Ca sĩ đổ xô chấm thi hoa hậu

10/03/2018 15:13 GMT+7

Hàng loạt ca sĩ như Nguyên Vũ, Trọng Tấn, Đàm Vĩnh Hưng và mới đây là Lâm Hùng... tham gia chấm thi sắc đẹp khiến nhiều người thắc mắc về tiêu chí lựa chọn giám khảo của các cuộc thi hoa hậu.

Thời gian gần đây, các cuộc thi nhan sắc xuất hiện càng nhiều. Bên cạnh việc mời những nhân vật có chuyên môn cao, nhiều cuộc thi nhan sắc lại lựa chọn các ca sĩ để tham gia chấm điểm.
Mới đây, ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Hoàn vũ 2018 khiến khán giả bất ngờ khi tiết lộ ca sĩ Lâm Hùng đảm nhận vai trò giám khảo, tìm ra gương mặt xứng đáng cho chiếc vương miện.
Ca sĩ Lâm Hùng bên trưởng ban giám khảo Giáng My 
Theo trưởng ban tổ chức Lê Ngọc Hưng, việc mời ca sĩ Lâm Hùng làm thành viên ban giám khảo Ms Universe Business 2018 là vì muốn chương trình có giám khảo khách mời là nam để thêm sự phong phú, màu sắc. Mặt khác ca sĩ là người có gu thời trang, kinh nghiệm về phong cách trình diễn nên họ có thể giúp thí sinh góp ý về phong cách trang phục, thần thái trình diễn và cách ứng xử trên sân khấu.
"Nói trái chuyên môn thì cũng không đúng vì việc ca sĩ ngồi ghế nóng không phải là chưa từng có tiền lệ. Những ca sĩ nổi tiếng, nhiều kinh nghiệm sân khấu và có phong cách nổi bật như Đàm Vĩnh Hưng cũng từng làm giám khảo các cuộc thi nhan sắc. Mặt khác các giám khảo nam sẽ có sự đánh giá nhan sắc rất riêng dành cho các thí sinh nữ", ông Hưng nói.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên một ca sĩ tham gia chấm thi sắc đẹp. Trước đó, việc Nguyên Vũ giữ vị trí giám khảo cuộc thi Hoa hậu Sắc đẹp Việt toàn cầu, Đàm Vĩnh Hưng chấm thi Hoa hậu Việt Nam Thế giới 2017 hay Trọng Tấn “cầm cân nảy mực” Người đẹp xứ Thanh... cũng tạo không ít luồng ý kiến khác nhau. Bên cạnh một số ý kiến ủng hộ các nam ca sĩ thử sức trong vai trò mới, nhiều khán giả cho rằng họ không đủ trình độ để đảm nhận nhiệm vụ “cầm cân nảy mực” tại một cuộc thi nhan sắc.
Với kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực giải trí, nhiều ca sĩ vẫn được ủng hộ khi tham gia chấm thi sắc đẹp Ảnh: NSCC
Thông thường, công tác lựa chọn giám khảo ở các cuộc thi sắc đẹp là người có kiến thức chuyên môn sâu rộng về nhân trắc học, về kỹ năng trình diễn và phải có kinh nghiệm, từng hoạt động trong ngành thời trang lâu năm, các cựu hoa hậu đã có nhiều kinh nghiệm chinh chiến và cọ sát...
Ở quốc tế, rất hiếm cuộc thi hoa hậu mời các ca sĩ đảm nhận vai trò giám khảo. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, các cuộc thi hoa hậu đang có nhiều giám khảo trái ngành. Điều này được giải thích là các cuộc thi muốn đảm bảo “độ hot” về mặt truyền thông. Với thời gian làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật, ca sĩ vẫn có thể nhìn thấy được khả năng tạo sức hút của các cô gái hay đánh giá về khía cạnh tự tin, khả năng làm chủ sân khấu của thí sinh. Nhưng nếu ca sĩ không có kiến thức chuyên môn thì khó tránh chọn được thí sinh nổi bật nhất.
Nghệ sĩ cần sáng suốt trong việc nhận lời tham gia chấm thi hoa hậu để tránh tình trạng thiếu kiến thức chuyên môn
Đàm Vĩnh Hưng khi nhận lời chấm thi Hoa khôi Nam bộ từng thổ lộ: "Tôi ra điều kiện rất rõ ràng với ban tổ chức là sẽ không làm giám khảo nếu phải theo bất cứ sự sắp đặt có sẵn nào hoặc nếu làm giám khảo mà bị điều khiển thì chắc chắn tôi sẽ không làm... Ban tổ chức đã rất tôn trọng quyết định của tôi. Để lựa chọn được thí sinh xuất sắc nhất là cả một hành trình kéo dài suốt cuộc thi và 100% kết quả cuối cùng được đưa ra là hoàn toàn xứng đáng, chắc chắn là như vậy. Tôi không phải có mặt ở đây để nhận một số tiền rồi làm ban giám khảo. Tôi không thể dễ dàng bán rẻ danh dự và uy tín của mình như vậy. Nói thẳng ra cho dễ là chúng tôi không thiếu tiền. Chúng tôi có mặt ở đây để hỗ trợ và đồng hành cùng những người phụ nữ".
