Ca sĩ Bích Phương: 'Tôi không ngại những lời chê bai'

Thu Thủy
Thu Thủy
19/12/2018 10:56 GMT+7

Giọng ca Bùa yêu song song với việc thử sức ở những thể loại âm nhạc mới cũng đã 'lột xác' về mặt hình ảnh. Vậy có phải Bích Phương Idol đã chán làm 'gái ngoan'?

Không cưỡng ép bản thân làm điều gì

* Thời gian gần đây Bích Phương liên tục thay đổi hình ảnh. Vậy “nữ hoàng sầu muộn” và “nữ hoàng nổi loạn” có sự khác biệt thế nào?
- Ca sĩ Bích Phương: Đã có thời gian tôi nghĩ rằng mình chỉ hợp với thể loại âm nhạc Pop ballad, đặc biệt là những ca khúc với giai điệu và lời ca buồn bã. Nhưng trong quá trình tìm tòi, rèn luyện để nâng cao chuyên môn, tôi nhận ra mình còn hợp với những thể loại âm nhạc khác, ví dụ như Electronic Pop, cũng là màu sắc âm nhạc chủ đạo trong Album Vol.2 Dramatic mới được ra mắt gần đây. Thật không công bằng với bản thân khi cho rằng mình chỉ phù hợp với duy nhất một thể loại âm nhạc nào đó. Với Electronic Pop, tôi được thoải mái bộc lộ cá tính bản thân. Tôi thấy mình tự do và nhiều năng lượng hơn ngày trước rất nhiều. Tôi nhận được nguồn cảm hứng lớn hơn khi thử nghiệm một dòng nhạc mới. Mà nghệ sĩ thì luôn cần cảm hứng với nghề nên tôi rất trân trọng quãng thời gian này.
"Lột xác" về hình ảnh và âm nhạc trong thời gian gần đây, ca sĩ Bích Phương cho rằng đó là sự thay đổi đúng với con người và tâm tính của cô ở thời điểm hiện tại Ảnh: NVCC
Với tư cách là một nghệ sĩ, trước hết tôi phải sống cho bản thân mình trước đã, tôi phải thoải mái là mình, trước khi tôi muốn đem đến một thông điệp gì đó tới khán giả. Tôi không ngại những lời chê bai. Quan trọng tôi được là mình và vui với sự thay đổi của bản thân. Còn với những khán giả của tôi, tôi tin rằng họ hiểu và tin tôi biết giới hạn nằm ở đâu
Ca sĩ Bích Phương
* Đây chỉ là sự thay đổi trong âm nhạc thôi sao? Còn trong cuộc sống? Hỏi thật bạn chán hình ảnh “gái ngoan” rồi sao?
- Cuộc sống và âm nhạc của tôi luôn đi đôi với nhau. Trước đây tôi là người rụt rè, ngại bộc lộ bản thân, luôn có cái nhìn u sầu đối với mọi chuyện xảy ra. Thế nhưng thời gian trôi qua tôi cảm nhận rõ ràng sự thay đổi trong tâm tính của mình. Đặc biệt đứng trước ngưỡng cửa tuổi 30, tôi thấy mình phóng khoáng hơn, tích cực hơn, yêu bản thân, quyến rũ hơn theo cách của riêng mình.
* Ngoài sự sexy, cá tính, nổi loạn, người ta nhìn thấy ở Bích Phương có sự ma mị, hoang dại trong âm nhạc và hình ảnh. Nhiều “màu sắc” vậy thì “biến hóa” không dễ dàng?
-  Tôi là người không bao giờ cưỡng ép bản thân điều gì. Lần thay đổi này cũng vậy. Tất cả những điều tôi thể hiện ra bên ngoài, phần nào đều là tính cách con người tôi. Nhưng tôi nghĩ cũng không dễ dàng thật, vì sống đúng với bản thân mình không hẳn là điều dễ dàng với cuộc sống hiện nay, nhất là với giới nghệ sĩ.
* Năm 2018 có thể nói là năm rất thành công của bạn khi có sự thay đổi nhiều trong âm nhạc, hình ảnh và ra mắt nhiều sản phẩm tạo dấu ấn nhưng cũng đối mặt không ít ồn ào, thậm chí là chỉ trích. Vậy bản thân Phương cảm thấy trưởng thành như thế nào từ những điều ấy?
- Thực sự đây là năm đem lại cho tôi những trải nghiệm đáng nhớ trong quá trình làm nghề.Tôi đã nỗ lực không ngừng với mong muốn đem đến cho khán giả thứ âm nhạc mới mẻ hơn, hình ảnh nhiều màu sắc hơn. Tất nhiên sự thay đổi lớn luôn đi kèm với những ý kiến trái chiều. Ban đầu tôi cũng khá lo lắng không biết khán giả sẽ đón nhận ra sao, liệu mình có lung lay với những lời bình luận tiêu cực? Thế nhưng khi sản phẩm được ra mắt, tôi đối diện với mọi lời bình luận một cách bình thản. Tôi bình tĩnh với những lời khen và đón nhận những lời góp ý một cách có chọn lọc để hoàn thiện bản thân. Quan trọng là tôi biết mình muốn gì, và hiểu rằng mình vẫn đang đi đúng hướng. 
Không thích giữ mãi hình ảnh một "gái ngoan" bởi Bích Phương cho rằng nghệ thuật cần sáng tạo Ảnh: NVCC
* Nhiều người cho rằng sự thay đổi hình ảnh của bạn có phần sexy quá mức, thậm chí là phản cảm?
- Thật khó để phân định thế nào là gợi cảm, thế nào là phản cảm. Điều đó tùy thuộc vào cái nhìn của mỗi người. Rõ ràng sự thay đổi lần này đem đến bất ngờ thậm chí là ngỡ ngàng cho những ai đã quen với hình ảnh một Bích Phương nhẹ nhàng, trong sáng. Tuy nhiên tôi nghĩ, với tư cách là một nghệ sĩ, trước hết tôi phải sống cho bản thân mình trước đã, tôi phải thoải mái là mình, trước khi tôi muốn đem đến một thông điệp gì đó tới khán giả. Tôi không ngại những lời chê bai. Quan trọng tôi được là mình và vui với sự thay đổi của bản thân. Còn với những khán giả của tôi, tôi tin rằng họ hiểu và tin tôi biết giới hạn nằm ở đâu.
* Những bài hát mà bạn thể hiện giờ không còn buồn, ủy mị của một cô gái trong sáng nữa mà là sự mạnh mẽ, nữ quyền và “đàn bà” nhiều hơn. Đó cũng chính là một Bích Phương hiện tại ở ngoài đời sao?
- Tính cách tôi thay đổi ra sao đều thể hiện rõ trong âm nhạc ở mỗi giai đoạn.Tôi đã qua cái thời là một thiếu nữ sướt mướt trong chuyện tình cảm. Cám ơn chị vì đã nhận ra điều mà tôi gửi gắm trong âm nhạc ở thời điểm hiện tại.
Bích Phương không ngại những lời chê bai dù thời gian gần đây những hình ảnh của cô bị cho là quá nóng bỏng... Ảnh: NVCC

