ít. Sau cuộc thi thì mọi thứ hoàn toàn thay đổi, Hà Vân được khán giả khắp nơi biết đến, thù lao đi hát cũng cao hơn, cuộc sống nhờ đó mà tốt hơn, được tham gia nhiều chương trình lớn, đi đây đó nhiều hơn. Mọi thứ hơn cả sự mong đợi của mình. Vì trước đây Vân chỉ mong mình được hát cho thỏa niềm đam mê là vui rồi. Đi hát nhiều nên mình có được nhiều kinh nghiệm hơn trong cách hát, cách thể hiện bài hát, có dịp gặp các cô chú, anh chị nghệ sĩ lớn để mình học hỏi nhiều hơn...
Ca sĩ Hà Vân: Tôi có duyên lớn với dòng nhạc bolero 3
Không chỉ được khán giả yêu mến bởi giọng hát trữ tình, ngọt ngào, Hà Vân còn để lại ấn tượng trong lòng người hâm mộ với hình ảnh đằm thắm, duyên dáng trong chiếc áo dài nền nã, thướt tha Ảnh: Độc Lập
* Hiện nay có ai hỗ trợ Hà Vân trong công việc không, chẳng hạn định hướng phát triển hay chỉ đơn giản là tư vấn về cách chọn bài, làm sao để ra album đúng thời điểm, hay làm thế nào để giữ được và mở rộng đối tượng khán giả?
- Hiện tại thì các dự án âm nhạc của Hà Vân đều do Hà Vân lên ý tưởng, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người anh chị thân thiết, đặc biệt là hãng đĩa Audio Space.
* Ngoài dòng nhạc sở trường, Hà Vân thích nghe gì? Có bao giờ Vân nghĩ đến việc thử nghiệm một thể loại khác?
- Khi có thời gian rảnh, Vân cũng hay nghe những ca khúc nhạc ngoại lời Việt hay nhạc trẻ trung nhưng nhẹ nhàng thôi (cười) vì Vân vốn cũng thích hát thể loại nhạc này. Tất nhiên thích để nghe, hoặc hát vu vơ cho vui chứ theo đuổi và định hướng dòng nhạc cho con đường ca hát phù hợp với giọng hát của mình thì vẫn luôn là trữ tình, quê hương.
* Một Hà Vân khi không ca hát sẽ như thế nào? Có dịu ngọt hay trầm lắng như những bài hát mình thể hiện?
- Hình ảnh một Hà Vân trên sân khấu và ở ngoài có lẽ hơi khác nhau chút xíu. Vì hát nhạc trữ tình nên đa phần là những ca khúc buồn, lại chỉ mặc áo dài nên cách diễn mình rất nhẹ nhàng, dịu dàng. Nhưng bình thường thì tính Vân cũng rất vui vẻ, có phần hơi tinh nghịch chút xíu (cười). Chắc vì ngày xưa khi còn đi dạy học mình làm công tác phong trào trong trường, tổ chức nhiều hoạt động, trò chơi cho các em học sinh nên sự năng động, hoạt bát, vui vẻ đó đã ngấm vào mình rồi.
* Cám ơn Hà Vân đã dành thời gian chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.