Theo bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Giám đốc Elite Vietnam, đơn vị đầu tiên đem các bản quyền hoa hậu thế giới về Việt Nam, thì không có quy định nào thành phần ban giám khảo cuộc thi sắc đẹp phải làm nghề gì, bởi chấm thi nhan sắc cần khá nhiều phần chấm tổng hợp từ các kỹ năng. Quan trọng nhất thành phần ban giám khảo phải là những cá nhân am hiểu về cuộc thi, về tiêu chí cuộc thi, về các kỹ năng cần thiết của thí sinh để chấm đúng tiêu chí và chính xác kỹ năng của thí sinh để từ đó có được kết quả đúng.
"Đa phần ở quốc tế những người được chọn đều là nghệ sĩ có tên tuổi, có kiến thức liên quan đến lĩnh vực sắc đẹp. Họ có thể là nhà báo, luật sư, quan trọng là cá nhân đó có hiểu biết về lĩnh vực này hay không chứ không quan trọng là nghề gì. Thay vì xem rằng ca sĩ có nên ngồi ghế nóng không thì nên tập trung phân tích là những ca sĩ đó họ chấm có đúng hay không", bà Nga nói thêm.
Ca sĩ Nguyên Vũ: Không phải ca sĩ nào cũng nên ngồi ghế giám khảo
Theo ca sĩ Nguyên Vũ, đã là một người làm nghệ thuật thì phải nhìn được cái đẹp. Kinh nghiệm 25 năm hoạt động sân khấu ''chinh chiến'' từ Nam chí Bắc giúp anh có kinh nghiệm từng trải để nhìn và nhận xét cái đẹp chuyên nghiệp không kém những nhà thiết kế, cựu hoa hậu, người mẫu...
Nguyên Vũ từng đảm nhận vai trò giám khảo hàng chục cuộc thi, có thể kể đến như Fitness Model, Hoa khôi Doanh nhân, Hoa hậu Việt Nam Toàn cầu, Nữ hoàng doanh nhân Việt Nam...
"Tôi không chỉ là một ca sĩ mà còn là diễn viên, MC, tiếp xúc được nhiều người đẹp bao năm qua. Hằng ngày tôi cũng làm đẹp ngoại hình, trau chuốt vẻ ngoài, thậm chí ngày trước tôi còn từng làm người mẫu nên về khoản phong cách thời trang để góp ý cho thí sinh tôi cũng có nhiều kinh nghiệm. Tôi nghĩ hoa hậu ngoài cái sắc đẹp thì bên cạnh đó còn phải có vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ hay tài năng. Tôi tin mình có thể nhìn thấy được", ca sĩ Nguyên Vũ nói.
Nam ca sĩ cũng cho biết khi đảm nhận vai trò giám khảo anh có "bí quyết" là quan tâm đến cách đối xử của thí sinh với người khác như thế nào. Nguyên Vũ cho biết làm giám khảo cuộc thi là cả một quá trình, từ vòng sơ kết, bán kết, chung kết, nên có thể chấm một cách đa chiều. "Tôi ít khi nào ngồi xe của ban tổ chức mà có thể đi xe chung với thí sinh để quan sát cách giao lưu nói chuyện của các em. Khi sâu sát thí sinh, mình có thể hiểu tại sao có những người đẹp như vậy mà lại rụt rè, thì phải khơi cái bên trong để họ tự tin tiếp xúc với mọi người. Tôi cũng cho ý kiến với bạn không có nhiều kinh nghiệm về thời trang. Tính ra với các cuộc thi mà Vũ làm giám khảo thì kết quả của mình ra trùng 95% với mọi người".
Tuy nhiên anh cũng dành lời khuyên cho các đồng nghiệp trẻ, không nên nhận làm giám khảo nếu tuổi nghề cón ít. Nguyên Vũ thẳng thắn: "Không phải ca sĩ nào nên ngồi ghế giám khảo, phải có kinh nghiệm biểu diễn sân khấu hai mươi mấy năm, tham gia rất nhiều chương trình hát về sắc đẹp. Ca sĩ mới mấy năm nổi tiếng thì kinh nghiệm còn yếu lắm. Ngoài làm giám khảo còn cần có uy tín nữa, để người được giải hay không được giải phải tâm phục khẩu phục với giám khảo. Tuổi đời ít, không có nhiều kinh nghiệm thì thí sinh dễ phản ứng, kiện cáo về kết quả lắm".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.