Không tránh khỏi những lúc tưởng chừng tuyệt vọng

* Trên trang cá nhân, Bích Phương cũng là trong số ít nghệ sĩ luôn thể hiện sự thẳng thắn, cá tính của mình bằng quan điểm, comment nên hay bị gọi là “lầy lội”. Bạn không sợ bị ảnh hưởng hình ảnh sao?
- Ngoài đời, tôi là một người khá vui vẻ và luôn nhìn mọi thứ bằng sự tích cực nhất có thể. Đôi khi tôi cũng thích comment qua lại với các fan, với khán giả. Tôi không ngại mọi người đánh giá. Tôi tin họ cũng thấy vui mỗi khi tôi trò chuyện một cách tự nhiên với họ như thế.
* Hỏi câu vui là điều này hình như bạn cũng bị ảnh hưởng từ mẹ. Vì được biết mẹ bạn cũng “bá đạo” không kém khi thường xuyên viết status hài hước, dí dỏm và “lầy”...
- Mẹ tôi là người khá trẻ trung và cực kỳ vui tính. Các dì của tôi cũng vậy. Nhiều khi tôi cũng nghĩ chắc mình được thừa hưởng sự vui vẻ từ mẹ và các dì của tôi (cười).
* Bạn có bị mẹ quản thúc về công việc cũng như cuộc sống không?
- Mẹ tôi tin tưởng hoàn toàn vào con gái cũng như luôn ủng hộ những quyết định và sự lựa chọn của tôi. Thế nhưng mẹ vẫn âm thầm theo dõi, và cập nhật tình hình của tôi. Đôi khi có những thông tin trên mạng về tôi, tôi chưa biết mà mẹ tôi đã biết và gọi điện hỏi han rồi (cười).
 
Năm 2018 đánh dấu những thành công ấn tượng của giọng ca bước ra từ Vietnam Idol khi liên tục cho ra những sàn phẩm âm nhạc ấn tượng, tích cực thể hiện nhiều dòng nhạc khác nhau Ảnh: NVCC
* Mẹ có còn hỏi Phương “bao giờ lấy chồng” nữa không?
- Mẹ hiếm khi hỏi chuyện đó nữa vì tôi nghĩ mẹ hiểu tính chất công việc của tôi.Thời gian này tôi chỉ tập trung cho sự nghiệp thôi. Và chuyện tình cảm cũng là cái duyên nữa. Chuyện gì đến sẽ đến.
7 năm hoạt động nghệ thuật, có bao giờ bạn bị rơi vào khủng hoảng và khó khăn không? Nếu có thì bạn đối phó với những điều đó như thế nào?
- Chắc chắn trong quá trình làm nghề sẽ không tránh khỏi những lúc chán nản, tưởng chừng tuyệt vọng. Thế nhưng cuộc sống là vậy. Và hầu như tôi không bao giờ muốn nhấn mạnh hay kể lể về những khó khăn. Tôi cho đó là điều đương nhiên và không thể thiếu trong cuộc sống, trong quá trình chúng ta chinh phục điều gì đó. Lửa thử vàng, gian nan thử sức mà. Quan trọng là thái độ của chúng ta khi đối diện với những điều đó. Một thái độ tích cực, luôn hướng về phía trước sẽ đưa chúng ta vượt qua mọi thứ.
* Bạn và Tiên Cookie vẫn như “hình với bóng” trong âm nhạc và cuộc sống?
- Tiên Cookie hiện tại là giám đốc công ty giải trí nơi có tôi và một số nghệ sĩ khác đang hoạt động. Rất khó để bạn tìm được một người mà bạn tin tưởng để đồng hành cùng mình trong cuộc sống và sự nghiệp suốt một quãng thời gian dài. Và Tiên là người như vậy.
Kế hoạch sắp tới của Phương?
- Hiện tại tôi vẫn đang trong quá trình quảng bá Album Vol.2 Dramatic. Và không chỉ dừng lại ở đó, Phương vẫn sẽ tiếp tục hoạt động mạnh mẽ trong năm 2019 sắp tới với nhiều dự án âm nhạc mới mẻ. Hi vọng khán giả sẽ luôn chờ đợi và ủng hộ Phương.
* Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.